7 việc cần làm ngay để bảo vệ sức khoẻ trong đợt nóng kỷ lục

VMC-Admin 06/01/2021

Nhiệt độ ngoài đường tại Hà Nội lên tới 55 độ C trong đợt nắng nóng kỷ lục ở miền Bắc. Làm sao để chăm sóc sức khoẻ trong đợt nóng kéo dài?

Thời tiết oi nóng của mùa hè khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi. Một số vấn đề sức khoẻ thường gặp ở mùa hè bao gồm: dễ mất nước, suy nhược, chóng mặt và ngất xỉu. Kiệt sức do nhiệt cũng xảy ra do cơ thể bị mất nước và muối qua việc toát mồ hôi quá nhiều. Bên cạnh đó, thói quen dùng điều hoà trong một thời gian dài sẽ dẫn đến những cơn đau đầu, cổ vai gáy, hoặc ảnh hưởng hệ hô hấp.

Dưới đây là những cách đơn giản và hiệu quả để bạn chăm sóc sức khoẻ của mình và người thân.

Bí quyết chăm sóc sức khoẻ mùa nắng nóng

1. Uống đủ nước

Thời tiết nắng nóng mùa hè khiến cơ thể có xu hướng đổ mồ hôi và dễ rơi vào tình trạng mất nước. Thường xuyên uống nước sẽ giúp làm mát cơ thể và giữ cân bằng nhiệt độ bên trong. Mang theo bình nước cá nhân bên người sẽ giúp bạn bổ sung nước kịp thời, đầy đủ dù ở bất cứ nơi đâu. Có thể bổ sung nước dừa, nước rau xanh, nước trái cây hoặc nước muối pha như dung dịch Oresol. Tránh dùng nước ngọt đóng chai hoặc đồ uống cồn bởi chúng chỉ làm cơ thể mất thêm nước.

Uống đủ nước để chăm sóc sức khoẻ
         Dùng bình nước cá nhân vừa chăm sóc sức khoẻ, vừa bảo vệ môi trường

2. Ăn nhiều rau củ trái cây

Bổ sung các loại trái cây giải nhiệt như dưa hấu, cam, đào, dứa… rất tốt cho cơ thể trong mùa hè oi bức này. Dùng ít nhất một khẩu phần trái cây trong ngày hoặc một ly nước ép trái cây tươi sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt và giữ nước. Ngoài ra, các loại rau tươi và hoa quả sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng vì chúng rất giàu vitamin A, C và E – thành phần tự nhiên làm tăng cường hệ miễn dịch. Theo Cynthia Linda, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess ở Boston, trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ, hạnh nhân, hạt hướng dương, quả óc chó, đậu và tỏi đều có khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch hiệu quả.

3. Bổ sung thực phẩm tính hàn

Trong mùa nắng nóng, bạn nên bổ sung những thực phẩm mang tính hàn để giải nhiệt và làm mát cơ thể. Các thực phẩm mang tính hàn sinh trưởng gần mặt đất, hấp thụ khí ẩm ở mặt đất và thường có màu xanh như dưa chuột, mướp đắng, mồng tơi, rau dền, diếp cá… Bạn có thể chuẩn bị những món canh có tính giải nhiệt cao như canh chua, mướp đắng, canh mồng tơi, rau dền…. Ngoài ra, những món tráng miệng như tào phớ, sữa chua, chè đậu đen, chè hạt sen… cũng rất thích hợp để ăn vào mùa hè. Một lưu ý là những thức phẩm hàn có tác dụng thanh nhiệt, nhưng lại khó tiêu hoá; những người có vấn đề tiêu hóa nên chú ý tiêu thụ lượng thực phẩm này phù hợp.

