DINH DƯỠNG CHO MẸ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

aum.ptml 04/10/2024

Sau quá trình mang thai và sinh nở, cơ thể người mẹ cần được bổ sung đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng để phục hồi các mô, vết thương. Dinh dưỡng tốt giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa nhiễm trùng và các bệnh lý sau sinh như thiếu máu, loãng xương.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất cho trẻ sơ sinh. Chất lượng sữa mẹ phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn uống của người mẹ. Một chế độ ăn cân đối, giàu dinh dưỡng sẽ cung cấp đủ kháng thể, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ về thể chất và trí tuệ. Dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Một chế độ ăn thiếu hụt dinh dưỡng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe ở trẻ như suy dinh dưỡng, chậm lớn, tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng.

Vai trò trong quá trình hồi phục và sản xuất sữa mẹ

Quá trình sản xuất sữa tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Do đó, mẹ cần bổ sung đủ calo để đáp ứng nhu cầu của cả cơ thể và quá trình cho con bú. Sữa mẹ chứa hàng trăm chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Để có đủ sữa và sữa chất lượng, mẹ cần bổ sung đầy đủ protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Một số chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hormone prolactin, hormone kích thích sản xuất sữa.

Những thay đổi về dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Nhu cầu năng lượng tăng cao

Một trong những thay đổi đáng kể sau khi sinh là nhu cầu năng lượng của cơ thể mẹ tăng lên đáng kể. Việc sản xuất sữa mẹ, một nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ sơ sinh, đòi hỏi một lượng năng lượng đáng kể. Bên cạnh đó, quá trình hồi phục các vết thương sau sinh, tái tạo tế bào và các hoạt động hàng ngày như chăm sóc em bé cũng tiêu hao nhiều năng lượng. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu năng lượng của mẹ sau sinh có thể tăng thêm từ 500 đến 700 kcal mỗi ngày so với thời kỳ trước khi mang thai. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc cung cấp đủ năng lượng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Các chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ sau sinh

Với những thay đổi về nhu cầu dinh dưỡng, các mẹ cần lưu ý các chất dinh dưỡng cho mẹ sau sinh giúp cho quá trình hồi phục sức khỏe nhanh chóng và nuôi con khỏe mạnh.

Protein 

Để đáp ứng nhu cầu phục hồi sức khỏe và sản xuất sữa mẹ, cơ thể mẹ cần một lượng protein dồi dào. Protein là “viên gạch” xây dựng nên các tế bào mới, giúp vết thương mau lành và các mô được tái tạo. Đồng thời, protein cũng là thành phần chính của sữa mẹ, cung cấp các axit amin cần thiết cho sự phát triển toàn diện của bé. Việc bổ sung đủ protein sẽ giúp mẹ có đủ sức khỏe để chăm sóc em bé. Protein có trong thịt nạc, cá, trứng.

Chất béo

Chất béo là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Ngoài việc cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể, chất béo còn đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu các vit tan trong dầu như A, D, E và K. Những vitamin này rất cần thiết cho sức khỏe thị giác, hệ miễn dịch và sự phát triển xương của cả mẹ và bé. 

Đặc biệt, chất béo còn là thành phần cấu tạo nên màng tế bào và hỗ trợ phát triển não bộ của bé, giúp bé thông minh và nhanh nhẹn hơn. Chất béo có trong cá béo (cá hồi, cá ngừ), dầu ô liu, quả bơ, các loại hạt.

Carbohydrate

Carbohydrate là nguồn năng lượng chính cung cấp cho cơ thể mẹ sau sinh. Nó giúp duy trì đường huyết ổn định, đảm bảo cơ thể luôn có đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày như cho con bú, chăm sóc em bé và các công việc gia đình. 

Bên cạnh đó, carbohydrate còn giúp cơ thể dự trữ năng lượng, đặc biệt là khi mẹ cảm thấy mệt mỏi hoặc thiếu ngủ. Nguồn cung cấp carbohydrate là gạo lứt, khoai lang, các loại đậu, bánh mì nguyên hạt.

Vitamin và khoáng chất

Bên cạnh protein, chất béo và carbohydrate, vitamin và khoáng chất cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cho mẹ sau sinh. Canxi, một khoáng chất thiết yếu, giúp xây dựng và củng cố xương cho cả mẹ và bé. Sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Vitamin D hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi hiệu quả. 

Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo máu và duy trì chức năng thần kinh khỏe mạnh. Axit folic cần thiết cho sự phát triển tế bào, đặc biệt là trong giai đoạn cho con bú. Các vitamin và khoáng chất này có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt, cá, trứng, rau lá xanh đậm, trái cây họ cam quýt và các loại hạt.

Nước

Nước là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với cơ thể mẹ sau sinh. Nước giúp duy trì độ ẩm cho cơ thể, hỗ trợ quá trình sản xuất sữa, điều hòa thân nhiệt và đào thải các độc tố ra khỏi cơ thể. 

Việc uống đủ nước còn giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón thường gặp ở mẹ sau sinh. Để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước, mẹ nên uống ít nhất 2-3 lít nước mỗi ngày, có thể chia thành nhiều lần uống nhỏ trong ngày.

Tóm lại, các loại thực phẩm nên ưu tiên là:

  • Rau xanh: cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Trái cây: cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.
  • Các loại hạt: cung cấp protein, chất béo lành mạnh và vitamin E.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: cung cấp canxi, protein và vitamin D.
  • Thịt nạc, cá, trứng: cung cấp protein và các vitamin nhóm B.

Bên cạnh đó, khi bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ sau sinh cũng nên lưu ý:

  • Tăng dần lượng thức ăn: sau sinh, hệ tiêu hóa của mẹ cần thời gian để thích nghi. Nên bắt đầu với các bữa ăn nhỏ, dễ tiêu và tăng dần lượng thức ăn.
  • Lắng nghe cơ thể: chọn những thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hoá và bạn cảm thấy ngon miệng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc lo lắng nào về chế độ ăn uống sau sinh, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh không chỉ là việc cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn là nền tảng cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh, mẹ sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, có đủ sữa cho bé và tận hưởng những khoảnh khắc ngọt ngào bên con. Theo dõi Tiki Blog cùng khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe mẹ và bé. 

Bài Viết Liên Quan

DINH DƯỠNG CHO PHỤ NỮ SAU SINH VÀ ĐANG CHO CON BÚ

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Nhập Mã VNPAYVMCVN Giảm Tới 50K Khi Thanh Toán Qua VNPAY-QR

THÔNG BÁO SỐ PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH

Thông báo số phát sóng đài truyền hình

Lễ Hội Ra Mắt Tháng 9 Chính Thức Khép Lại Cùng VMC

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.