Giáo dục đặc biệt là ngành gì, ý nghĩa của ngành này với trẻ nhỏ

Lê Thanh Hiền 23/02/2023

Giáo dục đặc biệt là hình thức giáo dục các trẻ em khác biệt về mặt xã hội, tinh thần hoặc thể chất so với mức trung bình. Trong những năm vừa qua, băn khoăn về giáo dục đặc biệt là ngành gì dường như nhận được sự quan tâm lớn từ phía các bậc phụ huynh. Đặc biệt là trong bối cảnh giáo dục lấy trẻ làm trọng tâm trở thành chiến lược chính.

1. Giáo dục đặc biệt là ngành gì ?

giao duc dac biet la nganh gi
Giáo dục đặc biệt là ngành gì

Giáo dục đặc biệt là một nhánh của hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm các chương trình phục vụ các trẻ em gặp khó khăn chức năng (khuyết tật) về tinh thần, thể chất, cảm xúc và hành vi. Tại Việt Nam, nhà nước cũng đã có những quy định về giáo dục đặc biệt và phát triển nhân lực cho ngành này. Nhưng những đầu tư về cơ sở vật chất cũng như các giáo viên là chưa tương xứng với nhu cầu của ngành.

2. Ngành giáo dục đặc biệt phục vụ cho nhóm trẻ nào?

Theo trường đại học Purdue của Mỹ, trẻ em thường đủ điều kiện nhận các dịch vụ giáo dục đặc biệt bao gồm những trẻ có các khó khăn chức năng sau:

  • Thiểu năng trí tuệ
  • Khiếm thính (bao gồm cả điếc)
  • Suy giảm khả năng nói hoặc ngôn ngữ
  • Suy giảm thị lực (bao gồm cả mù lòa)
  • Rối loạn cảm xúc nghiêm trọng
  • khuyết tật chỉnh hình
  • Hội chứng tự kỷ
  • Chấn thương sọ não
  • Suy giảm sức khỏe khác.

>> ĐỌC THÊM: Giáo dục đặc biệt là gì

3. Giáo dục đặc biệt là ngành gì và khác biệt thế nào ở trẻ theo độ tuổi?

Ở từng độ tuổi khác nhau, giáo dục đặc biệt cũng sẽ có sự khác nhau ở mục tiêu hướng tới và giáo án.

3.1. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ngành giáo dục đặc biệt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bao gồm trợ giúp học đi, nói, chơi và phát triển các kỹ năng khác. Trước khi trẻ tròn 3 tuổi, chúng sẽ được kiểm tra lại để xem liệu chúng có cần tiếp tục với chương trình giáo dục đặc biệt hay không. Nếu trẻ có đủ điều kiện, chúng sẽ được theo học mầm non như những đứa trẻ khác.

>> ĐỌC THÊM: Cách phát hiện sớm dấu hiệu trẻ tự kỷ dưới 6 tháng

3.2. Trẻ ở độ tuổi mẫu giáo

giao duc dac biet la nganh gi
Giáo dục đặc biệt là ngành gì

Trẻ mẫu giáo sẽ nhận dịch vụ tại các trung tâm giáo dục đặc biệt hoặc các trung tâm học tập khác. Nếu cần, trẻ có thể nhận thêm các dịch vụ như liệu pháp ngôn ngữ để giúp đạt được các mục tiêu học tập.
Sau khi lớp mẫu giáo kết thúc, trẻ cần được xem xét toàn diện để phụ huynh ra quyết định xem có nên sử dụng giáo dục đặc biệt cấp tiểu học cho trẻ.

>> ĐỌC THÊM: Những điều cần biết về chứng rối loạn phát triển lan tỏa

3.3. Trẻ em ở độ tuổi học phổ thông

Tại Mỹ, sẽ có chương trình giáo dục đặc biệt được thiết kế dành cho trẻ học phổ thông. Việt Nam cũng có trường dành cho trẻ em khuyết tật nhưng giáo án được thiết kế chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu giáo dục đặc biệt của các em.

3.4. Trẻ em ở độ tuổi thanh thiếu niên

Trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên có thể được tham gia lồng ghép các chương trình giáo dục và dạy nghề, cũng như các kỹ thuật đặc biệt khác để trẻ cải thiện những khó khăn chứng năng của mình.

4. Ý nghĩa của giáo dục đặc biệt là gì trong bối cảnh hiện nay?

giao duc dac biet la nganh gi
Giáo dục đặc biệt là ngành gì

Mọi đứa trẻ đều có quyền được hưởng những cơ hội như những đứa trẻ khác, bất kể những khó khăn chúng gặp phải. Giáo dục đặc biệt có tầm quan trọng lớn đối với trẻ em khuyết tật học tập, bởi vì nó mang lại cho chúng cơ hội được giáo dục chất lượng phù hợp với nhu cầu riêng của từng vấn đề. Giáo dục đặc biệt cho phép mọi học sinh đạt được mức độ độc lập cao và phát huy hết tiềm năng của mình.

Theo UNICEF, khoảng 93 triệu trẻ em trên thế giới được chẩn đoán mắc một số dạng khuyết tật. Hơn 50% trong số đó hoàn toàn không được đi học, điều này đã cướp đi quyền được có một cuộc sống tốt đẹp hơn của họ.

Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục đặc biệt, các quốc gia trên thế giới đã phát triển các hệ thống khác nhau nhằm cải thiện việc chăm sóc, giáo dục trẻ em và chất lượng cuộc sống nói chung. Để đạt được mục tiêu đó, nhiều luật đã được thông qua nhằm giải quyết thỏa đáng và giải quyết các vấn đề của trẻ em có nhu cầu đặc biệt.

Tại Việt Nam, hoạt động giáo dục đặc biệt cũng được chú trọng với các trường hỗ trợ trẻ khuyết tật, các dự án hỗ trợ về nguồn lực vật chất và ứng dụng những phương pháp để trẻ khó khăn chức năng phát huy tối đa tiềm lực của mình.

>> ĐỌC THÊM: Bé bị rối loạn phát triển ngôn ngữ

Lời kết

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, quý độc giả đã cơ bản hiểu được giáo dục đặc biệt là ngành gì và ý nghĩa quan trọng của nó trong bối cảnh hiện nay. Tại Việt Nam, giáo dục đặc biệt đang được quan tâm nhằm đem đến điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ gặp khó khăn chức năng.

Nguồn tham khảo: kidshealth.org, online.purdue.edu, allisonacademy.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.