Thiền định 15 phút mỗi ngày có thể giúp kéo dài tuổi thọ

VMC-Admin 25/09/2021

Bất cứ ai cũng có thể thực hành thiền định bởi thiền không chỉ thực hiện đơn giản, không tốn kém mà nó còn không yêu cầu bất kỳ dụng cụ hỗ trợ đặc biệt nào. Hơn nữa, bạn có thể thiền ở mọi lúc, mọi nơi, cho dù bạn đang đi dạo, đi xe buýt hay giờ nghỉ trưa tại văn phòng. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu về thiền và lợi ích của thiền dựa trên khoa học, trong đó có việc kéo dài tuổi thọ.

Thiền là gì?

Thiền định là gì

Thiền là một bài tập trong đó thiền giả sử dụng một kỹ thuật – chẳng hạn như chánh niệm, hoặc tập trung vào các đối tượng, suy nghĩ hoặc hoạt động cụ thể – để rèn luyện sự chú ý và nhận thức. Ý thức, trạng thái tinh thần minh mẫn và cảm xúc bình tĩnh và ổn định đồng thời, hoặc chỉ cần đạt đến mức tư tưởng cao hơn là đủ.

Trong khi thiền, bạn nên tập trung và loại bỏ những suy nghĩ lộn xộn, có thể chiếm hết tâm trí của bạn và gây ra căng thẳng. Quá trình này có thể dẫn đến sức khỏe thể chất và cảm xúc được nâng cao. Bạn có thể sử dụng thiền để phát triển các thói quen và cảm giác có lợi khác, chẳng hạn như cảm xúc và triển vọng tích cực, kỷ luật bản thân, thói quen lành mạnh và thậm chí tăng khả năng chịu đau.

Lợi ích của thiền định dựa trên khoa học

Thiền làm giảm căng thẳng

Thiền làm giảm căng thẳng

Đây được coi là một trong những lý do phổ biến nhất mà mọi người muốn bắt đầu thiền định. Thông thường, căng thẳng về tinh thần và thể chất sẽ làm tăng mức độ của hormone căng thẳng cortisol. Căng thẳng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, thúc đẩy trầm cảm và lo lắng, tăng huyết áp, gây mệt mỏi và suy nghĩ tiêu cực.

Quan trọng hơn, nghiên cứu cho thấy thiền cũng có thể cải thiện các triệu chứng của các bệnh liên quan đến căng thẳng, bao gồm hội chứng ruột kích thích, rối loạn giấc ngủ sau chấn thương và đau cơ xơ hóa.

Xem thêm: 9 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện não bộ, tăng cường trí nhớ

Thiền định giúp kiểm soát lo lắng

Thiền định giúp kiểm soát lo lắng

Thiền có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và giúp giảm lo lắng. Một phân tích tổng hợp trên gần 1.300 người lớn cho thấy thiền định giúp giảm lo lắng. Điều đáng chú ý là hiệu ứng này rõ rệt nhất ở những người có mức độ lo lắng cao nhất. 

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở nhân viên văn phòng cho thấy những nhân viên ngồi thiền trong 8 tuần đã giảm bớt lo lắng và căng thẳng trong công việc, có được cảm giác hạnh phúc. Thiền chánh niệm giống như tăng cường sự tập trung của bạn. Thiền giúp cải thiện khả năng tập trung và sức bền.

Xem thêm: Giải tỏa căng thẳng – “Quả bom nổ chậm” ngày giãn cách

Thiền làm tăng khả năng tập trung

tăng khả năng tập trung

Một nghiên cứu cho thấy so với nhóm đối chứng, những người nghe băng thiền đã cải thiện sự chú ý và độ chính xác khi làm việc. Những người thực hành thiền định thường xuyên thực hiện tốt hơn và có kỹ năng tập trung cao hơn những người không có kinh nghiệm thiền định.

Ngoài ra, một đánh giá kết luận rằng thiền thậm chí có thể đảo ngược các mô hình trong não gây ra buồn ngủ, lo lắng và thiếu tập trung. Ngay cả thiền trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng thiền 13 phút mỗi ngày có thể cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ trong 8 tuần.

Thiền định giúp kéo dài tuổi thọ

Thiền định giúp kéo dài tuổi thọ

Các chuyên gia của Quỹ Tim mạch Anh đã thực hiện nghiên cứu với sự tham gia của 201 bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành. Sau khi quan sát những người tham gia trong 5 năm, các tác giả kết luận rằng 15 phút thiền mỗi ngày có thể giúp bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành giảm 48% nguy cơ tử vong do bệnh tim và đột quỵ. Những người tham gia thiền định có huyết áp và mức độ căng thẳng về thể chất thấp hơn.

Một nghiên cứu khác liên quan đến 42 người, với độ tuổi trung bình là 56 tuổi, được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên tham gia một khóa thiền trong vòng 8 tuần, nhóm thứ hai nghe các bài giảng về những cách khác nhau để tăng cường sức khỏe tim mạch. Kết quả là, ở nhóm những người tham gia thiền định trong tuần thứ 8, chỉ số huyết áp thấp hơn đáng kể so với những người trong nhóm nghe giảng. Xu hướng tương tự cũng được quan sát vào đầu tuần thứ 20. Các nhà nghiên cứu tin rằng thực hành thiền định hàng ngày là cần thiết cho những thay đổi tích cực đáng kể đối với sức khỏe tim mạch.

Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ khuyến cáo những người trên 40 tuổi nên tập thiền. Vì ở độ tuổi này, nguy cơ bị phình mạch tăng lên (các vùng yếu của mạch máu bắt đầu sưng lên dưới tác động của huyết áp cao). Nếu túi phình không thể chịu được áp lực và bị vỡ, nó có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng, chẳng hạn như đột quỵ xuất huyết.

Theo các nhà khoa học, huyết áp cao là nguyên nhân chính gây vỡ túi phình, và sự gia tăng của nó có thể là do cảm xúc mạnh và tức giận. Thiền định là một trong những cách đơn giản giúp quản lý và tránh những cảm xúc tiêu cực.

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của Trung tâm VMC, bạn có thể xem thêm ở website này hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.