4 kinh nghiệm tự xoa bóp bấm huyệt cho người mới thực hành

Nguyễn Thị Dung 17/03/2021

Hiện nay, nhu cầu học xoa bóp bấm huyệt để chăm sóc sức khỏe đang ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, để thành thạo các kỹ thuật này đòi hỏi người học vừa phải tinh thông các kiến thức về xoa bóp bấm huyệt vừa phải có sự linh hoạt khéo léo khi thực hành. Vậy nên nếu bạn vẫn đang học hỏi hoàn thiện kỹ thuật tự xoa bóp bấm huyệt của mình thì bài viết này là dành cho bạn! Hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm dưới đây khi thực hành tại nhà bạn nhé!

1. Chuẩn bị thể trạng tốt trước khi tự xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là một hoạt động đòi hỏi người học phải có một sức khỏe tốt để thực hiện đúng và vừa đủ lực các kỹ thuật xoa bóp. Vì vậy, bạn hãy thực hành với trạng thái tinh thần thả lỏng và thể chất khỏe mạnh nhất có thể.

Trong trường hợp không thoải mái, như khi tay bị chấn thương, hay khi vừa sử dụng chất kích thích không tỉnh táo, bạn không nên xoa bóp để tránh gây tổn thương cho cả mình và người khác.

Lúc mới ăn xong, bạn không nên ngay lập tức xoa bóp cho người khác. Lý do là khi đó, năng lượng vừa được nạp vào cơ thể và dồn xuống dạ dày để co bóp tiêu hóa thực ăn, nên việc xoa bóp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dạ dày. Tương tự, bạn cũng không nên xoa bóp cho người mới ăn no xong.

Ngoài ra, bạn cũng cần tự lượng sức mình, không gồng quá sức để thực hiện một động tác xoa bóp. Ví dụ khi bạn ấn bằng ngón trỏ nhưng cảm thấy chưa đủ lực, đừng cố gia tăng lực ấn. Thay vào đó, hãy chuyển sang một động tác ấn bằng cùi chỏ. Điều này vừa giúp bạn đỡ mệt mỏi vừa đỡ bị chấn thương cho bản thân mình.

Hãy lắng nghe cơ thể mình trước khi luyện tập tự xoa bóp bấm huyệt!

2. Những người không nên làm xoa bóp bấm huyệt

Về cơ bản, xoa bóp bấm huyệt là một phương pháp an toàn, hiệu quả, mang lại cảm giác thư giãn trên cơ thể, hết đau mỏi nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp thực hiện phương pháp này.

Với một số đối tượng sau, trước khi bạn xoa bóp bấm huyệt cho họ cần có sự tham vấn từ y bác sĩ hoặc chuyên gia trong ngành để tránh những rủi ro không đáng có.
• Người có vết thương hở ngoài da, lở loét, mủ, viêm da cơ địa nặng
• Người đang bị sốt cao, mất nước trầm trọng
• Người đang quá yếu, quá mệt mỏi
• Người có chấn thương kín, gãy xương
• Người đang trong tình trạng nguy cấp
• Người bị bệnh giãn tĩnh mạch
• Người bị bệnh ung thư, cao huyết áp, đau ruột thừa
• Người mắc bệnh tim mạch nặng
• Người đang mắc các bệnh truyền nhiễm

Riêng với phụ nữ đang mang bầu và trẻ em thì bạn cần thực hiện các động tác một cách rất nhẹ nhàng.

3. Thực hành và rèn luyện tay nghề đều đặn

Để có thể tự xoa bóp bấm huyệt hiệu quả, yếu tố tiên quyết là bạn phải thực hành đều đặn. Với người mới học, bạn rất dễ mắc sai lầm thực hiện động tác không đúng lực, hoặc làm mạnh quá hoặc làm nhẹ quá. Kết quả là các vùng cơ được tác động không hết nhức mỏi hoặc bị đau, bầm dập tổn thương cơ.

Có một phương pháp hiệu quả cho bạn, đó là hãy tự ôn lại các thủ thuật xoa bóp trong đầu càng nhiều lần càng tốt. Luyện tập trong đầu nhiều lần sẽ giúp bạn nắm được kiến thức tốt hơn và dễ dàng tưởng tượng chu trình xoa bóp thực tế. Sau đó bạn hãy tự thực hành trên cơ thể mình để cảm nhận độ mạnh yếu thay đổi như thế nào. Đến khi đã thành thạo hơn, bạn có thể thực hành cùng người khác để nhận được phản hồi về tay nghề của mình. Quá trình này nên được thực hiện thường xuyên và liên tục.

Bên cạnh đó, hãy thực hiện các bài tập luyện tay như xoay cổ tay, xoay các ngón tay. Hoạt động này giúp tay bạn dẻo dai và khớp linh hoạt hơn, đồng thời tay có thêm lực.

4. Chuẩn bị không gian và dụng cụ trước khi tự xoa bóp bấm huyệt

Không gian thực hành xoa bóp bấm huyệt cũng là một điều bạn cần quan tâm xây dựng. Có một không gian phù hợp thì cả bạn lẫn người được xoa bóp đều thư giãn và quá trình thực hành đạt được hiệu quả cao hơn.

Để làm được điều này, chúng ta cần chú ý đến những yếu tố như ánh sáng, âm nhạc, mùi hương, dụng cụ… Một không gian xoa bóp bấm huyệt lý tưởng thường sẽ yên tĩnh, có tiếng nhạc không lời dịu nhẹ hoặc nhạc thiền, thoang thoảng trong không khí là mùi tinh dầu sả chanh nhàn nhạt hay mùi nến thơm lãng đãng. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị các loại tinh dầu, đá nóng, phấn rôm để day ấn và thảm, gối, khan giữ ấm cho người được mát xa.

Trong một hoàn cảnh như thế, bạn sẽ tập trung hơn và người được xoa bóp sẽ có trải nghiệm tốt nhất, mọi căng thẳng mệt mỏi dường như biến mất, nhường chỗ cho cảm giác khoan khoái dễ chịu.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp bạn tự xoa bóp bấm huyệt hiệu quả hơn. Thông qua bài viết, hi vọng bạn có thể nắm rõ hơn phần nào tinh thần Đông y “Hãy dùng các ngón tay trước khi dùng kim tiêm”.

Hiện nay, Trung tâm Đào tạo và Chăm sóc Sức khỏe cộng đồng VMC Việt Nam áp dụng công nghệ và y học đang là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đào tạo xoa bóp bấm huyệt tại nhà trên cả nước.

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi, bạn sẽ được cung cấp một hệ thống bài giảng toàn diện bao gồm cả phần lý thuyết và thực hành. Quá trình đào tạo bài bản này giúp bạn hiểu bản chất của kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt nói riêng và tạo dựng nền tảng để bạn có thể vừa chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh nói chung.

Nếu bạn quan tâm đến chương trình hoặc có câu hỏi cần giải đáp, hãy để lại thông tin trên trang hoặc liên hệ hotline 0966.000.643 để được tư vấn và hỗ trợ ngay.
Chúc các bạn thành công!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.