Mệnh môn là gì? Những công dụng tuyệt vời và lưu ý khi ấn huyệt

Lê Thanh Hiền 19/04/2023

Mệnh môn là một vị trí đặc biệt quan trọng trên cơ thể người và rất được coi trọng trong Y học cổ truyền. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu mệnh môn là gì, cũng như phương pháp xoa bóp bấm huyệt để hiểu rõ hơn về những lợi ích sức khỏe mà huyệt Mệnh môn mang lại nhé!

1. Mệnh môn là gì? Vị trí của huyệt mệnh môn trên cơ thể

menh mon la gi
Mệnh môn là gì

Theo Five Element Acupressure, Mệnh môn được xem như là một trung tâm năng lượng nằm ở phần thân dưới giữa hai quả thận, nó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều hòa hoạt động và những rối loạn liên quan đến Thận dương.

Mệnh môn không chỉ quan trọng trong việc cung cấp tinh khí để duy trì và điều chỉnh chức năng của các cơ quan, mà nó còn là nơi thận tổng hòa năng lượng âm và dương (thủy và hỏa).

Huyệt mệnh môn (Ký hiệu GV4) còn được gọi là huyệt Mạng Môn, Tinh Cung, Trúc Trượng hoặc Thuộc Lũy. Mệnh môn huyệt thuộc kinh mạch chủ, là huyệt ở lưng nơi ngưng tụ khí huyết của thận.

Theo Traditional Chinese Medicine Wiki, vị trí cụ thể của huyệt Mệnh môn nằm trên ở vùng cột sống thuộc nửa lưng dưới, trong chỗ lõm dưới mỏm gai của đốt sống thắt lưng thứ hai (L2).

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt nào để phù hợp với từng vấn đề sức khỏe?

2. Tác dụng của huyệt Mệnh môn là gì?

menh mon la gi
Mệnh môn là gì

Trong Y học cổ truyền Trung Quốc, huyệt Mệnh môn được gọi là “cánh cổng của sự sống” hay “cửa ngõ của sinh mệnh”, từ cái tên cũng đã thể hiện được tầm quan trọng của huyệt Mệnh môn đối với sức khỏe của chúng ta.

Theo Traditional Chinese Medicine Wiki, tác động lên huyệt Mệnh môn sẽ có tác dụng đối với các tình trạng sức khỏe như:

  • Đau cứng vùng thắt lưng, đau bụng dưới, đau thắt lưng suy nhược, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, căng cơ thắt lưng hay đau thần kinh tọa: Xoa bóp thường xuyên huyệt Mệnh môn từ 3 đến 5 phút mỗi ngày giúp làm ấm thận, tăng lưu thông khí huyết từ đó sẽ có những tác động tích cực trong việc giảm đau.
  • Bổ thận: Đây là tác dụng nổi bật khi tác động vào huyệt Mệnh môn, bởi huyệt vị này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động điều hòa các rối loạn Thận dương. Do đó, nếu được tác động đúng cách, nó sẽ giúp hỗ trợ cải thiện các chứng như tiểu đêm, liệt dương, xuất tinh sớm, hiếm muộn, tiểu nhiều lần do sinh môn hỏa suy giảm.
  • Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, vô kinh,…
  • Hỗ trợ các vấn đề liên quan đến bài tiết như tiêu chảy, đổ mồ hôi trộm, đái dầm. Ngoài ra nếu thường xuyên ấn huyệt vị này cũng có thể có những ảnh hưởng tích cực đến chứng mất ngủ, khó ngủ nhờ tác dụng giảm đau và an thần.

