3 thực phẩm thuần chay giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại Covid

VMC-Admin 26/09/2021

Một cơ thể khỏe mạnh thường được bắt nguồn từ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. các bác sĩ khuyên chúng ta nên duy trì lối sống lành mạnh cũng như chế độ ăn cân bằng và hợp lý để cải thiện sức khỏe cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, với những người ăn chay, chế độ ăn của họ đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng hơn để đảm bảo cung cấp nguồn hỗ trợ cần thiết cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Dưới đây sẽ là thông tin về 3 thực phẩm thuần chay giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp cho những người ăn chay thiết lập chế độ ăn cân bằng đảm bảo sức khỏe, từ đó chống lại virus, vi khuẩn xâm nhập. 

Khoai lang ruột vàng

Để hiểu vì sao khoai lang ruột vàng lại đứng đầu trong danh sách 3 thực phẩm thuần chay giúp tăng cường hệ miễn dịch bạn cần biết danh sách những Vitamin và khoáng chất hàng đầu hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh. Bạn có thể xem thêm 7 vitamin và khoáng chất cần bổ sung ngay để có hệ miễn dịch khỏe mạnh để nắm được thông tin chi tiết. Bạn sẽ biết rằng đứng đầu trong danh sách đó là Vitamin A – hợp chất thiết yếu hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại các virus đồng thời đề phòng nhiễm trùng. Cơ thể của chúng ta tổng hợp Vitamin A này bằng cách chuyển đổi từ một hợp chất nguồn gốc thực vật có tên là Beta carotene. Và khoai lang ruột vàng là một trong những loại thực phẩm chay rất dồi dào Beta carotene. 

Ngoài việc hỗ trợ khả năng miễn dịch nói chung, vitamin A còn có tác dụng đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe đường ruột. Nó giữ cho lớp niêm mạc ruột – một hàng rào bán thấm vừa có tác dụng hấp thu chất dinh dưỡng vừa đóng vai trò ngăn cản sự di chuyển của các kháng nguyên và vi sinh vật có hại – hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Bên cạnh đó, Vitamin A có đặc tính chống viêm. Các nghiên cứu chứng minh rằng thiếu vitamin A dẫn đến viêm ruột – một vấn đề ảnh hưởng đến khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch. 

Những người theo chế độ thuần chay có thể đưa khoai lang ruột vàng vào chế độ ăn bằng một trong những cách chế biến sau: 

  • Luộc/nướng và ăn trực tiếp
  • Làm bánh ăn tráng miệng hoặc bữa sáng
  • Nấu canh với các loại củ khác 
  • Nấu chè khoai

Tỏi

Không chỉ là một gia vị, trong y học cổ truyền tỏi còn được coi là một vị thuốc hỗ trợ phòng trị nhiều bệnh. Trong tự nhiên, tỏi là một loại kháng sinh tự nhiên với hợp chất Allicin – hoạt chất có tính kháng khuẩn và kháng virus cao có thể chống lại sự xâm nhập của nhiều loại vi sinh vật gây bệnh. Đây là một trong những loại thực phẩm thuần chay mạnh nhất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Từ quan niệm dân gian đến các kiến thức về y học cổ truyền và y học hiện đại tỏi luôn được đánh giá là thực phẩm hỗ trợ sức khỏe và miễn dịch an toàn, tự nhiên, rẻ, dễ tìm nhất. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi có thể giúp bạn không bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Nếu bạn mắc phải những căn bệnh này, tỏi có thể đẩy nhanh quá trình hồi phục và giúp làm giảm các triệu chứng. Ngoài làm gia vị, bạn có thể tăng cường bổ sung tỏi bằng cách làm tỏi ngâm giấm, tăng cường chế biến các thực phẩm xào với tỏi. Tuy nhiên, nên lưu ý nên băm nhuyễn tỏi khi ăn hoặc chế biến và không nên ăn khi đói hoặc ăn quá nhiều trong một ngày. 

Nấm – thực phẩm chay an toàn giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nấm là một vũ khí tuyệt vời giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh. Chúng chứa nhiều Vitamin D (kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch và giúp các tế bào T thực hiện công việc ngăn ngừa nhiễm trùng). Chúng cũng có beta-glucans, đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt hoạt động của các tế bào miễn dịch bẩm sinh như bạch cầu, đại thực bào, tế bào sát thủ NK.

Nám từ lâu đã được xem là một trong những thực phẩm chay quốc dân. Vì vậy, để tăng cường hệ miễn dịch người ăn chay chỉ cần chế biến nấm đúng cách và chia khẩu phần hợp lý. Lưu ý khi chế biến nấm cần nấu kỹ, hạn chế nấu nấm với dầu ăn và chế ra nhiều món để đảm bảo bữa ăn ngon và hấp dẫn. 

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid 19, mỗi người cần có ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân và đặc biệt là chăm sóc sức khỏe chủ động để sẵn sàng ứng phó ngay cả khi đã bị nhiễm virus. Việc bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo sức khỏe là rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần lưu tâm đến những thực phẩm có thể hỗ trợ tốt nhất cho hệ miễn dịch hoạt động khỏe mạnh, đặc biệt là những người theo chế độ ăn chay. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ là nguồn tham khảo tốt để người ăn chay có thể xây dựng chế độ ăn hợp lý và hữu ích trong những ngày này. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.