Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm buồn nôn hiệu quả ngay tại chỗ

Lê Thanh Hiền 12/12/2022

Nhiều người đã biết đến cách bấm huyệt giảm buồn nôn để giúp giảm sự khó chịu ngay tại chỗ. Vậy, cụ thể về giải pháp này là gì? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Tác dụng của phương pháp bấm huyệt?

Bấm huyệt kết hợp xoa bóp là sự tác động vào da thịt, dùng ngón tay ấn sâu vào các huyệt đạo giúp giải phóng các cơn đau nhức, và làm giãn cơ, giảm áp lực lên hệ thần kinh.

xoa bop bam huyet y hoc co truyen

Theo Y học cổ truyền, các bộ phận trên cơ thể sẽ có các điểm huyệt vị cụ thể. Các chuyên gia bấm huyệt sẽ dựa trên sơ đồ huyệt vị của cơ thể để tác động. Quá trình bấm huyệt tiếp xúc sẽ truyền năng lượng chảy qua cơ thể, đi tới khu vực cần chữa trị.

Nếu bấm huyệt thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Với những người thường xuyên bị căng thẳng, stress, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi… nếu biết cách xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp điều chỉnh, và lập lại cân bằng của hoạt động hệ thần kinh.

Với ưu điểm lớn nhất là không cần dùng thuốc, nhưng lại có thể giúp cho cơ thể được thư giãn, giảm đau nhức và căng thẳng, mang lại giấc ngủ ngon nên nhiều người đã lựa chọn xoa bóp bấm huyệt là giải pháp chăm sóc sức khỏe, trong đó bấm huyệt giảm buồn nôn là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất.

2. Cách bấm huyệt giảm buồn nôn đơn giản và hiệu quả nhất

Bấm huyệt giảm buồn nôn là một phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, an toàn, không phải phụ thuộc vào thuốc và ai cũng có thể áp dụng. Dù cuộc sống hiện đại và có nhiều phát triển nhưng vẫn không thể phủ nhận được những tác dụng của bấm huyệt và nó đã trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe tốt nhất được nhiều người lựa chọn.

Với tình trạng buồn nôn, y học cổ truyền xác định bấm một số huyệt sau sẽ có tác dụng giảm nhanh triệu chứng buồn nôn một cách hiệu quả.

2.1. Bấm huyệt An Miên

bam huyet giam buon non

Vị trí huyệt An Miên nằm ở sau tai, bên cạnh xương lồi, cách tai khoảng 1,5 cm.

  • Bước 1: Xác định vị trí huyệt vị nằm sau tai
  • Bước 2: Dùng ngón tay trỏ day và ấn đồng thời vào hai vị trí huyệt An miên hai bên sau tai.
  • Bước 3: Day mạnh dần cho đến khi cảm thấy hơi đau tức thì thả ra và lặp lại động tác khoảng 5-7 lần.

Bấm huyệt An Miên có tác dụng an thần, giảm căng thẳng stress, khắc phục tình trạng rối loạn thần kinh thực vật, dễ đi vào giấc ngủ, và ngủ ngon hơn,… Đặc biệt, việc bấm huyệt An Miên được cho là có tác dụng nhất định giúp giảm chứng buồn nôn, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ,…

>> XEM THÊM: Bấm huyệt tăng cường hệ miễn dịch: giải pháp bảo vệ sức khỏe hữu hiệu

2.2. Bấm huyệt giảm buồn nôn: Huyệt Thính Hội

bam huyet giam buon non

Vị trí của huyệt Thính Hội nằm ở trước bình tai, ngược với huyệt An Miên. Thực hiện bấm huyệt này trong trường hợp bị các vấn đề về tai như ù tai, nghe kém, thính lực giảm.

Tuy nhiên, nhiều người đang bị buồn nôn, khi bấm huyệt Thính Hội thì cảm thấy các cơn buồn nôn giảm hẳn vì tai cũng có liên hệ với các triệu chứng buồn nôn, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Xác định vị trí huyệt Thính Hội
  • Bước 2: Dùng ngón tay ấn và day nhẹ vào huyệt Thính Hội
  • Bước 3: Xoa nhẹ bên ngoài tai cho ấm lên là được.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

2.3. Bấm huyệt Nội Quan

bam huyet giam buon non

Huyệt nội quan là một trong 36 huyệt quan trọng nhất trên cơ thể người và có nhiều tác dụng khác nhau trong việc chăm sóc sức khỏe. Bấm huyệt Nội Quan chính là một trong những cách bấm huyệt giảm buồn nôn được y học cổ truyền áp dụng.

Huyệt Nội Quan nằm ở mặt trước cổ tay, giữa gân cơ gan tay bé và lớn, cách lằn chỉ cổ tay khoảng 2 thốn. Cách bấm huyệt Nội Quan giảm triệu chứng buồn nôn được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí huyệt Nội Quan
  • Bước 2: Dùng ngón tay cái của tay còn lại ấn lên huyệt
  • Bước 3: Day huyệt theo vòng tròn rồi ấn sâu vào, giữ khoảng 3 giây thì thả lỏng tay.
  • Bước 4: Thực hiện trong vòng 10 phút, luân phiên cho cả hai tay cho đến khi triệu chứng buồn nôn chóng mặt thuyên giảm.

