Bị đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân, bạn đã biết nguyên nhân và cách xử lý hay chưa?

admin 19/08/2022

Đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân thường gặp ở người già và người bị chấn thương gối. Đây là vấn đề thuộc hệ thống xương khớp và có nhiều ảnh hưởng đến khả năng vận động. Vì vậy, việc chủ động phòng ngừa và xử lý tình trạng này là rất cần thiết.

Dấu hiệu của tình trạng đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân

Dau nhuc tu dau goi xuong ban chan

Đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân là tình trạng đau nhức phổ biến, nhất là đối với người lớn tuổi. Lúc này, vùng khớp gối bị tổn thương khiến xương khớp thiếu đi sự linh hoạt. Cơn đau nhức xương khớp cứ âm ỉ từ bên trong xương ra ngoài. Đặc biệt khi đi lại, vận động nhiều thì cơn đau sẽ biểu hiện rõ rệt hơn. Một số trường hợp khi bạn đi lại, các khớp gối phát ra âm thanh lạo xạo, khớp gối kêu rắc rắc, cảm giác châm chích và khó cử động.

Ban đầu, chỉ cần xoa bóp là cơn đau sẽ biến mất nên nhiều người có tâm lý chủ quan. Sau đó, cơn đau xuất hiện nhiều với mức độ đau đớn nhiều hơn, khiến bạn mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần.

>> Xem thêm: Đi tìm giải pháp khi bị sưng khớp ngón chân cái?

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân

Do tình trạng thừa cân béo phì

Dau nhuc tu dau goi xuong ban chan

Khớp gối có vai trò nâng đỡ trọng lượng của cơ thể và giữ cân bằng, giúp bạn vận động đi lại. Vì vậy nếu cân nặng quá mức thì thì khớp gối phải chịu áp lực lớn, dẫn đến các cơn đau từ đầu gối xuống bàn chân. Ngoài ra, người thừa cân béo phì thường ít vận động nên các khớp kém linh hoạt hơn. Lâu dần có thể dẫn đến thoái hóa khớp, khiến việc đi lại vận động trở nên khó khăn.

Đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân: Do loãng xương

Loãng xương là hiện tượng mật độ xương thấp dẫn đến xương yếu, không đảm bảo được chức năng vận động của cơ thể. Lúc này, cấu trúc xương mỏng và xốp hơn bình thường nên khả năng chịu lực suy giảm đáng kể. Đây là lý do người bị loãng xương thường bị đau nhức, đặc biệt là ở hai chân.

Do thoái hóa khớp gối

Dau nhuc tu dau goi xuong ban chan

Khi sụn ở khớp gối bị bào mòn, giảm tiết dịch sẽ dẫn đến thoái hóa khớp. Đây là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi hoặc người bị chấn thương sụn khớp. Khi vận động hoặc chuyển tư thế, đầu xương cọ xát vào nhau dẫn đến các cơn đau khó chịu từ đầu gối xuống bàn chân. Ngoài ra khi bị thoái hóa, bạn sẽ thường xuyên bị tê chân, nhức mỏi ở chân.

>> Xem thêm: Tràn dịch khớp cổ chân là gì? Dấu hiệu nhận biết, nguyên nhân và cách khắc phục

Do cục máu đông

Một trong các lý do khiến bạn bị đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân là do cục máu đông. Sự xuất hiện của các cục máu đông này làm cản trở việc lưu thông máu đến tim. Điều này khiến bạn cảm giác được các cơn đau âm ỉ từ trong xương.

Do hẹp cột sống thắt lưng

Khớp xương mở rộng chèn lên rễ dây thần kinh cột sống, hay hẹp cột sống thắt lưng. Người bị chứng này thường bị đau từ thắt lưng đến đùi và từ đầu gối xuống chân.

Đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân: Do tuổi tác cao

Dau nhuc tu dau goi xuong ban chan
Tuổi tác cao dễ bị vấn đề về xương khớp

Khi con người già đi, các chức năng của cơ thể càng suy yếu và hệ xương khớp cũng không ngoại lệ. Cùng với tuổi tác, các khớp gối dần bị bào mòn và thoái hóa. Vì vậy, các cơn đau ở đầu gối, bàn chân xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Do chấn thương đầu gối

Chấn thương có thể xảy ra khi bạn tập luyện thể thao, lao động hoặc bị tai nạn. Điều này có thể gây tổn thương ở khớp gối dẫn đến các cơn đau thường xuyên. Nếu chấn thương nặng, xương khớp, dây chằng hoặc dây thần kinh bị ảnh hưởng gây cản trở vận động.

