Nguyên nhân giãn dây chằng lưng. Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi?

Lê Thanh Hiền 30/11/2021

Đau nhức vùng lưng tùy theo mức độ, cứng khớp, lưng mất đường cong tự nhiên do cột sống bị lệch, khó chịu, đôi khi đau nhức cả người. Đó là những biểu hiện thường thấy nhất của tình trạng giãn dây chằng lưng. Vậy giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu thêm về tình trạng phổ biến này.

1. Dây chằng lưng, giãn dây chằng lưng là gì?

Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi?

Dây chằng lưng là tổng hợp các mô liên kết chủ yếu là các phân tử collagen có đặc điểm dai và dài giúp liên kết các xương và quanh khớp, làm hạn chế các khớp di chuyển hoặc ngăn chặn một số cử động nhất định. 

Giãn dây chằng lưng là tình trạng căng giãn quá mức của các cơ bao quanh khớp xương ở cột sống. Tùy vào mức độ vận động mà việc đau thắt lưng có thể nhẹ hay nặng, sưng và gây khó khăn cho việc vận động.

2. Nguyên nhân dẫn đến giãn dây chằng lưng

Đột ngột thay đổi tư thế

Việc đột ngột thay đổi tư thế sẽ khiến cơ và dây chằng quanh cột sống căng giãn quá mức nhưng không thể phục hồi, hoặc phục hồi rất chậm, gây ra các biểu hiện đau nhức, khó chịu ở phần lưng. 

Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt đối với dân văn phòng, đòi hỏi thời gian ngồi lâu.

Vận động nặng

Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi

Mang vác vật nặng, vận động nặng với cường độ cao trong một thời gian dài cũng khiến các dây chằng lưng chịu áp lực lớn, liên tục bị kéo căng. Điều này gây gây trở ngại lớn trong việc đi đứng, lao động.

Vận động/Lao động sai tư thế

Đây là một nguyên nhân phổ biến mà nhiều người thường mắc phải. Việc phải ngồi hàng giờ liền trong một tư thế sai sẽ khiến các cơ lưng bị biến dạng. Các biểu hiện bao gồm: đau nhói đột ngột sau khi dây chằng bị kéo căng, căng cứng và khó chuyển động lưng.

Ngoài ra, việc vận động, lao động sai tư thế trong một thời gian dài còn khiến cột sống bị ảnh hưởng, làm mất đi đường cong sinh lý ban đầu.

Chấn thương

Chấn thương khi chơi thể thao, tai nạn giao thông, tai nạn khi lao động gây lên lực va chạm trực tiếp lên vùng lưng khiến cho dây chằng bị kéo căng quá mức. Khi bị chấn thương, dây chằng và các khớp xương ở cột sống sẽ phải chịu một lực tác động lớn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính liên kết. 

Do tác động của quy luật lão hóa tự nhiên

Đến độ tuổi nhất định như ngoài 50 tuổi, nguy cơ bị giãn dây chằng rất cao, bởi lúc này hệ thống cơ xương khớp không còn chắc khỏe, dẻo dai như trước nữa, dây chằng mất dần sự đàn hồi, giảm chức năng và độ bền.

Xem thêm: Chăm sóc sức khỏe vùng lưng

3. Giãn dây chằng lưng có nguy hiểm không?

Giãn dây chằng có thể diễn ra ở mức độ nhẹ và nặng. Nếu ở mức độ nhẹ, triệu chứng đau xuất hiện và chấm dứt chỉ sau vài ngày, sau đó bạn có thể vận động bình thường. Nếu giãn dây chằng nặng, cơn đau dữ dội và liên tục, ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống.

Lúc này, nếu không được điều trị sớm và đúng hướng, tình trạng càng tiến triển xấu hơn, có thể dẫn đến đứt dây chằng hoàn toàn. Khi đó khớp xương trở nên lỏng lẻo, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý cột sống nguy hiểm như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

4. Giãn dây chằng lưng bao lâu thì khỏi?

Ở mức độ nhẹ, giãn dây chằng thắt lưng có thể tự khỏi trong khoảng từ 1-2 tuần khi bạn áp dụng những bài tập hiệu quả như nghỉ ngơi hợp lý, chườm nóng hoặc lạnh, tập các bài tập yoga đơn giản, xoa bóp, massage,.. Tùy vào cơ địa mỗi người mà thời gian phục hồi có thể dài thêm.

Tuy nhiên, khi tình trạng trên có dấu hiệu trở nặng và các bài tập tại nhà không thể đáp ứng được, bạn cần áp dụng các biện pháp điều trị y tế, điều trị ngoại khoa và đi khám tại các cơ sở uy tín để nhanh chóng cải thiện tình trạng.

Sau khi các cơ dây chằng thu về bình thường, bạn vẫn cần áp dụng những biện pháp vận động tại nhà, kết hợp các hoạt động thể dục thể thao đúng cách để tình trạng không tái phát trở lại.

Để tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.