3. Phối hợp huyệt mệnh môn với các huyệt vị khác trên cơ thể

menh mon la gi
Mệnh môn là gì

Theo Bác sĩ Trương Chương (Đại học Y học Cổ truyền Trung Quốc – Bắc Kinh), huyệt Mệnh môn thường được sử dụng trong việc chăm sóc sức khỏe cho cả người trẻ tuổi, trung niên và người cao tuổi. Một số cách phối hợp huyệt vị bao gồm:

  • Đau thắt lưng và đau chân: phối hợp với huyệt Thận du (BL23) và huyệt Uỷ trung (BL40) có thể làm ấm kinh mạch và xua tan cảm lạnh, khơi thông kinh lạc. Đồng thời kích hoạt các cơ quan phụ, hỗ trợ cải thiện chứng đau lưng và đau chân do lạnh.
  • Teo chi dưới: phối hợp với huyệt huyệt Thận du (BL23), huyệt Hoàn khiêu (GB30), huyệt Túc tam lý (ST36) có thể giúp đả thông kinh lạc, tán hàn, bổ khí giảm đau, chủ yếu dùng để hỗ trợ cải thiện chứng teo liệt chi dưới.
  • Tiểu đêm và liệt dương: phối hợp với huyệt huyệt Thận du (BL23), và huyệt Quan nguyên du (BL26), có thể giúp bổ thận tráng dương, chủ yếu hỗ trợ cải thiện các chứng tiểu đêm và liệt dương. => Bấm huyệt tăng cường sinh lý nam
  • Kinh nguyệt không đều và đau bụng kinh: phối hợp với huyệt Hợp cốc và huyệt Tam âm giao có thể giúp ích khí dưỡng huyết, điều kinh giảm đau, hỗ trợ cải thiện các chứng kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh.
  • Thiếu máu do thiếu sắt: phối hợp với huyệt Túc lam lý, huyệt Đại chủy và huyệt Khúc trì giúp tăng cường lưu thông máu huyết và cải thiện tình trạng thiếu máu.

>> ĐỌC THÊM:  6 kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền cơ bản

4. Xoa bóp bấm huyệt mệnh môn để cải thiện sức khỏe

menh mon la gi
Mệnh môn là gì?

Theo Bác sĩ Trương Chương, khi đã nắm được mệnh môn là gì thì bạn có thể thực hiện phương pháp bấm huyệt Mệnh môn để cải thiện các tình trạng sức khỏe. Phương pháp thực hiện và một số điểm cần lưu ý như sau:

  • Xác định đúng vị trí huyệt Mệnh môn, sau đó dùng ngón cái hoặc ngón giữa của cả hai bàn tay cùng lúc day và ấn lên vị trí huyệt từ 3 đến 5 phút.
  • Cũng có thể xoa bóp tại vùng xương cụt trước, làm nóng xương cụt sau đó day ấn dọc theo vùng xương cụt đến vị trí huyệt Mệnh môn rồi dừng tại đó và tiếp tục xoa bóp.
  • Thường xuyên xoa bóp và bấm huyệt mỗi lần từ 3 đến 5 phút mỗi ngày có thể giảm đau thắt lưng, bong gân thắt lưng và đau dây thần kinh tọa cùng các triệu chứng đau khác. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp hỗ trợ nên bạn cần phải kiên trì thực hiện để có thể nhận thấy hiệu quả.
  • Nên xoa bóp với lực vừa phải trong giới hạn chịu đựng và lưu ý không được xoa bóp huyệt nếu vùng da ngay vị trí huyệt đang bị tổn thương hoặc có vết thương ngoài, lở loét.
  • Phụ nữ có thai không được sử dụng phương pháp bấm huyệt trên vì có thể gây những ảnh hưởng không mong muốn đến thai nhi và người mẹ.
  • Không thực hiện bấm huyệt trên người đang quá no hoặc quá đói, người vừa sử dụng rượu bia và các chất kích thích vì có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn đối với thần kinh và sức khỏe.

Tổng kết

Mong rằng những thông tin từ bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ mệnh môn là gì, cũng như rút ra được những thông tin cần thiết về huyệt vị quan trọng này, từ đó có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp giúp cải thiện và nâng cao sức khỏe.

NGUỒN THAM KHẢO

  • Traditional Chinese Medicine Wiki / GV4
  • Five Element Acupressure / Mingmen – Gate of Life – Governing Vessel 4
  • Doctor Bohe/ Mingmen point
  • Baidu / Mingmen point

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.