4 nhóm thực phẩm giàu collagen – “Thần dược” trẻ hóa làn da cho phụ nữ

VMC-Admin 22/09/2021

Collagen được biết đến như một hoạt chất có tác dụng đẩy lùi lão hóa, đặc biệt tốt với chị em phụ nữ. Collagen có thể được cơ thể tự sản sinh hoặc được cung cấp thông qua việc sử dụng các thực phẩm giàu collagen hoặc thực phẩm chức năng. 

1. Collagen là gì?

collagen là gì

Collagen là tên gọi xuất phát từ tiếng Hy Lạp, là một loại protein, thành phần chính trong nhiều mô liên kết bên trong cơ thể. Nó chiếm khoảng 70% ở lớp hạ bì của làn da, 50% của khớp, gần 100% của giác mạc và khoảng 20% của xương. Ngoài ra, nó cũng được tìm thấy ở một số nơi khác như: răng, mạch máu,…

Collagen có chức năng giữ cho tất cả các mô tế bào dính chặt vào nhau, khi càng có tuổi, làn da bị chảy xệ, sụn bị yếu đi chính là dấu hiệu của việc chất lượng collagen bị giảm sút, lượng collagen cơ thể sản xuất được ít đi.

Xem thêm: 

2. Các loại collagen

Trong cơ thể, nó có ít nhất 16 loại, có thể được chia thành 4 nhóm:

  • Loại I: chiếm khoảng 90% collagen trong cơ thể, tạo nên những sợi collagen dày đặc trong cấu trúc của da, sụn sợi, mô liên kết, gân, xương và răng.
  • Loại II: tạo nên những sợi collagen lỏng lẻo hơn so với loại I, được tìm thấy ở phần sụn đàn hồi giữa các khớp.
  • Loại III: là những sợi collagen hỗ trợ cấu trúc cơ, động mạch và cơ quan.
  • Loại IV: được tìm thấy trong các lớp da. Vì thế, khi càng lớn tuổi thì cơ thể sẽ sản xuất ít collagen và chất lượng kém hơn, làm cho da không còn mềm mại, săn chắc.

3. Bổ sung collagen vượt trội từ những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng

Để có một làn da căng bóng, săn chắc trẻ trung hơn tuổi, chị em không thể bỏ qua các loại thực phẩm dưới đây.

Vitamin C

vitamin c tăng cường collagen

Phần lớn collagen dưới dạng procollagen và bạn có thể bổ sung nó bằng cách ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C vì vitamin C có chứa 2 loại axit aminglycineproline, kết hợp với nhau sẽ tạo ra procollagen. Những loại thực phẩm giàu vitamin C là ổi, bưởi, cam, quýt, ớt chuông, dâu tây,…

Proline 

mầm lúa mì

Proline là axit amin có mối quan hệ mật thiết với collagen. Bạn có thể bổ sung proline từ: mầm lúa mì, sữa, bắp cải, măng tây, nấm, lòng trắng trứng.

Glycine

nước hầm xương bổ sung collagen

Glycine giúp hình thành nên collagen, do đó bạn hãy bổ sung những thực phẩm có chứa loại axit amin này như da gà, da lợn, nước hầm xương, gelatin và những thực phẩm chứa protein khác.

Đồng

Thực phẩm giàu đồng

Việc bổ sung khoáng chất đồng giúp tăng lượng collagen trong cơ thể. Do đó, hãy thêm vào thực đơn nhà bạn những thực phẩm giàu đồng như bột ca cao, hạt điều, vừng,…

3. Những tác nhân phá hủy collagen

tránh tiếp xúc nhiều ánh nắng
  • Ăn thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột: Đường và tinh bột trắng sẽ là nhân tố ngăn cản khả năng tự sửa chữa của collagen nên bạn hãy hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này. 
  • Tiếp xúc nhiều ánh nắng: Bức xạ của tia cực tím là nguyên nhân làm giảm khả năng sản xuất collagen trong cơ thể. Vì thế, hãy hạn chế ra ngoài vào giờ nắng nóng cao điểm trong ngày và đừng quên bôi kem chống nắng.
  • Hút thuốc: Làm giảm khả năng sản xuất collagen tự nhiên dẫn đến việc khó chữa lành được vết thương trên da, gây ra nhiều nếp nhăn.
  • Ngoài ra, collagen có thể bị phá hủy khi cơ thể mắc phải một số vấn đề rối loạn tự miễn dịch như lupus.

4. Uống collagen có tốt không?

uống collagen

Kết quả của một nghiên cứu trên loài chuột vào năm 2017 chỉ ra rằng việc bổ sung collagen giúp tình trạng viêm xương khớp ở chuột hồi phục nhanh hơn.

Một nghiên cứu trên phụ nữ được thực hiện vào năm 2019 chỉ ra rằng việc dùng thực phẩm chức năng bổ sung collagen cho thấy sự cải thiện đáng kể về độ đàn hồi của da, giúp làn da săn chắc, tươi tắn hơn. Nó cũng được áp dụng trong các phương pháp thẩm mỹ tại chỗ giúp cải thiện chất lượng làn da bằng cách giảm thiểu các nếp nhăn.

Ngoài ra, để tìm hiểu nguyên tắc và kỹ thuật thực hành giúp nuôi dưỡng, làm căng, làm tươi trẻ làn da một cách an toàn và hiệu quả từ bên trong, bạn có thể tham khảo khóa học: “Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền” do bác sĩ của Trung tâm VMC trực tiếp giảng dạy. Những giá trị mà bạn nhận được qua khóa học:

  • Cải thiện tình trạng nếp nhăn và lão hóa da mặt
  • Làn da trở nên hồng hào, rạng rỡ hơn
  • Giảm các dấu hiệu chảy sệ hoặc gương mặt khó biểu cảm.
  • Cải thiện tinh thần bên trong từ đó làm rạng rỡ vẻ đẹp bên ngoài
  • Giúp làm khoẻ nội tạng vì thế da mặt liên tục được nuôi dưỡng từ bên trong

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.