5 BÍ QUYẾT CẢI THIỆN HỆ TIÊU HOÁ ÍT NGƯỜI BIẾT

VMC-Admin 06/01/2021

Hệ thống tiêu hóa của bạn là nơi khởi đầu mọi hoạt động. Bạn không thể lấy năng lượng cho các hoạt động hằng ngày, duy trì tâm trạng cân bằng, hoặc chống lại các bệnh tật, nếu hệ tiêu hóa không làm việc hiệu quả. Có rất nhiều cách đơn giản bạn có thể làm để giữ cho hệ tiêu hóa của mình khỏe mạnh.

Hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

5 bí quyết chăm sóc hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Quá trình tiêu hóa bắt đầu trong miệng khi bạn nhai thức ăn. Trên thực tế, chỉ riêng hành động nhai kỹ có thể giúp hệ tiêu hóa rất lớn bằng cách thúc đẩy sự sản xuất của các enzyme tiêu hóa. Dưới đây là một vài điều khác bạn có thể làm để thúc đẩy sự khỏe mạnh của hệ tiêu hóa:

1. Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống từ thực vật tự nhiên rất có lợi cho hệ thống tiêu hóa của bạn. Mỗi quả chuối cung cấp khoảng 15-20% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày. Ngoài ra, loại quả này còn chứa fructooligosacarit, một hợp chất tự nhiên khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi. Các vi khuẩn có lợi – được gọi là men vi sinh, chịu trách nhiệm cho vô số các hoạt động trong cơ thể bạn, bao gồm tiêu hóa và đào thải thức ăn.

Rau xanh cũng giúp cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh vì lượng nước và chất xơ cao, lượng carbohydrate và đường tương đối thấp. Các loại thực phẩm như cải xoăn, rau bina, và cỏ linh lăng đều là những lựa chọn tốt để tích hợp vào chế độ ăn uống. Mầm bông cải xanh cũng có khả năng kích thích các enzyme giải độc cho hệ thống tiêu hóa.

2. Tập thể dục

Một cách khác bạn có thể làm để giúp ích cho hệ tiêu hóa là thực hiện các bài tập thể dục đơn giản hàng ngày. Đại tràng làm việc hiệu quả hơn khi cơ bụng khỏe và liên tục hoạt động. Gập bụng là một bài tập tuyệt vời để tăng cường các cơ bụng, còn đi bộ đơn giản có thể giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến ruột và ruột kết. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ đi bộ hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn 31%.

Đi bộ có lợi cho hệ tiêu hoá

3. Dùng các thảo mộc trị liệu

Các loại thảo mộc cũng rất có lợi cho đường tiêu hóa của bạn. Hai loại phổ biến bao gồm rau mùi và lá bồ công anh. Rau mùi làm giảm sự đầy hơi, còn lá bồ công anh giúp giải độc hệ tiêu hóa. Là chất kích thích enzyme, dầu ngò cũng giúp ruột tiết ra các axit tiêu hóa và bổ sung chất xơ cho quá trình tiêu hóa. Đây là một trong những loại thảo mộc tốt nhất để thúc đẩy chức năng hệ tiêu hóa.

4. Thiền

Sức khỏe tinh thần có liên quan mật thiết đến sức khoẻ thể chất. Stress là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên các vấn đề về dạ dày. Khi chúng ta căng thẳng, cơ thể ở trong trạng thái “biến hay chiến,” chức năng tiêu hoá sẽ sụt giảm để ưu tiên việc chạy trốn hoặc giải quyết vấn đề. Thiền là một cách tuyệt vời để thư giãn và giảm căng thẳng; và các nghiên cứu cho thấy thư giãn là một phương pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

>> Xem thêm: Giảm đau không dùng thuốc với 30 phút thiền mỗi ngày

5. Bổ sung enzyme men vi sinh

Các thực phẩm có chứa men vi sinh như sữa chua có thể cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa của bạn. Nếu bạn gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, thực phẩm chức năng bổ sung enzyme như VeganZyme®, không chứa các sản phẩm từ động vật, có thể giúp ích cho hệ thống tiêu hóa.

Quan trọng không phải là những thứ bạn ăn, mà là những gì bạn hấp thụ. Ngay cả khi bạn được ăn những thực phẩm bổ dưỡng nhất, những chất dinh dưỡng này có thể sẽ giảm đi do hệ tiêu hóa kém. Khi thực hiện các thay đổi cần thiết để hỗ trợ hệ tiêu hóa, bạn sẽ trải nghiệm những thay đổi mạnh mẽ trong sức khoẻ hệ tiêu hóa, tâm trạng và năng lượng.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.