7 loại trái cây bà bầu không nên ăn để tránh ảnh hưởng đến thai nhi

Lê Thanh Hiền 19/04/2023

Việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt thai kỳ không những tốt cho chính bạn mà còn tác động tích cực đến sức khỏe của bé yêu. Trong số đó, trái cây là một trong những loại thực phẩm mẹ bầu yêu thích và thường có xu hướng ăn không kiểm soát. Vì thế, các mẹ bầu hãy cùng tìm hiểu bài viết từ Trung tâm VMC dưới đây để có thể biết được 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn là gì nhé.

1. Nguyên tắc ăn trái cây đúng cách mà mẹ bầu nên biết

7 loai trai cay ba bau khong nen an

Để biết cách chăm sóc mẹ bầu được tốt thì không nên chỉ quan tâm xem trong quá trình mang thai mẹ bầu không nên ăn quả gì. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên ăn trái cây đúng cách để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Theo đó khi ăn trái cây, nên lưu ý:

  • Tránh xa những loại trái cây không tốt: Không nên ăn các loại quả có chứa nhiều nhựa mủ hoặc có hoạt chất gây ra co thắt tử cung.
  • Rửa sạch hoa quả trước khi ăn: Rửa sạch hoặc ngâm nước muối sẽ giúp trái cây loại bỏ triệt để những độc chất, bụi bẩn, đồng thời, giảm tỷ lệ mắc toxoplasmosis ở trẻ sơ sinh
  • Kết hợp nhiều loại hoa quả đa dạng: Tận dụng các loại trái cây cùng một lúc sẽ vừa bổ sung nhiều dưỡng chất cho mẹ, vừa hỗ trợ cải thiện chỉ số phát triển của thai nhi.
  • Nên ăn hoa quả trước bữa ăn: Không nên ăn trái cây sau bữa ăn vì như thế sẽ làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường ở mẹ bầu. Do đó, cách tốt nhất nên bổ sung hoa quả trước khi ăn 30 phút để giảm thiểu lượng năng lượng dư thừa cũng như duy trì chỉ số đường huyết ở mức độ thấp.

2. 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn

Hầu hết các loại trái cây đều chứa các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể trong khi mang thai. Tuy nhiên, trong số đó một số loại trái có thể gây ảnh hưởng đến mẹ, đặc biệt là thai nhi như sinh non, sẩy thai. Dưới đây là 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn trong thời gian mang thai:

2.1. Dứa

7 loai trai cay ba bau khong nen an

Các mẹ bầu không nên ăn quá nhiều dứa trong giai đoạn thai kỳ vì trong dứa có chứa rất nhiều chất bromelain − một loại hoạt chất làm mềm tử cung và có thể làm chuyển dạ sớm.

Các mẹ bầu có thể ăn loại trái cây này ở mức độ vừa phải, vì sẽ không làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ và sinh nở. Tuy nhiên, mẹ bầu cần hạn chế tuyệt đối ăn dứa trong ba tháng đầu, bởi vì nếu ăn quá nhiều dứa sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, ốm nghén, dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao. Đây là những lưu ý cần chú ý để chăm sóc mẹ bầu được tốt nhất.

2.2. Nho

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ bầu nên hạn chế ăn nho, vì mỗi lượng nho sẽ có một lượng thuốc trừ sâu được phun lên để có thể giữ được độ tươi ngon của nho. Chính vì vậy, nó có thể ảnh hưởng đến thai phụ và em bé trong bụng.

Hơn nữa, nho có chứa hàm lượng cao resveratrol cao – một chất chống oxy hóa có thể gây độc cho thai phụ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng như có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin A và C trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, bạn cần xử lý thật sạch trước khi ăn.

>> ĐỌC THÊM: Bà bầu 3 tháng đầu ăn mít được không? Cần chú ý gì khi ăn?

2.3. Đu đủ xanh

7 loai trai cay ba bau khong nen an

Đu đủ xanh là câu trả lời tiếp theo cho thắc mắc 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn là gì của bạn. Nguyên nhân là do trong đu đủ chứa nhiều hoạt chất Latex và Papain, hoạt chất này không chỉ làm co bóp, làm mềm tử cung mà còn tăng nguy cơ sinh non, hư thai ở người mẹ. Vì vậy, bà bầu nên tham vấn bác sĩ dinh dưỡng trước khi quyết định bổ sung đu đủ xanh.