Ăn thực phẩm giải nhiệt để chăm sóc sức khoẻ
                      Những thực phẩm màu xanh thường có tính hàn

4. Mang đồ chống nắng khi ra đường

Một điều rất cần thiết để chăm sóc sức khoẻ mùa hè là luôn trang bị đầy đủ đồ chống nắng khi ra ngoài. Đội mũ kín che vùng đầu và gáy, mặc áo chống nắng và đeo khẩu trang sẽ bảo vệ bạn khỏi tia cực tím. Đặc biệt, những chất liệu sáng màu, thông thoáng, dễ thấm mồ hôi vừa bảo vệ da khỏi tia cực tím, vừa không ngăn cản việc hấp thụ vitamin D từ ánh mặt trời.

Hạn chế ra ngoài từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều – khi mặt trời đang ở thời điểm nóng nhất và nguy hiểm nhất. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, cần bôi kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 15 và đeo kính râm để bảo vệ mắt. Đeo kính râm chặn ít nhất 99% tia cực tím và giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể, cũng như tránh các nếp nhăn quanh mắt.

Tránh làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức. Nếu phải làm việc trong môi trường nóng, nên định kỳ sau khoảng 45 phút hay 1 tiếng thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát 15 đến 20 phút.

5. Chăm sóc sức khoẻ hệ hô hấp

Nhiều người có thói quen bật quạt lớn hay để điều hòa nhiệt độ thấp vào mùa hè. Điều này có thể làm khô vùng mũi họng và gây ra các vấn đề về hô hấp. Cần chú ý để quạt quay vừa phải, chỉnh nhiệt độ điều hoà không quá thấp – chỉ chênh lệch 10 độ với bên ngoài đế tránh tình trạng sốc nhiệt khi ra ngoài. Ngoài ra, đặt một chậu nước để giữ độ ẩm trong phòng và xịt thêm thuốc nhỏ mũi trước khi ngủ để giữ ẩm mũi họng.

chăm sóc
              Chỉ nên để nhiệt độ điều hoà chênh lệch 10 độ so với bên ngoài

6. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục khi trời nóng là một thách thức, nhưng duy trì việc tập luyện thường xuyên, đúng cách sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, phòng tránh các vấn đề sức khoẻ dễ gặp vào mùa hè. Trước tiên, bạn cần lựa chọn thời điểm phù hợp để luyện tập. Thay vì tập vào những giờ nắng gắt trong ngày (từ 10h sáng đến 3 giờ chiều), bạn có thể tập trước 9 giờ sáng hoặc sau 4 giờ chiều để giúp cơ thể khỏi mất sức. Đặc biệt, tập thể thao lúc sáng sớm mùa hè rất có lợi cho sức khỏe.

Mặc quần áo cotton nhẹ sẽ giúp da được hô hấp và giảm sự toát mồ hôi, giảm nguy cơ gặp phát ban mùa hè. Bạn cũng nên bổ sung nước trước và sau khi tập thể thao. Không nên tắm nước lạnh và dùng thực phẩm lạnh ngay sau khi tập. Ưu tiên các môn thể thao trong nhà và dưới nước khi tập luyện vào mùa hè.

7. Bố trí thời gian nghỉ ngơi

Mùa hè nắng nóng dễ khiến cơ thể mệt mỏi và mất sức. Để cơ thể không kiệt sức, cần điều chỉnh hợp lý giữa chế độ làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Tránh làm việc ngoài trời quá lâu vào những thời điểm nhiệt độ cao như giữa trưa. Tranh thủ sắp xếp làm các công việc nặng nhọc vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều.

Chăm sóc sức khoẻ giấc ngủ là điều quan trọng trong những ngày hè nắng nóng kéo dài. Bạn nên giữ lịch trình ngủ đều đặn thay vì thức khuya và không uống rượu trong vòng ba giờ trước khi ngủ. Buổi trưa, bạn có thể thư giãn cơ thể như thiền hoặc làm một giấc ngủ ngắn buổi trưa trong cùng một khoảng thời gian nhất định.

>> Xem thêm: Chăm sóc sức khoẻ giấc ngủ

 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.