5 lưu ý giúp bạn tự xoa bóp bấm huyệt tại nhà hiệu quả, an toàn

VMC-Admin 29/09/2021

Tự xoa bóp bấm huyệt là phương pháp chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc hiệu quả mà nhiều người sử dụng tại nhà. Đây là phương pháp trị liệu sử dụng lực tay (ngón tay, bàn tay, cùi chỏ tay…) để tác động lên các khớp, cơ hay trạng thái thần kinh hoặc hình thức thẩm mỹ của con người. Xoa bóp bấm huyệt được coi là chuyên ngành vật lý trị liệu tồn tại cả ngàn năm và được đưa vào là một trong những phương pháp hỗ trợ điều trị và phục hồi bệnh nhân của nền Y học và cổ truyền Việt Nam. Y học hiện đại khẳng định đây là phương pháp kích thích vật lý tác động trực tiếp lên da thịt, hệ thần kinh, mạch màu giúp cho khí huyết lưu thông, hỗ trợ trong vật lý trị liệu và phục hồi sau điều trị. Bên cạnh đó, các phương pháp tự xoa bóp bấm huyệt đơn giản tại nhà có thể hỗ trợ làm giảm các cơn đau nhức vùng lưng, cổ, vai gáy và tác động tích cực lên hoạt động của toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, những người muốn tự làm phương pháp này tại nhà cần lưu ý những điều sau đây. 

Trang bị kiến thức cơ bản về xoa bóp, bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp dùng tay tác động vật lý trực tiếp lên cơ thể của con người. Nó có thể chạm đến những vị trí trọng yếu và tạo nên những tác động trực tiếp đối với các bộ phận, hệ cơ quan của cơ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo xoa bóp bấm huyệt đúng cách và phù hợp với thể trạng của bản thân để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả.

Điều này không chỉ cần lưu ý trong việc chọn đúng vị trí để xoa bóp bấm huyệt mà còn từ cách thực hiện, lực tác động sao cho phù hợp với thể trạng cơ thể. Nếu như cách thực hiện sai hoặc sử dụng lực đạo không phù hợp thì sẽ gây ra những hậu quả như đau nhức hoặc không có tác dụng. 

Chính vì vậy, để tự xoa bóp bấm huyệt hiệu quả bạn cần trang bị những kiến thức về huyệt đạo, kinh lạc trên cơ thể. Từ đó, có những cách xoa bóp bấm huyệt tương thích để hỗ trợ điều trị giảm đau với từng tình trạng sức khỏeloại bệnh. Ví dụ như xoa bóp bấm huyệt trị đau cổ, vai gáy sẽ khác so với xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ điều trị đau lưng hay đau đầu. 

Những đối tượng nào không nên sử dụng liệu pháp tự xoa bóp, bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp trị liệuhỗ trợ điều trị bệnh không dùng thuốc an toàn nhưng với một số trường hợp sẽ cần phải tránh. Đó là những người bị bệnh tim (nhồi máu cơ tim, suy tim, hen suyễn, suy hô hấp hay tổn thương thực thể ngoại khoa (viêm loét nội tạng, bệnhên ngoài da, bệnh truyền nhiễm) 

Không nên lạm dụng 

Không nên xoa bóp bấm huyệt với mật độ quá thường xuyên hoặc lạm dụng để giảm đau hay điều trị bệnh. Đây là phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng tránh các vấn đề sức khỏebệnh nhưng sẽ không hoàn toàn có tác dụng điều trịị bệnh. Chúng ta vẫn nên kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.Chính vì vậy những người bị bệnh cần điều trị tại các cơ sở y tế và coi xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp hỗ trợ phục hồi sau điều trị hoặc dùng để phòng tránh các bệnh về khớp, thần kinh…

tự xoa bóp bấm huyệt

Cần theo dõi phản ứng và cảm giác của cơ thể khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt

Khi thực hiện tự xoa bóp bấm huyệt, hãy theo dõi phản ứng của cơ thể sau mỗi lần hoặc mỗi khoảng thời gian thực hiện để điều chỉnh về cường độ, lực hoặc việc có nên tiếp tục thực hiện hay không. Nếu có những dấu hiệu bất thường, bạn có thể dừng ngay việc tự xoa bóp bấm huyệt tại nhà, tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia về xoa bóp bấm huyệt hoặc các bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền. 

Nên theo học một khóa học tự xoa bóp bấm huyệt 

Hiện nay rất nhiều các trường hoặc các cơ sở y tế của nhà nước có tổ chức những buổi học về xoa bóp bấm huyệt. Nhiều tổ chức về sức khỏe và y tế cũng triển khai những khóa học dạy tự xoa bóp bấm huyệt tại nhà như cách xoa bóp chữa đau đầu với sự hướng dẫn của những chuyên gia thuộc lĩnh vực y học cổ truyền. Nếu như bạn thực sự quan tâm đến lĩnh vực này, hãy theo học một lớp học bài bản để nắm được những kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật đúng, hiệu quả và để thực hành một cách an toàn, hiệu quả trên cơ thể. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.