Tê bì tay chân nên làm gì để hạn chế?

VMC-Admin 06/01/2021

Bị tê chân tay nên ăn gì và kiêng gì, nên tập những bài nào là nỗi băn khoăn chung của hầu hết những người mắc phải. Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng và điều trị bệnh lý, với tê bì chân tay cũng vậy. Nếu không biết bị bệnh tê bì chân tay nên ăn gì và kiêng gì thì sẽ rất khó để ngăn ngừa và có kết quả điều trị dứt điểm.

Xem thêm: Địa chỉ học Massage Xoa bóp bấm huyệt tại Hà Nội

Bị tê bì chân tay nên ăn gì ?

Có nhiều người thường xuyên bị tê chân tê tay và ê ẩm xương khớp, với họ luôn thắc mắc bị tê chân tay nên ăn gì để giảm bớt tình trạng.

Thực phẩm giàu canxi
Trong những thực phẩm xung quanh ta có nhiều những loại thực vật có chứa nhiều canxi rất tốt cho những bệnh nhân xương khớp như: chuối, sữa, hàu, cua biển, cải chíp, rau chân vịt, súp lơ xanh, đậu hũ, đậu cô ve, hạnh nhân, cá trạch…

Thực phẩm giàu vitamin D, K
Ngoài tắm nắng vào lúc sáng sớm và chiều muộn để bổ sung vitamin D thì có thể cung cấp cho cơ thể qua những thực phẩm sau: cá, lòng đỏ của trứng, bắp cải, nấm, trứng cá, cải xoăn, rau mầm, dưa chuột, hành lá, đậu nành, húng quế…

Thực phẩm có chất chống oxy hóa
Chè xanh là thực phẩm được ưa chuộng hơn bao giờ hết, đây là thực phẩm xanh có chứa nhiều chất flavonoid có tác dụng chống loãng xương ngăn thiếu hụt nghiêm trọng canxi trong cơ thể. Ngoài ra còn có những thực phẩm có tác dụng giúp chống oxy hóa hoặc làm chậm quá trình oxy hóa trong cơ thể như quả cherry, quả việt quất, cây măng tây, quả ớt chuông…

Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng tê bì tay chân cần nắm rõ

Bị tê bì chân tay kiêng ăn gì và những lưu ý quan trọng

Nếu như đã biết bị tê chân tay nên ăn gì thì cũng đừng quên là đối với triệu chứng này có rất nhiều những điều đáng lưu ý. Nên tránh những thực phẩm có tính axit vì có thể sẽ hủy hoại xương nhanh hơn, tránh ăn uống mặn vì sẽ làm thoái hóa xương khớp. Ngoài ra cần tránh ngồi lâu, đứng lâu một tư thế, cần nghỉ ngơi hợp lý tránh để chèn ép các dây thần kinh khiến máu khó lưu thông. Chứng tê bì chân tay cũng có thể là tác dụng phụ mà thuốc bạn đang dùng gây ra nên cũng rất cần phải thận trọng.

Những bài tập dành cho người bị tê bì chân tay

Tập luyện yoga
Có lẽ, yoga không còn là hình thức rèn luyện sức khỏe xa lạ đối với chúng ta, các bài tập rất nhẹ nhàng và đem lại hiệu quả cao. Người bị tê chân tay có thể thử tập, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về kết quả thu được đấy!

Đi bộ
Bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến xương khớp thường không thể vận động mạnh, vì vậy đi bộ nhẹ nhàng là cách vừa đơn giản, vừa hiệu quả. Trong khi đi bộ, các bạn hãy cố gắng duy trì tốc độ vừa phải, nhịp nhàng tránh đi quá nhanh gây mất sức và ảnh hưởng đến sức khỏe. Các bác sĩ thường khuyến khích chúng ta đi bộ vào buổi sáng và chiều tối. Tuy nhiên các bạn cần cẩn thận, tránh lựa chọn thời điểm trời quá sớm hoặc quá tối, lúc này chúng ta rất dễ bị cảm lạnh.

Mát – xa
Khi bị tê chân tay, nên được mát – xa tay chân thường xuyên để kích thích lưu thông máu trong cơ thể. Có thể thực hiện mát – xa từ cổ chân lên đùi và ngược lại, mát – xa từ cổ tay đến vai và ngược lại. Thời điểm phù hợp nhất để thực hiện đó là trước giờ đi ngủ từ 20 – 30 phút. Phương pháp này không những giảm tình trạng tê bì tay chân mà còn giúp bạn có giấc ngủ thoải mái hơn.

Xem thêm: Những lợi ích của Xoa bóp bấm huyệt đối với sức khỏe

Các bài thuốc giúp giảm chứng tê bì chân tay

Với các loại dược liệu dễ tìm, những bài thuốc dân gian sau cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc:

Ngải cứu trắng
Phương pháp này sẽ giúp mạch máu giãn nở, tăng khả năng lưu thông máu, khắc phục tình trạng tê bàn tay.
Cách thực hiện: Dùng một nắm ngải cứu tươi và muối hạt hòa vào chậu nước sôi để ngải cứu mềm ra. Sau đó đắp lên bàn tay.

Cây xấu hổ
Cách thực hiện: Dùng khoảng 20 – 30g rễ cây xấu hổ sắc lấy nước. Uống trước bữa ăn, uống liên tục trong 10 ngày.

Gừng và muối
Cách thực hiện: Dùng muối và gừng hòa tan với nước khoảng 50 – 60 độ để ngâm chân. Cách làm này vừa giúp tăng lưu thông máu vừa đem tới cho người bệnh một giấc ngủ ngon.

Nghệ
Nghệ có chứa chất curcumin giúp kháng viêm làm giảm khó chịu tại vùng bị tê.
Cách thực hiện: Đun nóng sữa cùng một thìa cà phê bột nghệ trên lửa nhỏ, cho thêm một ít mật ong. Uống mỗi ngày.

Quế
Mangan, kali, các vitamin nhóm B trong quế giúp cải thiện lưu lượng máu đến tay. Bài thuốc đơn giản từ quế là hòa tan 1 thìa cà phê bột quế vào 1 cốc nước ấm. Uống mỗi ngày một cốc.

Lá lốt
Không chỉ là nguyên liệu làm nên các món ăn thơm ngon, lá lốt còn là dược liệu quý trong trị liệu giúp giảm tê tay.
Cách thực hiện: Dùng 15 – 20 lá lốt tươi, rửa sạch, cho vào ấm đun sôi trên lửa nhỏ cho đến khi gần cạn. Gạn ra uống lúc còn ấm. Uống mỗi ngày 1 lần sau ăn tối, liên tục trong 10 ngày.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.