Cách khắc phục tình trạng đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân

Phương pháp Tây y

Nếu gặp phải hiện tượng đau nhức từ gối xuống bàn chân, bạn cần thăm khám để biết chính xác nguyên nhân. Từ đó có hướng cải thiện kịp thời, hạn chế biến chứng đến hệ xương khớp. Thông thường bác sĩ sẽ kê đơn nội khoa giúp giảm các triệu chứng đau nhức, cải thiện chức năng vận động. Nếu ở mức độ nghiêm trọng hơn, bắt buộc phải áp dụng đến biện pháp ngoại khoa để thay khớp gối.

Phương pháp Đông y

Đông y cũng là cách hiệu quả để khắc phục triệu chứng đau nhức đầu gối. Tuy có hiệu quả chậm hơn nhưng phương pháp này được đánh giá lành tính, không đem đến các tác dụng phụ. Bằng các kỹ thuật xoa bóp, massage kết hợp với dược liệu sẽ giúp máu huyết lưu thông đều đặn. Từ đó cải thiện và phục hồi chức năng của xương khớp, tăng tiết dịch bôi trơn hỗ trợ việc đi lại, vận động.

Cách giảm đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân nhanh chóng

Xoa bóp nhẹ nhàng vùng bị đau

Xoa bóp nhẹ nhàng giúp kéo giãn dây chằng, cơ và các khớp xương đang bị tổn thương. Nhờ vậy bạn sẽ cảm nhận cơn đau giảm đi rõ rệt, không còn đau nhức mỗi khi vận động hoặc thay đổi tư thế. Bạn có thể dùng lực ở 2 tay xoa bóp đầu gối sau đó chuyển dần xuống bắp chân và bàn chân. Lặp lại khoảng 20 phút mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

xoa bop nhe nhang vung bi dau

Kê cao chân

Kê cao chân là cách đơn giản giúp đầu gối được thư giãn và máu lưu thông tốt hơn. Từ đó giảm các triệu chứng đau nhức do khớp gối bị thoái hóa gây ra. Vì vậy, hãy dùng một chiếc gối để kê cao chân khoảng 20cm khi ngủ nhé.

Chườm lạnh hoặc chườm ấm vùng đau nhức

Chườm lạnh tại vị trí khớp gối bị đau giúp giảm đau và sưng nhanh chóng. Khi cơn đau dần dịu đi, bạn có thể chuyển sang chườm nóng. Nhiệt độ ấm giúp làm giãn các mạch máu, từ đó hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn.

Tập yoga

Tập yoga vừa giúp giảm đau nhức vừa giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn. Các động tác uốn, gập có tác dụng kéo giãn dây chằng và khớp xương gối, phục hồi khả năng vận động. Nếu bạn thường xuyên bị tê bì thì việc tập luyện yoga là rất hiệu quả để khắc phục tình trạng này.

Khóa học xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp tại VMC

Theo Y học cổ truyền, chức năng của khớp gối có liên quan chặt chẽ đến tình trạng của Thận. Nếu Thận khỏe và hoạt động tốt, các cơn đau này cũng dần biến mất, trả lại khả năng vận động cho cơ thể.

Khóa học “Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp” tại VMC chính là ứng dụng các tinh hoa từ Y học cổ truyền. Khóa học được hướng dẫn bởi các lương y giàu kinh nghiệm, cung cấp kiến thức liên quan đến hệ cơ xương khớp của con người. Đồng thời đưa ra giải pháp hiệu quả để bảo vệ khớp gối của mình và người thân. Bên cạnh đó, học viên sẽ được hướng dẫn tự bấm huyệt, massage để tăng dịch nhờn khớp gối, phòng ngừa thoái hóa xương khớp hiệu quả.

Để tìm hiểu cách mua khóa học, hãy gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Trên đây là bài viết về nguyên nhân và cách xử lý khi bị đau nhức từ đầu gối xuống bàn chân mà chúng tôi gửi đến bạn. Để bảo vệ cơ thể một cách toàn diện, bạn hãy tham gia các khóa học của Trung tâm VMC ngay hôm nay nhé!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.