Huyệt vị tiết lộ cho chúng ta điều gì?

VMC-Admin 06/01/2021

“Theo Y học cổ truyền từ xa xưa, Huyệt là nơi mà dinh khí và vệ khí vận hành qua lại vào ra nơi tạng phủ, kinh lạc, nó phân bố khắp phần ngoài của cơ thể, góp phần giữ gìn cho các hoạt động sinh lý của cơ thể luôn ở trong trạng thái bình thường.”

Huyệt trên cơ thể không những có quan hệ chặt chẽ với các hoạt động sinh lý và các biểu hiện bệnh lý của cơ thể, mà nó còn giúp cho việc chẩn đoán và phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe một cách tích cực.

Người xưa có nhiều tên gọi cho huyệt như: du huyệt, khổng huyệt, kinh huyệt, khí huyệt,…

Các nghiên cứu về huyệt vị đã được thực hiện trên thế giới

Trong nhiều năm gần đây, các nhà khoa học hiện đại trên thế giới đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu về huyệt vị châm cứu.

Theo những ghi chép trong các kinh văn từ các vị danh y thời xưa thì trên cơ thể người có 365 huyệt vị, nhưng ngày nay qua xác định bằng các phương pháp hiện đại cũng chỉ mới tìm ra được 357 huyệt.

Các điểm huyệt châm cứu đã được các nhà nghiên cứu Liên Xô cũ gọi là các “điểm sinh học tích cực” (viết tắt là BAT) và các nhà nghiên cứu Anh – Mỹ thì gọi là các điểm sống (vital point)

Khi tiến hành kiểm tra bằng cách đo điện trở da, các nhà khoa học đã nhận thấy có sự tương ứng của các điểm Watex (các điểm trên da mà khi ấn vào đó gây đau) với các điểm huyệt châm cứu. Đồng thời các điểm đau Valex (nằm trên dây thần kinh tọa) cũng đều tương ứng với các huyệt vị.

Khi nghiên cứu các huyệt, công trình của viện Châm cứu liệu pháp phản xạ Liên Xô cũ cho thấy huyệt tương ứng với các “điểm sinh học tích cực” với những đặc trưng sau:

  • Nhiệt độ tại huyệt cao hơn vùng xung quanh
  • Nhạy cảm với đau hơn
  • Chuyển hóa cơ năng tại đó tăng
  • Trao đổi Oxy tăng
  • Có tổ chức liên kết tốt hơn

Dựa trên cơ sở điện trở kế, các nhà khoa học đo được tại các điểm huyệt có điện trở xấp xỉ bằng 0. Điều này có nghĩa rằng dòng điện sinh học của cơ thể đi qua dễ dàng hơn tại các điểm huyệt, từ đó sự dẫn truyền xung động và quá trình trao đổi thông tin giữa các vùng cũng thuận lợi hơn.

Khi sử dụng kỹ thuật điện tử ký đã phát hiện thấy trong vùng đau của các huyệt xuất hiện một vòng điện tử bao quanh, vùng này mất đi sau khi điểm huyệt đã được trị liệu.

Điểm tương đồng giữa hệ thống huyệt và hệ thống cơ quan thụ cảm của Y học hiện đại

Huyệt là nơi thần khí ra vào lưu hành – có thể hiểu đó là nơi liên thông cơ thể với ngoại cảnh, nơi cơ thể đáp ứng (xuất), tiếp nhận (nhập), lưu hành (làm việc không ngừng). Y học hiện đại cũng có một tổ chức có chức năng tương tự, đó là hệ thống cơ quan cảm thụ. Các cơ quan này chính là đầu thần kinh tự do, cụ thể là nơi:

  • Tiếp nhận cảm giác đụng chạm (xúc giác): phân bố ở da, chân lông, đầu ngón tay, chân, lưỡi, núm vú, ở dưới da, lớp sâu của da, bao khớp,mạch máu, mô liên kết giữa các tạng,..
  • Tiếp nhận cảm giác nóng lạnh
  • Tiếp nhận cảm giác đau
  • Đáp ứng với các cảm giác sâu của cơ thể
  • Đáp ứng với thay đổi của các cơ quan nội tạng: sau khi tiếp nhận chúng đáp ứng lại bằng cách sản xuất các chất hoá học nhằm điều chỉnh hoạt động của các cơ quan trở lại trạng thái bình thường.

Tuy vậy, các hệ thống cơ quan cảm thụ này cũng chỉ có sự tương đồng chiếm một phần nhỏ với các đặc điểm lớn hơn của hệ thống huyệt vị trên cơ thể.

Trong điều kiện hoàn toàn không có các thiết bị hiện đại như ngày nay, điều gì đã giúp cho các danh y – thầy thuốc cách đây hàng ngàn năm có thể xác định và tìm ra được các điểm huyệt vị cũng như nhìn thấy được đường đi của các đường kinh mạch trong cơ thể? Đó vẫn là một câu hỏi lớn mà Y học ngày nay vẫn còn đang tiếp tục nghiên cứu và tìm ra lời giải đáp.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.