Xoa bóp bấm huyệt Nội quan có tác dụng hồi sức, trấn an tinh thần, điều hòa dạ dày, điều hòa khí, giảm thiểu khí trệ, giảm nôn, còn có tác dụng giảm hồi hộp, tức ngực, chóng mặt, động kinh, mất ngủ, đau nửa đầu, đau dạ dày, nôn mửa, nấc cụt, v.v.

>> XEM THÊM: Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ, tư duy thông suốt?

2.4. Bấm huyệt giảm buồn nôn: Huyệt Thái Xung

bam huyet giam buon non

Nếu bạn muốn áp dụng liệu pháp bấm huyệt giảm buồn nôn thì không thể bỏ qua huyệt Thái Xung. Đây chính là một trong những huyệt vị quan trọng được lựa chọn tác động để giảm chứng buồn nôn trong nhiều trường hợp khác nhau.

Vị trí huyệt Thái Xung nằm ở giữa ngón chân cái và ngón thứ 2, cách kẽ ngón chân khoảng 3-4cm về phía mu bàn chân. Bạn có thể xác định huyệt Thái Xung bằng cách dùng ngón tay miết từ kẽ ngón chân lên cho đến khi chạm khẽ của 2 xương bàn chân, là vị trí của huyệt.

Huyệt này có kết nối với kinh mạch ở gan, cùng với huyệt Dũng Tuyền và huyệt Tam Túc Lý tạo thành hệ thống 3 huyệt dưỡng sinh quan trọng nhất của cơ thể. Tác động vào huyệt Thái Xung có tác dụng giải độc gan, loại bỏ các độc tố gây hại cho gan, giúp máu lưu thông đến nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, giảm căng thẳng mệt mỏi và cải thiện chứng buồn nôn.

  • Bước 1: Xác định vị trí huyệt Thái Xung như hướng dẫn
  • Bước 2: Dùng ngón tay cái ấn lên huyệt với lực vừa đủ, day ấn nhẹ theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 3-5 phút, sau đó đổi bên chân và thực hiện tương tự.
  • Bước 3: Sau khi bấm huyệt, ngồi nghỉ ngơi thư giãn để tinh thần thoải mái.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn chi tiết cách bấm huyệt để dễ đi đại tiện

2.5. Cách bấm huyệt Thái Khê

bam huyet giam buon non

Huyệt Thái Khê là nơi tập trung của các kinh khí mạnh của Thận và giữ nhiều vai trò đối với sức khỏe cơ thể con người. Theo y học cổ truyền, khi thực hiện giải pháp bấm huyệt giảm buồn nôn thì không thể bỏ qua vị trí huyệt Thái Khê.

Huyệt Thái Khê nằm ở cổ chân, ngay dưới mắt cá chân trong, tại vùng lõm gần gót chân, là huyệt đạo thứ 3 của đường kinh thận. Xoa bóp bấm huyệt Thái Khê có tác dụng giảm nhanh triệu chứng buồn nôn chóng mặt, mệt mỏi do mất ngủ, cải thiện chứng đau lưng mãn tính hiệu quả.

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí huyệt Thái Khê theo hướng dẫn.
  • Bước 2: Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt liên tục trong khoảng 2-3 phút.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách bấm huyệt làm chậm lão hóa, dưỡng nhan và chống lão hóa hiệu quả

2.6. Bấm huyệt giảm buồn nôn: Huyệt Hợp Cốc

huyet hop coc

Nếu bạn đang có triệu chứng buồn nôn và nôn, hãy bấm vào huyệt Hợp Cốc trong 3-5 phút, cảm giác buồn nôn sẽ biến mất nhanh chóng.
Huyệt Hợp Cốc nằm ở giữa ngón tay cái và ngón trỏ, là vùng gân mềm hình chữ V.

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí huyệt Hợp Cốc
  • Bước 2: Dùng ngón trỏ hoặc ngón cái của tay còn lại nhấn và day mạnh liên tục vào huyệt Hợp Cốc trong vài phút.
  • Bước 3: Xoa nhẹ nhàng tại vị trí huyệt giúp da ấm lên

Bấm huyệt Hợp Cốc không chỉ giúp cải thiện tình trạng buồn nôn, khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt liên tục, bạn sẽ cảm thấy những chuyển biến tích cực của cơ thể.

>> XEM THÊM: Mỏi mắt bấm huyệt nào để thư giãn, phục hồi thị lực

3. Một số vấn đề cần lưu ý khi bấm huyệt giảm buồn nôn

Để phương pháp bấm huyệt giảm buồn nôn đạt hiệu quả an toàn, khi thực hiện mọi người cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xác định đúng vị trí huyệt vị trước khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt giảm buồn nôn.
  • Các thao tác thực hiện xoa bóp bấm huyệt cần thực hiện từ nhẹ đến mạnh theo phản ứng của cơ thể.
  • Cần kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để rèn luyện sức khỏe.
  • Xây dựng lối sống khoa học, hợp lý, tránh thức khuya
  • Cân bằng cuộc sống và công việc, tránh áp lực tinh thần, căng thẳng stress.
  • Khi áp dụng các biện pháp bấm huyệt nhưng triệu chứng buồn nôn không giảm và còn kèm theo sốt, đau bụng, tiêu chảy thì cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách bấm huyệt giảm buồn nôn là gì để có cách chăm sóc sức khỏe chủ động và sống khỏe mạnh mỗi ngày.

Nguồn tham khảo: hongngochospital, nhathuoclongchau, senspanhatrang

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.