2.4. 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn – Me

Các bác sĩ Khuyến cáo các bà bầu cần tránh tiêu thụ hạt me dưới bất kỳ hình thức nào trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Hạt me được cho là gây ra các cơn co thắt tử cung đối với mẹ bầu. Nếu bạn ăn các thức ăn, thực phẩm có chứa mè sẽ gây ra tình trạng khó chịu, đau đớn và thậm chí có thể dẫn đến sảy thai. Vì vậy, để có thể chăm sóc mẹ bầu một cách tốt nhất thì bạn không nên cho các mẹ bầu ăn loại trái cây này. Mặc dù, trong me có chứa rất nhiều vitamin C.

>> ĐỌC THÊM: Chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn – Chủ đề mẹ bầu cần biết

2.5. Chuối

7 loai trai cay ba bau khong nen an

Chuối là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe vì trong chuối có chứa rất nhiều dưỡng chất cũng như các loại vitamin có ích cho sức khỏe của bạn. Nhưng đối với mẹ bầu lại khác. Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu các mẹ bầu ăn chuối thì sẽ làm cho bà bầu bị táo bón nặng.

Ngoài ra, bổ sung chuối không đúng cách cũng dẫn đến hiện tượng dư thừa dưỡng chất cụ thể là vitamin B6, không chỉ làm tổn thương hệ thần kinh mà còn khiến bà bầu bị tê tay chân, khó cử động.

2.6. Các loại trái cây đông lạnh và trái cây đóng hộp

Nếu bạn đang thắc mắc 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn là gì thì đáp án sẽ là trái cây được bảo quản đông lạnh. Bởi vì khi trái cây được đông lạnh, trái cây sẽ bị giảm thiểu chất dinh dưỡng không còn nhiều dinh dưỡng như ban đầu. Chưa kể đến, trái cây đông lạnh sẽ không thể giữ được độ tươi ngon đôi khi có thể bị nhiễm khuẩn, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

2.7. Quả chà là

Một trong những lý do chính để chà là vào danh sách các loại trái cây bị cấm trong khi mang thai là chúng làm cho cơ thể bạn nóng lên và thậm chí có thể dẫn đến các cơn co thắt tử cung bằng cách kích thích các cơ tử cung của mẹ bầu.

>> ĐỌC THÊM: Bà bầu không nên ăn rau gì trong suốt thời kỳ mang thai?

3. Những loại trái cây bà bầu có thể ăn trong thai kỳ

cham soc me bau

Ngoài việc hiểu rõ 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn để cắt bỏ chúng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Thì bên cạnh đó, việc tìm hiểu mẹ bầu nên ăn những loại trái cây nào để có thai kỳ khỏe mạnh hơn. Dưới đây là một số loại trái cây tốt cho mẹ bầu như:

  • Táo: Trong táo chứa hàm lượng chất sắt cao, không chỉ giúp mẹ tăng sinh huyết sắc tố, cải thiện tình trạng thiếu máu, mà còn hạn chế nguy cơ trẻ sinh non, nhẹ cân.
  • Cam: Theo các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng, uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp thanh trùng, hạn chế tình trạng dị ứng, thở khò khè ở thai nhi cũng như giảm thiểu tỷ lệ nhiễm khuẩn Listeria cho mẹ bầu.
  • Cherry: Trong cherry có chứa nhiều khoáng chất Kali, có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tiền sản giật- “kẻ thù” nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.
  • : Trong bơ có chứa hàm lượng chất xơ phong phú, có tác dụng đẩy lùi tình trạng táo bón và các vấn đề đi kèm như ốm nghén, ợ nóng, chuột rút…

>> ĐỌC THÊM: Tác dụng của bơ đối với mẹ bầu và thai nhi

Kết luận

Trên đây là những giải đáp về thắc mắc liên quan đến 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn mà chị em có thể tham khảo. Theo các chuyên gia dinh dưỡng hiện nay, khẩu phần ăn kết hợp đầy đủ trái cây và nhóm thực phẩm cần thiết sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và bé.

Bên cạnh đó, khi mua trái cây, mẹ bầu cũng nên cân nhắc lựa chọn những địa chỉ uy tín để có thể đảm bảo chất lượng an toàn và sức khỏe cho thai nhi. Trung tâm VMC tin rằng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ phần nào giúp bạn có cách chăm sóc mẹ bầu tốt nhất.

Nguồn: friso.com.vn, benhvienhanoi.vn

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.