6 loại thực phẩm ngăn ngừa tiểu đường

VMC-Admin 14/09/2021

Tính đến đầu năm 2021, có khoảng hơn 3,5 triệu người Việt Nam đang trong tình trạng bị tiểu đường. Tỷ lệ người bị tiểu đường tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa. Trong đó, có rất nhiều người ở độ tuổi 25-30 tuổi đã đang bị tiểu đường mà không hề hay biết. Để hiểu rõ hơn về tiểu đường và 6 loại thực phẩm ngăn ngừa tiểu đường, Trung tâm VMC – Chăm sóc sức khỏe chủ động sẽ mang đến cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích dưới đây.

Tổng quan về tiểu đường

Tiểu đường là gì?

Tiểu đường, hay còn gọi là đái tháo đường, là một bệnh lý rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Cơ thể bạn có thể bị mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin một cách bình thường. Tiểu đường đang có xu hướng tăng nhiều ở giới trẻ do sự thay đổi về lối sống và chế độ ăn uống không phù hợp. Đặc biệt, tình trạng tiểu đường gia tăng ở giới trẻ ngày nay chính là hồi chuông cảnh báo về vấn đề chăm sóc sức khỏe.

Nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu đường

Tiểu đường thường xảy ra do sự rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến tăng lượng đường huyết. Có nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng này như: chế độ ăn uống không khoa học, ít vận động dẫn đến sức khỏe kém,…

Nguyên nhân và triệu chứng của tiểu đường

Xem thêm: Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động

Top 6 thực phẩm giàu protein cho bệnh nhân COVID-19

Triệu chứng của tiểu đường với cơ thể

Hầu hết những người bị tiểu đường sẽ xuất hiện các triệu chứng cơ bản là mức glucose trong máu cao hơn bình thường. Tại Việt Nam, có đến 55% người bị đái tháo đường có biến chứng, chủ yếu là tim mạch, mắt, thần kinh và thận. Đặc biệt, trước sự nguy hiểm của dịch COVID-19, những người có bệnh nền như tiểu đường, viêm phổi, bệnh tim mạch,… sẽ dễ có nguy cơ bị tấn công bởi virus hơn những người có sức đề kháng tốt. Vì vậy, bạn nên kiểm soát lượng đường trong máu thật tốt, ngăn ngừa biến chứng và tăng sức đề kháng trong mùa dịch.

Các triệu chứng của đái tháo đường gồm:

  • Đi tiểu nhiều
  • Bị tụt cân đột ngột, không rõ nguyên nhân
  • Mệt mỏi, kiệt sức
  • Buồn nôn, khô miệng
  • Chậm lành các vết thương, vết loét 

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa tiểu đường

Tiểu đường có thể gây nên nhiều biến chứng cho cơ thể. Việc ngăn ngừa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe bằng việc tập thể dục thường xuyên, tập Yoga, thiền, hay áp dụng các phương pháp y học cổ truyền thì một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một giải pháp giúp cải thiện tiểu đường.  Dưới đây là những loại thực phẩm mà bạn nên sử dụng để ngăn ngừa tiểu đường:

  1. Gạo lứt nguyên cám 

Thực phẩm đầu tiên phải kể đến để ngăn ngừa tiểu đường đó là gạo lứt nguyên cám. Gạo lứt nguyên cám có chứa hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng khá cao, đồng thời chỉ số glycemic trong gạo lứt thấp hơn so với gạo trắng, do đó hàm lượng đường hấp thụ vào cơ thể cũng ít hơn. 

  1. Bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm dẫn đầu nhóm rau xanh tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao, nhất là vitamin C và các chất chống oxy hóa có khả năng tạo cảm giác no lâu trong nhiều giờ liền. Đặc biệt, bông cải xanh được xem là thực phẩm “khắc tinh” của tiểu đường nhờ vào hàm lượng lớn hoạt chất sulforaphane có khả năng kiểm soát tốt đường huyết. Ngoài ra, bông cải xanh còn là thực phẩm hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện các bệnh lý như: tim mạch, ung thư,… và cực kỳ được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày. 

  1. Sữa chua

Sử dụng sữa chua hằng ngày có tác dụng làm giảm 18% nguy cơ mắc tiểu đường. Trong sữa chua có chứa nhiều protein tốt cho cơ thể, đường ruột và ngăn ngừa sự tăng vọt đường huyết.

Thực phẩm giúp ngăn ngừa tiểu đường
  1. Cà phê

Việc sử dụng cà phê hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ bị tiểu đường ở phụ nữ. Các hợp chất đặc trưng trong cà phê có khả năng kiểm soát sự vận chuyển glucose trong cơ thể. Ngoài ra, cà phê còn tác động đến sự phát triển của các chuỗi axit amin ở dạ dày, có tác dụng làm giảm glucose và chứa magie, giúp tăng cường khả năng dung nạp glucose. Mỗi ngày bạn nên uống 1 ly cà phê sẽ giúp giảm 13% nguy cơ bị tiểu đường. Bạn nên lưu ý tìm hiểu thành phần của các loại cà phê. Cà phê hòa tan có tác dụng tốt hơn cà phê phin trong việc ngăn ngừa tiểu đường.

  1. Cà chua

Cà chua giàu Lycopene có thể giúp ngăn ngừa ung thư và thoái hóa điểm vàng. Ăn cà chua có thể ngăn ngừa tiểu đường và các triệu chứng liên quan đến nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim mạch.

  1. Mướp đắng 

Nhắc đến thực phẩm ngừa tiểu đường, khó có thể bỏ qua mướp đắng (khổ qua). Mướp đắng có vai trò ức chế các enzym tham gia phá vỡ disaccharides, monosaccharides, làm giảm glucose được đưa vào máu. Sử dụng mướp đắng trong thực đơn mỗi ngày có ảnh hưởng đến các kênh vận chuyển glucose, điều này cực kỳ có lợi trong việc ngăn ngừa nồng độ đường trong máu tăng sau bữa ăn.

Thực phẩm ngăn ngừa tiểu đường

Trên đây là một vài thông tin mà VMC cung cấp tới bạn, mong rằng có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan và một vài giải pháp cho tình trạng tiểu đường. Bạn nên quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe nhiều hơn dù đang khỏe mạnh hay đau ốm, nhất là trong tình hình dịch COVID-19. 

Để tìm hiểu, đăng ký các khóa học chăm sóc sức khỏe chủ động của VMC, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.