1 ngày ngủ 5 tiếng được không? Những biện pháp khắc phục tình trạng ngủ không đủ giấc

Lê Thanh Hiền 11/07/2022

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể bởi vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần và thể chất. Tuy nhiên, nhịp sống bận rộn cùng chứng rối loạn giấc ngủ có thể khiến chúng ta không có đủ thời gian để ngủ và khó đi vào giấc ngủ. Vậy, 1 ngày ngủ 5 tiếng được không? Nên ngủ bao nhiêu là đủ?

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với cơ thể

1 ngay ngu 5 tieng duoc khong

Giấc ngủ là nền tảng cho một cơ thể khỏe mạnh. Ngủ không chỉ là thời gian để cơ thể bạn nghỉ ngơi mà còn là thời điểm cơ thể thải độc và tự phục hồi.

Nghiên cứu cho thấy trên thực tế dù bạn đang ngủ nhưng cơ thể bạn vẫn sẽ hoạt động để xây dựng lại các cơ mà đã hao mòn trong ngày và loại bỏ các độc tố tích tụ trong não sau một ngày hoạt động.

Giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cảm xúc. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ dù chỉ một đêm có thể làm tăng phản ứng cảm xúc của cơ thể đối với cảm giác tiêu cực lên đến 60%.

Giấc ngủ liên quan trực tiếp đến việc duy trì nhịp sinh học và đồng hồ sinh học của cơ thế. Từ đó có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, sức khỏe tinh thần và khả năng kiểm soát căng thẳng.

Thiếu ngủ còn có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh các chức năng thiết yếu của cơ thể. Như kiểm soát sự thèm ăn, cân nặng và khả năng miễn dịch.

>> Xem thêm: Thức giấc nửa đêm không ngủ lại được – Làm sao để ngủ tiếp?

Thời lượng ngủ lý tưởng theo từng độ tuổi

Mỗi người sẽ có những hoàn cảnh sống và sở thích riêng, theo đó thì yêu cầu về giấc ngủ của từng cá nhân cũng sẽ không giống nhau.

Tuy nhiên thời lượng và chất lượng giấc ngủ của tất cả chúng ta đều cần phải đạt những yêu cầu nhất định để đảm bảo cho các hoạt động của cơ thể.

National Sleep Foundation đã đưa ra các khuyến nghị về thời gian ngủ dành cho những người khỏe mạnh không bị rối loạn giấc ngủ như sau:

  • Người lớn tuổi (65+): từ 7 đến 8 giờ
  • Người trưởng thành (18–64 tuổi): từ 7 đến 9 giờ
  • Thanh thiếu niên (14–17 tuổi): từ 8 đến 10 giờ
  • Trẻ em ở tuổi đi học (6–13 tuổi): từ 9 đến 11 giờ
  • Trẻ mẫu giáo (3–5 tuổi): từ 10 đến 13 giờ (bao gồm cả những giấc ngủ ngắn)
  • Trẻ mới biết đi (1–2 tuổi): từ 11 đến 14 giờ (bao gồm cả những giấc ngủ ngắn)
  • Trẻ sơ sinh (4-12 tháng): từ 12 đến 15 giờ (bao gồm cả những giấc ngủ ngắn)
  • Trẻ sơ sinh (0–3 tháng): từ 14 đến 17 giờ

Ngoài tuổi tác thì các yếu tố khác như gen di truyền và chất lượng giấc ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến yêu cầu về thời lượng giấc ngủ ở mỗi người.

Thời lượng ngủ của bạn ít nhất cần phải đạt yêu cầu tối thiểu để có thể đảm bảo cho các hoạt động bình thường của cơ thể và không làm tăng các nguy cơ về sức khỏe.

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

1 ngày ngủ 5 tiếng được không?

1 ngay ngu 5 tieng duoc khong

Nhịp sống hối hả với nhiều áp lực, chứng rối loạn giấc ngủ hoặc các nguyên nhân khách quan khác có thể thường xuyên khiến chúng ta không ngủ đủ giấc. Vậy thì nếu rút ngắn thời gian ngủ chỉ còn một ngày ngủ 5 tiếng được không, điều này liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của chúng ta?

Một ngày nếu bạn chỉ ngủ 5 tiếng hoặc ít hơn là không đủ đáp ứng nhu cầu sinh học của cơ thể, đặc biệt là khi tình trạng này diễn ra trong thời gian dài.

