Bật mí 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc đạt hiệu quả cao

Lê Thanh Hiền 16/12/2022

Huyết áp cao là một trong những tình trạng phổ biến mà khá nhiều người gặp phải trong thời gian hiện nay. Hầu như những người đang gặp phải tình trạng này thường ưu tiên sử dụng các loại thuốc để điều trị. Tuy nhiên, hiện nay ngoài dùng thuốc để hỗ trợ cải thiện huyết áp thì bài viết sau VMC sẽ mang đến cho bạn top 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc được nhiều người tin dùng hiện nay.

1. Khái quát về tình trạng huyết áp cao

8 cach ha huyet ap khong dung thuoc

Huyết áp cao là một trong những tình trạng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải. Theo một nghiên cứu được tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố thì từ năm 1990 cho đến nay số người bị cao huyết áp trong khoảng từ 30-79 tuổi đã tăng từ 650 triệu lên 1,28 tỷ người.

Nguyên nhân của hiện tượng huyết áp cao là do áp lực máu được tác động lên thành mạch tăng cao. Chính vì thế mà nó cũng có thể khiến cho các mạch máu có nguy cơ bị tổn hại theo thời gian. Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời thì nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm về tim mạch.

>> XEM THÊM: Ăn uống gì để hạ huyết áp nhanh chóng?

2. Bật mí top 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc

Nhiều người không biết HUYẾT ÁP CAO NÊN LÀM GÌ? Vậy để giúp bạn có thể cải thiện tình trạng cao huyết áp mà không cần dùng thuốc thì sau đây hãy cùng khám phá 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc được nhiều người áp dụng nhé!

2.1. Tập luyện các động tác massage tai và cổ

8 cach ha huyet ap khong dung thuoc

Theo Đông Y thì tại phần đầu sẽ có 3 điểm khi được tác động sẽ giúp hạ huyết áp. Điểm thứ nhất chính là ở sau dái tai, từ điểm này bạn sẽ dóng thẳng xuống dưới phía trung tâm của xương đòn sẽ tìm ra được vị trí của điểm thứ 2. Sau khi tìm được 2 điểm này bạn sẽ sử dụng các ngón tay từ từ xoa bóp phần cổ và cùng lúc đó tác động nhẹ nhàng lên 2 điểm này. Để đạt hiệu quả bạn hãy tác động khoảng 10 lần liên tục ở hai bên cổ.

Điểm thứ 3 bạn sẽ dễ dàng tìm được ở trên mặt tại vị trí ngang bằng và cách dái tai khoảng ½ cm. Khi đã xác định được chính xác vị trí của điểm này bạn sẽ massage cả hai bên theo chuyển động tròn đều với chiều ngược chiều quay của kim đồng hồ. Việc tác động lên các vị trí này sẽ giúp giảm mỏi cổ và hỗ trợ quá trình lưu thông máu lên não.

>> XEM THÊM: Huyết áp 130/80 có cao không?

2.2. Tập cách thở bằng lỗ mũi trái

Việc hít thở sâu bằng lỗ mũi trái là một cách để giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng một cách hiệu quả để từ đó giúp kiểm soát huyết áp một cách dễ dàng hơn. Để thực hiện bài tập này thì trước hết bạn cần ngồi trên sàn hoặc trên ghế với một tư thế thoải mái nhất. Tiếp đến, bạn sẽ đặt bàn tay trái lên bụng và dùng ngón tay cái của bàn tay còn lại bịt lỗ mũi phải. Cuối cùng bạn sẽ hít một hơi thật sâu bằng lỗ mũi trái sau đó từ từ thở ra. Hãy thực hiện lặp lại việc này trong khoảng từ 3-5 phút để thấy được hiệu quả.

