Bạn có từng tự hỏi: Tại sao đến tháng lại đau bụng?

Lê Thanh Hiền 21/10/2022

Đau bụng kinh là hiện tượng thường gặp của chị em phụ nữ khi tới kỳ kinh nguyệt, mức độ đau ở mỗi người cảm nhận là khác nhau. Tình trạng này khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau nhức và nặng hơn là phải sử dụng đến các loại thuốc giảm đau. Vậy tại sao đến tháng lại đau bụng?

Kinh nguyệt là gì?

tai sao den thang lai dau bung

Tại sao đến tháng lại đau bụng? Hiện tượng này được định nghĩa như thế nào? Kinh nguyệt , hay kỳ kinh, là hiện tượng chảy máu âm đạo bình thường xảy ra như một phần của chu kỳ hàng tháng của phụ nữ. Bạn cũng có thể có các triệu chứng khác, chẳng hạn như đau thắt lưng, buồn nôn, tiêu chảy và đau đầu.

Đối với một số phụ nữ, cảm giác khó chịu chỉ đơn thuần là gây khó chịu. Đối với những người khác, đau bụng kinh có thể đủ nghiêm trọng để cản trở các hoạt động hàng ngày trong vài ngày mỗi tháng.

Các tình trạng như lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung có thể gây ra những cơn đau bụng kinh. Điều trị nguyên nhân là chìa khóa để giảm cơn đau. Những cơn đau bụng kinh không do một bệnh lý khác gây ra có xu hướng giảm dần theo tuổi tác và thường cải thiện sau khi sinh con.

>> Xem thêm: Nguyên nhân bị tắc kinh nguyệt – Mức độ nguy hiểm tiềm ẩn và biện pháp khắc phục

Triệu chứng của đau bụng kinh

tai sao den thang lai dau bung

Tại sao đến tháng lại đau bụng? Triệu chứng của nó biểu hiện ra sao. Các triệu chứng của đau bụng kinh bao gồm:

  • Đau nhói hoặc chuột rút ở bụng dưới của bạn có thể dữ dội
  • Đau bắt đầu từ 1 đến 3 ngày trước khi có kinh, đạt đỉnh điểm 24 giờ sau khi bắt đầu có kinh và giảm dần sau 2 đến 3 ngày
  • Đau âm ỉ, liên tục
  • Đau lan xuống lưng dưới và đùi của bạn

Một số phụ nữ cũng sẽ có những biểu hiện sau:

  • Buồn nôn
  • Phân lỏng
  • Đau đầu
  • Chóng mặt

>> Xem thêm: Dấu hiệu kinh nguyệt sắp “ghé thăm” mà chị em nên chú ý

Tại sao đến tháng lại đau bụng?

Trong kỳ kinh nguyệt, tử cung của bạn co lại để giúp tống niêm mạc ra ngoài. Các chất tương tự như hormone (prostaglandin) có liên quan đến đau và viêm sẽ kích hoạt các cơn co thắt cơ tử cung. Mức độ cao hơn của prostaglandin có liên quan đến chứng đau bụng kinh nghiêm trọng hơn. Dưới đây sẽ giải đáp cho bạn tại sao đến tháng lại đau bụng.

Do ăn uống

tai sao den thang lai dau bung

Thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến bạn gặp phải cơn đau bụng kỳ kinh nặng hơn, gồm các nhóm thực phẩm sau:

  • Thực phẩm mặn như khoai tây chiên, đồ ăn đóng hộp,… khiến cơ thể giữ nước nhiều hơn và gây ra tình trạng đầy hơi, đau bụng.
  • Tiêu thụ nhiều caffeine: Chất này làm tăng tình trạng đầy hơi, kích thích tử cung khiến đau bụng kinh nặng hơn.
  • Mỡ động vật: mỡ động vật, nhất là các loại thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa khiến chị em dễ bị đầy hơi, đau vú, nổi mụn khi đến kỳ kinh. Acid arachidonic chứa nhiều trong thực phẩm này cũng khiến cơ thể tăng tiết hormone prostaglandin gây co bóp tử cung mạnh, đau bụng nặng hơn.
  • Thực phẩm nhiều đường: Tiêu thụ nhiều đường dễ khiến chị em bị viêm, đau bụng khi kinh đến.
  • Rượu: Rượu khiến bạn bị đau bụng tệ hơn khi tới kì kinh nguyệt do khiến cơ thể giữ nước, tăng tiết hormone prostaglandin.