Một nghiên cứu với hơn 10.000 người tham gia cho thấy khả năng hoạt động của cơ thể sẽ suy giảm nếu giấc ngủ của một người không đạt đủ từ 7 đến 8 giờ.

  • Nếu bạn chỉ được được 5 tiếng mỗi đêm thì sẽ dẫn đến các triệu chứng thiếu ngủ như:
  • Khó tỉnh giấc và rời giường vào buổi sáng
  • Cảm thấy buồn ngủ hoặc lười biếng vào buổi chiều
  • Thường xuyên mất tập trung hoặc hay quên
  • Dễ cáu gắt, mệt mỏi, căng thẳng
  • Ngáp liên tục, mắt thâm quầng, dễ ngủ gật
  • Cảm thấy cần phải ngủ nhiều hơn vào cuối tuần.

Tác hại của thiếu ngủ lâu ngày

1 ngay ngu 5 tieng duoc khong
  • Huyết áp cao: Hiện tượng huyết áp giảm khi bạn ngủ được gọi là “giảm huyết áp về đêm” và nó có lợi cho sức khỏe tim mạch. Việc ngủ không đủ giấc sẽ dễ dẫn đến tăng huyết áp đặc biệt là ở người trung niên.
  • Bệnh tim: Nghiên cứu cho thấy thời gian ngủ ngắn có liên quan đến nguy cơ phát triển hoặc tử vong do bệnh tim mạch vành hoặc đột quỵ.
  • Béo phì: Thiếu ngủ làm tăng hormone đói Ghrelin của cơ thể. Do đó việc ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ béo phì.
  • Tăng cortisol: Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết (chịu trách nhiệm điều chỉnh hormone). Khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng căng thẳng và mệt mỏi
  • Đái tháo đường: Một nghiên cứu trên những người trên 50 tuổi cho thấy những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường hơn những người ngủ từ 7 đến 9 giờ, mặc dù mức độ hoạt động thể chất của hai nhóm là như nhau.
  • Trầm cảm: Thiếu ngủ có thể thay đổi cách thức hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh trong não từ đó làm tăng các yếu tố nguy cơ dẫn đến trầm cảm.

Cách khắc phục tình trạng ngủ không đủ giấc, đảm bảo chất lượng giấc ngủ

1 ngay ngu 5 tieng duoc khong

Nếu vì lịch trình công việc, học tập khiến bạn ngủ không đủ giấc thì bạn nên chủ động sắp xếp thời gian hợp lý để có thể ưu tiên đảm bảo thời lượng ngủ tối thiểu theo yêu cầu.

Bởi vì ngủ không đủ giấc sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của não bộ từ đó cũng khiến năng suất công việc, học tập của bạn giảm đi đáng kể. Hơn nữa về lâu dài nó còn làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe.

Nếu bạn đang mắc các vấn đề về rối loạn giấc ngủ hoặc khó đi vào giấc ngủ, National Sleep Foundation đã đưa ra các khuyến nghị giúp bạn vào giấc nhanh hơn và nâng cao chất lượng giấc ngủ như sau:

  • Trước giờ ngủ nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop
  • Ăn tối sớm hơn, không ăn quá khuya và quá no, không sử dụng caffeine và rượu vào buổi tối
  • Sử dụng mùi hương êm dịu như tinh dầu hoa oải hương hoặc hoa cúc
  • Đảm bảo giường nệm, chăn gối luôn sạch sẽ và tạo cho bạn cảm giác thoải mái
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp (tốt nhất trong khoảng 16 – 19°C)
  • Giảm ánh sáng phòng ngủ và tránh tiếng ồn
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao
  • Thử một số tư thế yoga nhẹ nhàng
  • Thử một phương pháp hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên

Kết luận

Một giấc ngủ đủ cả “chất” và “lượng” sẽ là chìa khóa vàng giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh.

Hy vọng những thông tin được cung cấp trên đây đã giúp bạn nắm được tầm quan trọng của giấc ngủ cũng như tìm được đáp án cho câu hỏi “1 ngày ngủ 5 tiếng được không?”. Từ đó bạn sẽ có thể xây dựng cho chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý giúp nâng cao sức khỏe và gia tăng chất lượng cuộc sống bạn nhé!

Bạn cũng có thể tham khảo khóa học Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối để có thể biết thêm những phương pháp hiệu quả giúp bạn có được giấc ngủ đảm bảo chất lượng nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:
Healthline / How Many Hours of Sleep Do You Really Need?
Greatist / Is 5 Hours of Sleep Enough to Survive? And Thrive?

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.