7 sai lầm phổ biến khi xử lý đau đầu migraine

VMC-Admin 09/09/2021

Đau đầu không phải là một vấn đề về sức khỏe hiếm gặp. Trên thực tế, hầu hết mọi người đều sẽ trải qua ít nhất một lần đau đầu trong đời, và nhiều người đối phó với những cơn đau này lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời. Một số cơn đau đầu tồi tệ hơn những cơn đau đầu khác, một trong số đấy là những cơn đau đầu migraine.

Đau đầu migraine là gì?

Đau đầu migraine

Đau đầu migraine là chứng đau đầu dữ dội có thể gây đau nhói, dồn dập, thường ở một bên đầu. Cảm giác đau thường xuyên nhất ở xung quanh thái dương hoặc sau một bên mắt. Cơn đau có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ. Có nhiều các triệu chứng khác thường đi kèm với chứng đau đầu migraine như buồn nôn, nôn mửa và nhạy cảm với ánh sáng. Đau đầu migraine là một tình trạng sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 1 trong 5 người phụ nữ và khoảng 1 trong số 15 người đàn ông.

Đau đầu migraine khá phức tạp, thường nguyên nhân cụ thể khó xác định và cũng không có cách giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên có nhiều cách để cải thiện và cũng có nhiều sai lầm dẫn đến đau đầu migraine hay khiến chứng đau đầu này trở nên trầm trọng hơn.

Đọc thêm: Đau đầu chóng mặt buồn nôn có nguy hiểm?

7 sai lầm khi xử lý đau đầu migraine

1. Lạm dụng thuốc giảm đau

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu chuyển sang dùng thuốc không kê đơn để giảm cơn đau nhức đầu của họ. Thuốc có thể là một lựa chọn không tồi nếu chúng có tác dụng và bạn không dùng quá liều khuyến cáo quá hai ngày một tuần. Tuy nhiên nếu sử dụng quá thường xuyên, một số loại thuốc có thể khiến cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

2. Không ngủ đủ giấc

Ngủ quá ít (ít hơn sáu tiếng) hoặc ngủ quá nhiều (hơn chín giờ) mỗi đêm là nguyên nhân gây đau đầu migraine đã được chứng minh. Việc cải thiện giấc ngủ là vô cùng cần thiết cho não bộ và giảm thiểu cơn đau đầu. Có nhiều cách một người có thể để cải thiện giấc ngủ. Bạn có thể tham khảo thêm khóa học Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ của VMC để có giấc ngủ và sức khỏe chất lượng hơn.

Ngủ đủ giấc để tránh đau đầu migraine

3. Không uống đủ nước

Mất nước là một trong những tác nhân gây đau đầu. Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ đủ nước. Đặc biệt nên uống nước trắng. Tránh đồ uống dành cho người ăn kiêng có chứa aspartame và đồ uống có đường như soda và nước có hương vị. Hãy nhớ hạn chế cà phê và đồ uống có chứa caffeine. Caffeine trong những đồ uống này không chỉ có thể gây đau đầu mà còn khiến cơ thể mất nước.

Đọc thêm: Uống nước đúng cách – Đơn giản nhưng bạn đã biết chưa?

4. Sử dụng quá nhiều caffeine dẫn đến đau đầu migraine

Một lượng nhỏ caffeine có thể giúp giảm đau đầu. Các bác sĩ có thể khuyên bạn nên uống cà phê để giảm đau đầu, nhưng quá nhiều caffeine thực sự có thể gây đau đầu hoặc khiến cơn đau đầu tồi tệ hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ 100 mg caffein (tương đương với một tách cà phê) hàng ngày làm tăng khả năng đau đầu hàng ngày lên gấp ba lần. Các hóa chất khác có liên quan đến đau đầu bao gồm aspartame, MSG và nitrat. Hãy thử cắt giảm hoặc loại bỏ caffein và những hóa chất khác để xem liệu nó có giúp giảm đau đầu của bạn hay không nhé.

Quá nhiều caffeine gây đau đầu migraine

5. Không ăn đúng và đủ bữa

Khi nói đến việc kiểm soát chứng đau nửa đầu, người ta sẽ chú ý nhiều đến những gì bạn ăn. Tuy nhiên, khi nào bạn ăn cũng vô cùng quan trọng. Đừng để mình đói và đừng bỏ bữa. Ăn nhiều bữa nhỏ những thực phẩm lành mạnh trong ngày và duy trì cân nặng hợp lý. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng béo phì làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại đau đầu.

Đọc thêm: 17 kiểu đau đầu: nhiều người mắc mà không biết đến

6. Tránh quá mức cần thiết các thực phẩm có nguy cơ kích hoạt cơn đau đầu migraine

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu thường cố gắng tránh các loại thực phẩm được cho là “kích hoạt” cơn đau đầu như rượu, sô cô la và pho mát. Thực tế là nhiều nguồn nghiên cứu đáng tin cậy đã chỉ ra thực phẩm là không phải là nguyên nhân kích thích cơn đau đầu migraine. Trước khi loại bỏ một loại thực phẩm khỏi chế độ ăn uống, hãy tìm hiểu xem nó có phải là tác nhân gây đau đầu thực sự cho bạn hay không. Bạn nên ghi nhật ký thực phẩm để theo dõi cảm giác của bạn sau khi tiêu thụ một số loại thực phẩm. Bạn có thể ngạc nhiên bởi những gì bạn tìm thấy.

7. Không biết cách giải tỏa stress

Nhắc đến migraine là người ta nghĩ ngay đến stress, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau đầu nói chung và migraine nói riêng. Nhiều người trong chúng ta không biết cách kiểm soát stress. Mặc dù không thể loại bỏ tất cả căng thẳng khỏi cuộc sống, nhưng chúng ta có thể giảm bớt hoặc thay đổi phần nào mức độ stress. Có vô cùng nhiều biện pháp tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng bao gồm ngủ đủ giấc, tập thể dục, hít thở sâu, thiền, yoga và bấm huyệt, một cách không ngờ nhưng lại vô cùng hiệu quả và dễ thực hiện. Hãy dành thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn mỗi ngày. Chuyên gia tâm lý cũng có thể dạy bạn các kỹ năng giúp kiểm soát phản ứng của bạn với căng thẳng.

Thiền định giúp tâm trí thư giãn

Đọc thêm: Hiệu quả không ngờ với cách giải tỏa stress qua huyệt đạo

Phương pháp nào làm dịu những cơn đau đầu migraine?

Vậy để tránh lạm dụng thuốc nhưng vẫn xoa dịu những cơn đau đầu migraine một cách an toàn ta có thể làm gì? Không chỉ giảm căng thẳng, những kĩ thuật xoa bóp và bấm huyệt cổ truyền hữu hiệu sẽ giúp cải thiện lưu thông khí huyết vùng đầu giúp giảm đau đầu và tăng cường máu lên não. Hãy tham khảo sự kiện Giao lưu trực tuyến chủ đề “Đau đầu day bấm ở đâu?” và đăng ký tại đây: https://fb.me/e/1HvME5SB3

THÔNG TIN SỰ KIỆN:

➥ Chủ đề sự kiện giao lưu trực tuyến “ĐAU ĐẦU DAY BẤM Ở ĐÂU?”
➥ Thời gian: Từ 19h45 đến 21h30 ngày 10/09/2021
➥ Hình thức tổ chức: Trực tuyến
➥ Diễn giả: BS.CKI Y học cổ truyền Lê Hải

Sự kiện đau đầu day bấm ở đâu

Nguồn: Healthline, MedicineNet

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.