5 nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi nhiều người đang mắc phải

VMC-Admin 23/12/2021

Đột quỵ là một biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, có thể xảy ra với bất kỳ ai, nếu không được điều trị sớm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng. Người trung niên, người già, đặc biệt là những người mắc các vấn đề về tim mạch có nguy cơ bị đột quỵ rất cao. Điều đáng báo động là những năm gần đây, tình trạng đột quỵ ở giới trẻ ngày càng gia tăng. Vậy nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi là gì? 

1. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi tăng cao một cách đáng báo động

nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi

Tai biến mạch máu não xảy ra khi quá trình cung cấp máu từ tim lên não bị ngừng trệ do tắc nghẽn mạch máu (thường là cục máu đông) hoặc vỡ mạch máu. Tai biến mạch máu não đến đột ngột, diễn tiến nhanh và kèm theo nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của mỗi người. 

Bất kỳ ai cũng có thể bị đột quỵ, trước đây, độ tuổi trung bình dễ bị đột quỵ là trên 60 tuổi. Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây tàn tật số một trên thế giới và là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba ở Việt Nam.

Nhiều bạn trẻ không nghĩ rằng tai biến mạch máu não là hiểm họa đang rình rập bên mình vì sức khỏe và tim mạch của họ vẫn rất tốt. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số ca đột quỵ được ghi nhận về mặt y học ở những người trẻ tuổi đã tăng lên nhanh chóng. 

Các nguyên nhân gây đột quỵ ở người cao tuổi thường là hẹp mạch máu não, cao huyết áp, xơ vữa động mạch não, còn ở người trẻ thường diễn ra đột ngột do nhiều nguyên nhân khác nhau.

2. Nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi

nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi

Một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi như:

  • Dị dạng mạch máu não, chẳng hạn như chứng phình động mạch não, u mạch, v.v.
  • Các vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như: van tim, rối loạn nhịp tim, rối loạn đông máu, huyết khối tim mạch, v.v.

Một thống kê nhanh mới đây của Việt Nam cho thấy, gần 10% người bị đột quỵ dưới 44 tuổi. Điều nguy hiểm là hầu hết người bị đột quỵ đều đến viện muộn, mất thời gian vàng điều trị. Ở một mức độ nào đó, đây là tâm lý chủ quan của người trẻ, không thể nhận biết được những dấu hiệu ban đầu của đột quỵ mà nhầm lẫn với những tổn thương khác.

Cấp cứu đột quỵ càng muộn thì nguy cơ biến chứng nặng và nguy hại đến sức khỏe, tính mạng của con người càng lớn. Nhiều người trẻ tuổi bị đột quỵ là lao động chính tại nhà, họ bị các biến chứng như mất khả năng lao động, thậm chí không thể tự thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Đột quỵ đang là vấn đề đáng lo ngại của người trẻ, cần được nhìn nhận đúng và phòng ngừa để nâng cao sức khỏe toàn diện, đặc biệt là các yếu tố nguy cơ để kiểm soát biến chứng.

3. Các yếu tố nguy cơ gây đột quỵ ở tuổi vị thành niên

Các yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi liên quan đến lối sống hiện đại và các vấn đề sức khỏe không được điều trị tốt như:

3.1. Mất ngủ

Khi nhắc đến tình trạng mất ngủ, nhiều người nghĩ nó chỉ xảy ra với những người già trên 60 tuổi. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều người trẻ đang gặp phải vấn đề này. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ kéo dài thường là do áp lực từ công việc, học tập, gia đình, xã hội, kinh tế,…

Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài trên 1 tháng, tần suất mất ngủ khoảng 3 lần/tuần thì tình trạng này có thể trở thành mãn tính. Lúc này, dù có điều trị và nghỉ ngơi tốt thì người trẻ cũng khó có thể cải thiện và khắc phục được chứng mất ngủ. Mất ngủ kéo dài ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, dễ gây rối loạn mỡ máu, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, béo phì và các vấn đề khác.

Xem thêm: Bí kíp ngủ ngon cho người bị mất ngủ kéo dài

3.2. Áp lực, stress liên tục

Đây là một vấn đề đáng lo ngại trong giới trẻ, đồng thời nó cũng là kết quả của lối sống hiện đại và nhịp sống công nghiệp. Thực tế, stress có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe, là yếu tố thúc đẩy các vấn đề sức khỏe nguy hiểm, trong đó có biến chứng đột quỵ.

Giới trẻ hiện đại đang phải đối mặt với áp lực vô cùng lớn từ công việc, học tập, cuộc sống xã hội và gia đình. Vì vậy, cân bằng tâm lý và giảm căng thẳng là vấn đề quan trọng hàng đầu. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy những người làm việc hơn 55 giờ/tuần và thường xuyên chịu áp lực có nguy cơ đột quỵ cao hơn 30% so với người bình thường.

Xem thêm: Mẹo giảm căng thẳng hiệu quả chỉ trong vài phút

3.3. Các vấn đề sức khỏe mãn tính và hội chứng chuyển hóa

Một số nghiên cứu đáng tin cậy đã chỉ ra rằng người mắc hội chứng chuyển hóa chiếm 62% tổng số ca đột quỵ. Càng nhiều vấn đề sức khỏe mãn tính, kết hợp với hội chứng chuyển hóa thì nguy cơ đột quỵ càng cao, bao gồm: tiểu đường loại 2, tăng đề kháng insulin, cao huyết áp, v.v.

Các vấn đề về sức khỏe này đều làm gia tăng sự hình thành và phát triển của các mảng xơ vữa động mạch, hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu lên não và gây ra đột quỵ. Lối sống hiện đại, mất cân bằng dinh dưỡng và tinh thần tiêu cực là căn nguyên của các vấn đề sức khỏe mãn tính và hội chứng chuyển hóa ở người trẻ.

3.4. Lối sống không lành mạnh

nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi

Có một điều mà giới trẻ ngày nay không thể phủ nhận đó là xu hướng lười vận động, thời gian của họ chủ yếu tập trung cho cuộc sống, công việc cũng như dành thời gian xem phim, sử dụng mạng xã hội quá nhiều, v.v. Lười vận động chính là yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Tỷ lệ đột quỵ của đối tượng này cao hơn 20% so với người tập thể dục thường xuyên.

Ngoài ra, các lối sống không lành mạnh như: sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích,… cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây ra tình trạng thiếu máu lên não và đột quỵ.  Những lối sống không lành mạnh này xuất hiện từ khá sớm cũng có thể là nguyên nhân gây ra xơ vữa động mạch, song không phải tất cả các trường hợp đều bị đột quỵ.

3.5. Tâm lý chủ quan

Độ tuổi từ 20 – 30 được coi là giai đoạn trẻ trung, giàu năng lượng, ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe nhất. Cũng vì thế mà giới trẻ thường có tâm lý chủ quan, không phòng ngừa, tầm soát và loại bỏ những nguy cơ dẫn tới đột quỵ. 

Tỉ lệ người trẻ tuổi bị đột quỵ đang tăng dần theo từng năm, trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm. Đây là tình trạng đáng báo động, cho thấy giới trẻ đang không thực sự quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe chủ động.

Hy vọng bài viết này, Trung tâm VMC đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ tuổi. Để tìm hiểu thêm về các khóa học chăm sóc sức khỏe của Trung tâm VMC, bạn vui lòng xem thêm tại đây hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.