2.3. Tập thể dục mỗi ngày

8 cach ha huyet ap khong dung thuoc

Chúng ta đều biết lợi ích của việc tập thể dục có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe của mỗi người và đặc biệt là những người đang gặp phải tình trạng cao huyết áp. Đã có khá nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc vận động ít nhất 150 phút/ngày sẽ có thể làm giảm 5-8mmHg đối với những người đang gặp vấn đề về cao huyết áp. Bạn có thể tham khảo một vài bài tập nhẹ nhàng, đơn giản như: đi bộ, bơi lội, đạp xe…

>> XEM THÊM: Những điều cần biết về huyết áp người trên 70 tuổi

2.4. Nghe những bài nhạc cổ điển

Việc nghe những âm thanh du dương, êm dịu từ những bài nhạc cổ điển sẽ là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng, làm giảm những cơn đau đầu do huyết áp gây ra. Theo một số nghiên cứu, để giảm huyết áp bằng cách nghe nhạc, bạn hãy ưu tiên lựa chọn những bài nhạc không lời nhẹ nhàng và nó không có quá nhiều sự thay đổi về âm lượng, nhịp điệu. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn hãy ưu tiên kết hợp việc nghe nhạc cùng ngồi thiền và các bài tập thở.

>> XEM THÊM: Top 3 điều cần phải biết về chỉ số đo huyết áp và nhịp tim

2.5. Sử dụng nước ấm để ngâm chân

Việc ngâm chân trong một chậu nước có nhiệt độ vừa phải sẽ giúp hạ nhiệt tại phần đầu và làm ổn định huyết áp. Bạn có thể ngâm chân trong nước ấm với thời gian từ 10-15 phút, điều này giúp máu trên đầu có thể di chuyển về phía bàn chân và từ đó huyết áp sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

2.6. Áp dụng tư thế saravan để thư giãn

8 cach ha huyet ap khong dung thuoc

Saravan hay còn được biết đến với tên gọi là tư thế xác chết. Khi bạn thư giãn cùng với tư thế này nó sẽ có tác dụng rất lớn trong việc giảm huyết áp và nhịp tim. Để thực hiện tư thế này bạn chỉ cần nằm ngửa, thả lỏng cơ thể, nhắm mắt lại và cố gắng thả lỏng cơ thể để thư giãn. Hãy thực hiện tư thế này 10-15 phút mỗi ngày để cải thiện sức khỏe của mình bạn nhé!

>> XEM THÊM: Chỉ số huyết áp 110/60 là cao hay thấp?

2.7. Tập thở tiếng ong

Thở tiếng ong có thể được hiểu theo cách đơn giản là bạn thực hiện thở luân phiên để thư giãn, làm giảm những cơn đau đầu do huyết áp cao gây ra. Để thực hiện, bạn hãy ngồi thẳng lưng với một tư thế thật thoải mái. Tiếp đến, bạn sẽ sử dụng ngón trỏ và đặt ra phần sụn của hai tai và hít thật sâu và thở ra. Để kiểm tra xem mình có làm đúng hay không thì khi thơ ra bạn sẽ nghe thấy một tiếng vo ve như tiếng ong bay. Hãy thực hiện lặp lại bài tập này trong khoảng 7-10 lần mỗi ngày bạn nhé!

2.8. Xoa bóp bấm huyệt: Huyệt Phong trì

Cách cuối cùng trong top 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc đó là bấm huyệt Phong trì. Vị trí của huyệt này là ở phía sau hai bên tai, nằm ở phần lõm giữa phần cổ và đáy sọ. Để thực hiện bấm huyệt, bạn cần tiến hành xoa nhẹ nhàng và sử dụng hai ngón tay cái để tác động lên hai huyệt này trong thời gian từ 1-2 phút. Với cách này bạn sẽ thấy những cơn đau đầu do huyết áp cao gây ra sẽ nhanh chóng được thuyên giảm.

>> HƯỚNG DẪN CHI TIẾT: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

Kết luận

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau điểm qua 8 cách hạ huyết áp không dùng thuốc được nhiều người áp dụng và đánh giá cao. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp bạn nhiều hơn trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh.

Nguồn: tamanhhospital, vnexpress.net

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.