Đi tiểu đêm nhiều lần có sao không? Có tiềm ẩn vấn đề sức khỏe nào không?

Lê Thanh Hiền 17/02/2023

Chứng tiểu đêm mặc dù không nguy hiểm nhưng khi tình trạng này diễn biến trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của người mắc. Chính vì thế mà những thắc mắc xoay quanh việc “đi tiểu đêm nhiều lần có sao không?” hiện đang được rất nhiều người dành sự quan tâm đặc biệt. Vậy bạn hãy cùng Trung tâm VMC đến với nội dung bài viết sau để tìm câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

1. Những nguyên nhân chính dẫn đến chứng tiểu đêm nhiều lần

di tieu dem nhieu lan co sao khong
đi tiểu đêm nhiều lần có sao không

Tình trạng tiểu đêm sẽ được coi là bình thường nếu như số lần bạn thức dậy trong đêm để đi tiểu là 1 lần hoặc có thể nhiều hơn nếu trước khi đi ngủ bạn uống nhiều nước. Trường hợp được coi là bạn đang mắc chứng tiểu đêm nhiều lần nếu như số lần bạn đi tiểu trong mỗi đêm lớn hơn 2 lần.
Tình trạng tiểu đêm thường sẽ do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, mà một trong số đó phải kể đến đó là:

  • Do độ tuổi: Ở người lớn tuổi thì lúc này các bộ phận, cơ quan trong cơ thể đã suy giảm trong đó có hệ bài tiết nước tiểu. Điều này khiến cho bạn sẽ cảm thấy buồn đi tiểu nhiều lần hơn vào cả ban đêm lẫn ban ngày.
  • Do lối sống, sinh hoạt: Đây cũng được cho là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng tiểu đêm. Những người thường xuyên uống nhiều rượu bia, nước, trà vào buổi tối thì rất dễ gây kích thích bàng quan và dẫn đến việc đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.
  • Do một vài loại thuốc điều trị: Với những người đang sử dụng các loại thuốc có các thành phần lợi tiểu ở trong như thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc phù ngoại biên ở bàn chân,… Đây cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến việc tiểu đêm nhiều lần.

Trên đây là những nguyên nhân chính dẫn đến chứng tiểu đêm. Ngoài ra còn một vào nguyên nhân khác có thể kể đến như: Do rối loạn đường tiểu dưới, mất cân bằng dịch, stress,…

>> ĐỌC TIẾP: Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới: Nguyên nhân và các biện pháp can thiệp

2. Đi tiểu đêm nhiều lần có sao không?

Sau khi đã tìm hiểu được nguyên nhân thì giờ đây chúng ta hãy cùng đến với lời giải đáp cho thắc mắc “đi tiểu đêm nhiều lần có sao không?”. Thực ra, mức độ nghiêm trọng của tình trạng này còn phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân gây ra nó. Thường những người mắc chứng tiểu đêm nhiều lần sẽ gặp phải một số vấn đề sau đây:

2.1. Ngủ không ngon giấc

di tieu dem nhieu lan co sao khong
Đi tiểu đêm nhiều lần có sao không

Chắc chắn vấn đề đầu tiên mà những người mắc chứng tiểu đêm gặp phải đó chính là tình trạng rối loạn giấc ngủ khi thường xuyên phải thức dậy đi tiểu. Giấc ngủ vào ban đêm giúp mọi người nạp lại năng lượng sau một ngày làm việc đầy mệt mỏi và căng thẳng. Tình trạng tiểu đêm nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ, thậm chí đối với một vài người khó ngủ thì có thể sẽ không thể ngủ lại được. Nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo trong một thời gian dài thì nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

>> ĐỌC THÊM: Mất ngủ bấm huyệt nào để dễ vào giấc và đảm bảo chất lượng giấc ngủ?

2.2. Tiểu đêm nhiều lần có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề sức khỏe

Chứng tiểu đêm nhiều lần cũng có thể được coi là một dấu hiệu báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp phải một số vấn đề tiềm ẩn. Nó có thể là: suy thận, u xơ tiền liệt tuyến, viêm bàng quang,… Đây đều là những cơ quan quan trọng đảm nhận việc bài tiết nước tiểu. Vì thế, bạn tuyệt đối không được chủ quan nếu như bản thân thường xuyên đi tiểu đêm.

2.3. Tiểu đêm nhiều lần có thể gây tăng huyết áp

di tieu dem nhieu lan co sao khong

Mặc dù hiện tượng tiểu đêm nhiều lần sẽ liên quan đến hệ tiết niệu còn huyết áp sẽ liên quan nhiều đến hệ tim mạch. Nhiều người vẫn nghĩ rằng nó không có sẽ không ảnh hưởng gì đến nhau nhưng trên thực tế thì nó lại có sự liên quan mật thiết.

Hành động đột ngột thức dậy đi tiểu vào ban đêm sẽ khiến huyết áp trong cơ thể tăng lên nhằm kịp thời thích nghi với hoạt động của cơ thể. Sự thay đổi này có thể khiến cho các cơ quan, hệ thống mạch máu trên cơ thể không kịp thích nghi nên có khả năng sẽ dẫn đến một vài biến chứng liên quan đến tim mạch.

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

3. Hướng dẫn khắc phục chứng tiểu đêm

di tieu dem nhieu lan co sao khong
Đi tiểu đêm nhiều lần có sao không

Để có thể khắc phục một cách hiệu quả chứng tiểu đêm thì bạn cần phải biết được chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì. Để xác định chính xác thì bạn nên đến những cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác nhất. Trong quá trình khắc phục tình trạng này thì bạn có thể áp dụng thêm một số phương pháp sau đây để tăng tính hiệu quả:

  • Không nên sử dụng nhiều những loại canh rau có tính lợi tiểu hay uống nhiều bia, rượu vào buổi tối.
  • Đối với những loại thuốc có thành phần lợi tiểu thì bạn nên sử dụng nó trước khi đi ngủ một thời gian dài.
  • Hạn chế uống nước sát thời gian đi ngủ, nếu bạn đang mắc chứng tiểu đêm thì hãy uống nước trước khi đi ngủ tối thiểu là 2 tiếng.
  • Đối với chị em phụ nữ đã qua nhiều lần thai sản thì trước khi đi ngủ nên tập một số bài tập Kegels có khả năng giúp tăng cường cơ tại vùng chậu. Bạn hãy áp dụng bài tập này mỗi ngày để đạt được những hiệu quả tốt nhất.

Kết luận

Chắc hẳn qua những chia sẻ trên thì bạn cũng đã có thể giải đáp được thắc mắc “Đi tiểu đêm nhiều lần có sao không”. Hy vọng rằng qua những thông tin đó sẽ giúp bạn có kiến thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân mình.

Tham khảo: vinmec.com, oab.vn, vuongbao.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.