Đau cổ vai gáy khi mang thai – Nguyên nhân và cách khắc phục

VMC-Admin 06/01/2021

Đau vai gáy là bệnh lý thuộc về cơ xương khớp và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai thì hội chứng đau vai gáy thể hiện khá rõ nét. Bà bầu đừng chủ quan đối với hiện tượng mỏi vai gáy, đau sau gáy. Hiện tượng đau vai gáy phản ánh một số bệnh lý liên quan đến xương khớp như: đau khớp cổ, vẹo cổ bẩm sinh…

Nguyên nhân gây đau vai khi mang thai

Đau vai cũng có thể do vấn đề ở vùng vai, như đau khớp vai hoặc là triệu chứng biểu hiện sự tổn thương với một phần khác của cơ thể. Một số nguyên nhân gây đau vai khi mang thai:

Tăng cân và thay đổi tư thế

Trọng lượng cơ thể tăng lên và tư thế không cân bằng sẽ làm tăng nguy cơ đau vai gáy. Các cơ bụng cũng phải kéo giãn cùng những tư thế chưa đúng khiến cơ bắp phải chịu nhiều áp lực. Từ đó tạo ra nhiều cơn đau lan rộng ở vai hoặc lưng.

Giấc ngủ

Trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, mẹ bầu nên ngủ nghiêng bên trái để cải thiện quá trình lưu thông máu. Song điều này cũng có khả năng làm căng vai và gây đau. Bên cạnh tư thế ngủ, giấc ngủ cũng đóng một vai trò trong việc quản lý cơn đau cơ xương khớp.

Nguyên nhân khác

Đôi khi đau vai khi mang thai có thể là do lở loét hoặc các vấn đề tiêu hóa: đầy hơi, táo bón và khó tiêu.
Rối loạn tâm thần, chứng đau nửa đầu và đau đầu do căng thẳng cũng có thể dẫn đến cứng khớp và tạo áp lực trong cơ thể, gây ra đau ở lưng và di chuyển về phía vai.
Trong trường hợp hiếm hoi, đau vai phải có thể là do nội soi tử cung được thực hiện để kiểm tra u nang buồng trứng hoặc bất kỳ bệnh nào khác trong tam cá nguyệt thứ hai.
Biểu hiện của hội chứng đau mỏi vai gáy khi mang bầu
Khi mắc phải tình trạng này, các mẹ sẽ cảm thấy vùng vai gáy, cổ bị đau nhức. Thời gian đầu, các cơn đau này chỉ ở mức độ nhẹ nhưng dần dần, nó sẽ lan tới cả vùng mang tai, thái dương hoặc cả cánh tay.

Các cơn đau có thể đột ngột xuất hiện khi đứng hoặc ngồi nhưng nó cũng có thể đau dai dẳng. Bên cạnh đó, bà bầu còn có thể gặp phải các triệu chứng khác như nhạy cảm khi chạm hoặc sờ vào vùng vai gáy, tăng cảm giác. Có những người bị nặng thì chỉ cần đi lại nhẹ nhàng cũng có thể gây đau.

Xem thêm: Bài tập giảm đau cổ vai gáy giúp bạn thư giãn cổ gáy nhẹ nhàng, vững vàng công việc

Cách để giảm đau cổ vai gáy khi mang thai?

Vì việc sử dụng thuốc giảm đau không được khuyến khích dùng cho phụ nữ có thai, một vài giải pháp tự nhiên để điều trị đau vai trong thời gian này:

  • Sử dụng biện pháp chườm ấm ở vai bị đau nhức để làm dịu cơn đau nếu bị co cơ quá mức
  • Nằm ngửa khi ngủ, đặt một chiếc gối dưới lưng bên phải
  • Hãy thư giãn để tránh căng thẳng về tâm lý lẫn thể chất
  • Thực hiện các bài tập kéo dãn dưới sự giám sát của huấn luyện viên
  • Uống nhiều nước
  • Tìm kiếm chuyên gia dinh dưỡng để nghe các tư vấn về chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng
  • Nên thường xuyên xoa bóp hoặc tắm rửa bằng nước ấm. Điều này sẽ giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, các cơn đau cũng vì vậy mà giảm bớt.
  • Vật lý trị liệu như yoga, bơi lội và bấm huyệt sẽ giảm đau, từ đó giúp mẹ bầu cảm thấy khỏe hơn.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.