Nhìn chung, các trường hợp đau bụng thời kỳ kinh do thực phẩm hoặc thay đổi nội tiết tố khi đến kỳ kinh nguyệt có thể khắc phục được và không gây nguy hiểm gì đến người bệnh. Song nếu do nguyên nhân vấn đề sức khỏe, thiết bị tránh thai thì cần được kiểm tra tránh biến chứng nguy hiểm.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm đau bụng kinh hiệu quả ngay tại nhà

Đau bụng kinh có thể do một số vấn đề sức khoẻ

tai sao den thang lai dau bung
  • Lạc nội mạc tử cung. Mô có tác dụng tương tự như niêm mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, phổ biến nhất là trên ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc mô lót trong khung chậu của bạn.
  • U xơ tử cung. Những khối u không phải ung thư này trong thành tử cung có thể gây đau.
  • Bệnh dị tật. Các mô lót tử cung của bạn bắt đầu phát triển thành các thành cơ của tử cung.
  • Bệnh viêm vùng chậu. Nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ này thường do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục.
  • Hẹp cổ tử cung. Ở một số phụ nữ, độ mở của cổ tử cung đủ nhỏ để cản trở dòng chảy của kinh nguyệt, gây ra sự gia tăng đau đớn cho áp lực bên trong tử cung.
  • Vòng tránh thai
  • Vòng tránh thai đặt trong tử cung người phụ nữ giúp trứng sau khi được thụ tinh không thể bám vào tử cung để phát triển. Dụng cụ này có thể là nguyên nhân khiến đau bụng kỳ kinh trở nên nghiêm trọng và kéo dài hơn, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi chèn.

Nếu tình trạng đau bụng sau khi đặt vòng tránh thai kết hợp với dấu hiệu chu kỳ không đều, chảy máu bất thường, dịch âm đạo có mùi hôi, đau khi quan hệ thì cần sớm tới cơ sở y tế kiểm tra.

Các phương pháp giảm đau bụng kinh đơn giản

cach dieu hoa kinh nguyet

Nếu bạn bị đau bụng kinh, hãy chú ý đến những cách điều hòa kinh nguyệt dưới đây:

  • Thư giãn: Trong khi căng thẳng cảm xúc có thể làm tăng cơn đau kinh nguyệt của bạn, thiền và các bài tập thư giãn có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chúng.
  • Tập thể dục: Hoạt động thể chất, đặc biệt là yoga, có thể làm dịu cơn đau bụng kinh.
  • Chườm nóng: Hãy thử sử dụng một miếng đệm nóng hoặc ấm có thể sử dụng lò vi sóng chườm lên bụng của bạn trong kỳ kinh nguyệt. Một số giúp giảm đau khi có kinh khi ngâm mình trong bồn tắm nước nóng hoặc vòi hoa sen.
  • Ngừng hút thuốc và tránh rượu. Cả hai chất đều được phát hiện là có thể làm cho cơn đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn nhiều.
  • Chăm sóc điều hoà kinh nguyệt chủ động: Hỗ trợ các tuyến nội tiết hoạt động hài hoà hơn, cân bằng hơn, ổn định hơn theo nguyên lý tự nhiên và toàn diện. Hiểu biết về các yếu tố chính liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Giảm triệu chứng đau bụng dưới, đau lưng khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Nguồn: mayoclinic.org

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.