Chất lượng giấc ngủ và hướng ngủ có mối liên hệ thế nào?

Lê Thanh Hiền 22/12/2021

Ngủ rất quan trọng, nhưng hướng ngủ cũng quan trọng không kém. Bạn cần dành ít nhất 8 tiếng mỗi ngày cho việc ngủ. Vậy nên, ngủ thế nào cho đúng hướng để đảm bảo có một giấc ngủ ngon, không ảnh hưởng đến sức khỏe là điều cần thiết nên biết. Trung tâm VMC sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc, nằm ngủ quay đầu hướng nào thì tốt?

1. Y học Phương Đông nói gì về hướng ngủ?

Nằm ngủ quay đầu hướng nào thì tốt?

Theo Ayurvedic truyền thống của Ấn Độ, vị trí ngủ xác định loại năng lượng bạn muốn dung nạp trong cuộc sống của chính mình. Y học phương Đông tin rằng bạn sẽ nhận được lợi ích tối đa khi ngủ ở phía Đông và Nam. Hướng ngủ thậm chí còn được đề cập trong các văn bản tôn giáo Hindu rằng cơ thể sẽ bị đau ốm nếu nằm ngủ ở một số hướng nhất định. 

Ngoài ra, theo hệ thống phong thủy của Trung Quốc cũng giải thích tầm quan trọng của việc tìm ra phương hướng tốt nhất để ngủ dựa trên sự sắp xếp hướng giường, vị trí phòng ngủ, tạo điều kiện cho những dòng năng lượng tự nhiên.  

2. Khoa học hiện và các nghiên cứu nằm ngủ quay đầu hướng nào thì tốt?

Theo các nhà nghiên cứu, Trái đất có một cực từ trường kéo dài từ Bắc đến Nam với Cực âm là ở phía Nam, cực dương ở phía Bắc. Họ tin rằng con người có từ trường như nam châm từ lúc bẩm sinh, với cực âm ở chân và cực dương ở đầu.Có nghĩa là, nếu khi bạn ngủ quay đầu về hướng Bắc, phần Dương của người và phần Dương của Trái đất sẽ va chạm và đẩy nhau, khiến bạn rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ.  

Bên cạnh đó, họ cũng chỉ ra rằng nếu bạn ngủ ở vị trí Đông – Tây, bạn sẽ có một chu kỳ giấc ngủ REM ngắn hơn so với những người ngủ ở vị trí phía Bắc – Nam.

*Giấc ngủ REM thường được gọi là ngủ mơ. Đây là giai đoạn não hoạt động nhanh và tạo ra những hình ảnh kỳ lạ. Việc thiếu giấc ngủ REM gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm như: Đau nửa đầu, giảm khả năng đương đầu với khó khăn, thừa cân, suy giảm trí nhớ,.. Giấc ngủ REM cũng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ.

Xem thêm: Ngủ sớm có tác dụng gì? Chu kỳ của giấc ngủ

3. Nằm ngủ quay đầu hướng nào thì tốt?

Nằm ngủ quay đầu hướng nào thì tốt

Hướng Đông (hướng Đông – Tây): Theo Vastu Shastra, đầu ở hướng Đông giúp cải thiện trí nhớ và sức khỏe tổng thể do giàu nguồn năng lượng tích cực và có sóng dương. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những người ngủ ở vị trí Đông – Tây dễ tiến vào giấc ngủ REM hơn những người ngủ ở hướng Bắc – Nam. Học sinh và trẻ em sẽ được hưởng lợi sức khỏe rất nhiều từ việc ngủ với đầu nằm ở phía Đông.

Đầu về hướng Tây: Đây cũng được coi là hướng ngủ thuận lợi. Theo Vastu Shastra, người ta tin rằng ngủ hướng Tây sẽ mang đến sự thịnh vượng và danh tiếng 

Nên chọn hướng Nam: Các nhà khoa học tin rằng vị trí ngủ này giúp tăng cường hạnh phúc, giàu có và thịnh vượng. Ngoài ra còn rất tốt cho những người đang căng thẳng do bị stress, vì nằm ngủ hướng Nam giúp bạn cảm thấy tươi mới nhanh hơn, nâng cao hiệu quả trong công việc.

Tránh hướng Bắc: Không nên nằm ngủ hướng Bắc, đặc biệt tránh trường hợp Đầu hướng phía Bắc, chân hướng phía Nam. Một trong những lý thuyết cho rằng Bắc cực được coi là một nơi của năng lượng tiêu cực và Nam cực là nguồn năng lượng tích cực. Bộ não của bạn sẽ bị tiêu hao năng lượng và cảm thấy mệt mỏi, bực bội, thất vọng, căng thẳng vào mỗi buổi sáng. 

Bên cạnh đó, vị trí ngủ hướng Bắc còn khiến gia tăng những giấc mơ khủng khiếp và làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn mất năng lượng tích cực khi ngủ ở vị trí này và cũng sẽ giảm 50% năng lượng tinh thần và ý chí quyết tâm, mất sự cân bằng trong từ trường của cơ thể và trái đất. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến lưu thông máu và khiến bạn phải chịu đựng áp lực lên cả tinh thần lẫn thể chất. Người cao tuổi có thể gặp các vấn đề về huyết áp như huyết áp thấp hoặc huyết áp cao và cholesterol máu cao. Hay nguy hiểm nhất là một cơn đột quỵ não.

Để xác định các hướng Đông, Tây, Nam Bắc; bạn có thể sử dụng la bàn trên điện thoại, hoặc tận dụng hướng bóng đổ của mặt trời. Buổi sáng bóng đổ về Hướng Tây, buồi chiều đổ về hướng Đông. Từ đó xác định các hướng còn lại.

Để tìm hiểu thêm thông tin về Tự xoa bóp bấm huyệt, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây, hoặc gọi điện theo HOTLINE 0966.000.643 để nhận được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.