Người bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?

VMC-Admin 22/09/2021

Với những người bị tiểu đường, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng, có thể giúp thuyên giảm hoặc gây nghiêm trọng hơn cho sức khỏe. Do đó, bên cạnh việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, bạn nên quan tâm nhiều hơn về các loại thực phẩm nên và không nên ăn khi bị tiểu đường để có thể bổ sung dinh dưỡng kịp thời và kiểm soát chỉ số đường huyết trong máu. Trung tâm VMC – Chăm sóc sức khỏe chủ động sẽ cung cấp cho bạn một vài thông tin thú vị và bổ ích để trả lời cho câu hỏi: “Bị tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì?”

Bị tiểu đường nên ăn gì?

Chế độ ăn uống của bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và quản lý tình trạng tiểu đường. Người bị tiểu đường cần quan tâm nhiều đến các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp hỗ trợ và cải thiện tiểu đường dưới đây:

Bị tiểu đường nên ăn cá

là một trong những thực phẩm lành mạnh, đồng thời là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời, giúp bạn cảm thấy no và giúp ổn định lượng đường trong máu. Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng từ cá sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với những người bị tiểu đường. Bạn nên ăn các loại cá giàu axit béo omega-3 DHA và EPA như: cá hồi, cá mòi, cá trích, cá cơm và cá thu. DHA và EPA có tác dụng bảo vệ các tế bào lót trong mạch máu, giảm các dấu hiệu viêm nhiễm, có thể giúp cải thiện cách hoạt động của động mạch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bổ sung các loại rau xanh cho người bị tiểu đường

Rau xanh có nhiều chất xơ và ít calo sẽ không gây tăng lượng đường trong máu. Người bị tiểu đường thường bị thiếu vitamin C so với người khỏe mạnh. Việc bổ sung vitamin C có tác dụng giảm viêm và giảm tổn thương tế bào. Bạn có thể sử dụng các loại rau xanh giàu vitamin C như: cải xoăn, rau bina,… sẽ giúp kiểm soát tình trạng tiểu đường và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Thực phẩm người bị tiểu đường nên ăn

Xem thêm: 7 vị thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đường trong y học cổ truyền

Xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền

Bài thuốc Đông y tăng cường sức đề kháng trong dịch COVID-19

Ăn táo tốt cho người bị tiểu đường

Quả táo có chứa các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu giúp kiểm soát tiểu đường hiệu quả. Theo các chuyên gia, trong táo chứa quercetin sắc tố thực vật, giúp thúc đẩy tiết insulin hiệu quả đồng thời ngăn chặn đề kháng insulin. Bên cạnh đó, tương tự như quả táo, bạn nên bổ sung các loại trái cây như lê, cam chứa nhiều chất xơ, giúp làm chậm quá trình hấp thụ glucose, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nên ăn trứng để kiểm soát tiểu đường

Trứng là một trong những loại thực phẩm phổ biến trong thực đơn của mỗi nhà. Nếu bạn muốn cải thiện tình trạng tiểu đường, bạn nên ăn trứng thường xuyên. Trứng có tác dụng làm giảm viêm, cải thiện độ nhạy insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, trứng là một nguồn cung cấp luteinzeaxanthin, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ chống lại các vấn đề về mắt.

Bị tiểu đường không nên ăn gì?

Một chế độ dinh dưỡng thông minh không chỉ bao gồm các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà còn cần một danh sách các món nên hạn chế sử dụng. Đối với người bị tiểu đường, nếu ăn quá nhiều các loại thực phẩm trong “danh sách hạn chế” sẽ rất dễ ảnh hưởng xấu đến triệu chứng của tiểu đường và hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần phải tìm hiểu về các loại thực phẩm không tốt cho người bị tiểu đường để có thể xây dựng cho bản thân và những người xung quanh một khẩu phần ăn thông minh nhé!

 Người bị tiểu đường không nên dùng đồ uống có đường

Các loại đồ uống có đường vô cùng gây hại đối với những người bị tiểu đường. Trong thức uống này có chứa nhiều đường fructose, có liên quan chặt chẽ đến tình trạng kháng insulin dẫn đến tiểu đường. Khi hàm lượng fructose tăng cao có thể dẫn đến những thay đổi trong quá trình trao đổi chất, dẫn đến tăng kháng insulin. Do đó, để kiểm soát lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng tiểu đường, bạn nên hạn chế tối đa sử dụng các loại thức uống có đường. Thay vào đó, hãy uống thật nhiều nước.

Bị tiểu đường cần hạn chế tinh bột

Tinh bột có trong cơm, bánh mì, các loại mì có tác dụng làm tăng lượng đường trong máu đối với những người bị tiểu đường. 

Thực phẩm người bị tiểu đường không nên ăn

Không nên ăn các loại bánh ngọt, bánh quy, snack khi bị tiểu đường

Bánh ngọt, giống như tên gọi của nó, có chứa hàm lượng lớn đường, có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. 

Người bị tiểu đường không nên dùng các loại thực phẩm đóng gói vì chúng thường được làm từ bột mì tinh chế, chứa nhiều tinh bột, calo dễ làm tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm đóng gói này thường có chất béo chuyển hóa không lành mạnh, có tác dụng làm tăng lượng cholesterol “xấu” và giảm cholesterol “tốt”, tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Hạn chế uống nước ép trái cây khi bị tiểu đường

Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao trái cây có thể giúp kiểm soát lượng đường mà nước ép lại làm tăng? Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: Những người bị tiểu đường nên tránh uống nước trái cây, ngay cả nước trái cây 100%. Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các đồ uống có đường khác, nhưng vấn đề là nước trái cây có lượng đường trái cây cô đặc và do đó khiến lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh chóng. Thêm vào đó, việc nhấm nháp nước ép trái cây sẽ không khiến bạn no như cách ăn một miếng trái cây, vì nước trái cây không còn chất xơ có trong trái cây nguyên chất. Nếu bạn muốn một thức uống giải khát, hãy chọn loại nước lọc không calo hoặc có hương vị tự nhiên với một chút chanh hoặc chanh. 

Bị tiểu đường cần phải kiêng thức ăn nhanh

Đây là loại thực phẩm phổ biến với giới trẻ ngày nay. Lối sống nhanh gọn khiến bạn thường chọn ăn các loại thức ăn nhanh như: khoai tây chiên, gà rán, pizza, hamburger,… Thực phẩm chiên thường hấp thụ hàng tấn dầu, tương đương với rất nhiều calo.Việc ăn đồ nhiều dầu mỡ có thể làm tăng cân và gây ra sự hỗn loạn đường huyết. Những thực phẩm này không chỉ làm tăng lượng đường trong máu ban đầu mà còn có thể khiến lượng đường luôn ở mức cao trong một khoảng thời gian dài. Do đó, người bị tiểu đường nên hạn chế tối đa sử dụng các loại thức ăn nhanh.

Thực phẩm người bị tiểu đường không nên ăn

Ngoài việc tuân theo chế độ ăn dinh dưỡng, hoạt động thể chất thưỡng xuyên kết hợp với các bài tập chăm sóc sức khỏe cũng có thể giúp kiểm soát và cải thiện tiểu đường. Đồng thời, chất lượng giấc ngủ cũng rất quan trọng vì nếu không ngủ đủ giấc hay mất ngủ sẽ có nguy cơ phát triển tiểu đường.

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của VMC, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.