Bà bầu không nên ăn rau gì trong suốt thời kỳ mang thai?

Lê Thanh Hiền 09/03/2023

Để thai nhi phát triển một cách bình thường và khỏe mạnh nhất thì dinh dưỡng nuôi từ mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu ăn một số loại thực phẩm có thành phần không tốt thì rất dễ làm cho thai nhi bị chậm phát triển, dị tật thậm chí có thể sẽ sinh non. Như vậy, quá trình chăm sóc mẹ bầu cũng rất quan trọng. Vậy bà bầu không nên ăn rau gì trong suốt thời kỳ mang thai? Cùng tìm hiểu nhé.

1. Bà bầu không nên ăn rau gì?

Để thai nhi được phát triển một cách toàn diện trong bụng mẹ thì dinh dưỡng được cung cấp vào cơ thể mẹ mỗi ngày đều rất quan trọng. Các loại rau cũng thế, rau xanh sẽ cung cấp chất xơ, đây cũng là một trong những chất thiết yếu mà các mẹ khi mang thai cần được bổ sung đầy đủ. Nhưng không phải loại rau củ nào cũng tốt cho bà bầu. Nếu bà bầu ăn những loại rau củ dưới đây có thể mang lại tác hại nghiêm trọng đến sự an toàn của cả mẹ và bé, nhất là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Bà bầu không nên ăn rau gì trong suốt thai kỳ?

1.1. Rau ngót

ba bau khong nen an rau gi
Bà bầu không nên ăn rau gì

Rau ngót tươi có chứa Vitamin K – một loại vitamin hiếm trong các loài thực vật. Nhưng rau ngót có chứa một hàm lượng papaverin khá là cao, đây là một chất kích thích cơ trơn tử cung co thắt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sinh non và sảy thai. Vì thế cho nên, rau ngót được các chuyên gia khuyến cáo rằng bà bầu không nên ăn trong quá trình thai kỳ.

1.2. Rau chùm ngây

Đây là một loại rau có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như là vitamin C, canxi, Protein, vitamin A, sắt, kali…. Tuy nhiên, loại rau này lại không dành cho phụ nữ mang thai vì trong rau chùm ngây có chứa alpha – sitosterol là một hormone có cấu trúc gần giống với estrogen gây co trơn tử cung. Vì thế các bà bầu tuyệt đối không được ăn loại rau này để có thể giữ an toàn cho cả mẹ và bé.

>> ĐỌC THÊM: Bí quyết bấm huyệt giảm đau nhức khi mang thai mẹ bầu nên biết

1.3. Rau muối chua

Bà bầu không nên ăn rau gì thì không thể không kể đến loại rau muối chua. Đây là một món ăn được rất nhiều người việt yêu thích và thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng loại rau này trong thời gian lên men sẽ chuyển hóa nitrat thành nitrit. Đây là nguyên nhân gây ra ảnh hưởng có hại cho sức khỏe của mẹ và em bé. Do vậy, để chăm sóc mẹ bầu được tốt trong quá trình mang thai thì tuyệt đối không được cho bà bầu ăn loại rau này.

1.4. Mướp đắng

ba bau khong nen an rau gi

Mướp đắng được biết đến là một loại thực phẩm làm thanh mát cơ thể, bên cạnh đó còn là một vị thuốc. Trong mướp đắng có chứa rất nhiều vitamin C, folate và nhiều yếu tố vi lượng khác như là mangan, magie, kali…. rất cần thiết cho bà bầu. Mẹ bầu có thể sử dụng mướp đắng trong thực đơn, nhưng cần hết sức chú ý vào liều lượng và thời điểm ăn theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Nhất là đối với những phụ nữ có tử cung nghiêng, có sẹo hay thành tử cung mỏng.

1.5. Bà bầu không nên ăn rau gì: Rau ngải cứu

Rau ngải cứu là một trong những loại rau mà bà bầu không nên ăn trong quá trình mang thai. Trong loại rau này có chứa một lượng methanol nếu sử dụng quá nhiều có thể dẫn đến sảy thai, giảm khả năng sinh sản.

Để chăm sóc mẹ bầu một cách tốt nhất đặc biệt là trong thời kỳ đầu của chu kỳ mang thai thì bạn không nên cho bà bầu ăn các loại rau ở trên.

>> ĐỌC THÊM: Mẹ bầu thiếu máu nên ăn gì và không nên ăn gì?

2. Các loại rau bà bầu nên ăn để tốt cho thời kỳ mang thai

Ngoài những loại rau mà bà bầu không nên ăn thì cũng có một số loại rau mà bà bầu nên ăn trong quá trình mang thai. Bà bầu không nên ăn rau gì và bà bầu nên ăn rau gì đều rất quan trọng. Nếu như bạn có thể tránh cũng như dùng đúng cách thì quá trình chăm sóc mẹ bầu cũng trở lên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số loại rau có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất rất tốt cho bà bầu mà bạn có thể tham khảo.

2.1. Nhóm rau ăn lá, ăn hoa

ba bau khong nen an rau gi
  • Rau bắp cải: trong loại rau này có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như kẽm, vitamin A,E, K magie rất tốt cho phụ nữ mang thai.
  • Rau cải bó xôi: Đây là loại rau cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể như vitamin A, K, C, B1, B2, B6 cùng các khoáng chất như kẽm, kali, sắt, canxi… những dưỡng chất này góp phần quan trọng vào sự hình thành cũng như hoàn thiện xương, răng, não bộ của thai nhi.
  • Hoa atiso: Trong loại rau hoa này có chứa nhiều folate, magie choline giúp ngăn ngừa tình trạng dị tật ống thần kinh của thai nhi.
  • Rau cần: Chứa nhiều chất dinh dưỡng như axit nicotinic, carotene, giàu chất xơ giúp mẹ thanh nhiệt, lợi tiểu và an thần.
  • Súp lơ xanh: Chứa rất nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe bà bầu.

>> ĐỌC THÊM: Tác dụng của bơ đối với mẹ bầu và thai nhi

2.2. Nhóm rau ăn củ

  • Củ cà rốt: Chứa vitamin A, C, K, B6 cùng các khoáng chất khác như Beta-carotene, falcarinol poly-axetylen rất tốt cho phụ nữ mang thai.
  • Củ khoai lang: Trong khoang lang có chứa beta -carotene dồi dào, giúp cho cơ thể chuyển hóa vitamin A trong cơ thể mẹ để cung cấp sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, trong khoai lang còn chứa rất nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón.
  • Củ sen: Chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong củ sen không chỉ giúp bà bầu có thể tiêu hóa tốt hơn mà còn có khả năng lưu thông máu và ổn định huyết áp.

2.3. Nhóm rau ăn quả

cham soc me bau
  • Ớt chuông: Trong ớt chuông có chứa hàm lượng vitamin cao gấp 3 lần so với trái cam. Vì thế, sẽ giúp bà bầu hấp thụ sắt tốt hơn.
  • Cà chua: Chứa rất nhiều Vitamin C, sắt và các chất chống oxy hóa khác. Đây đều là dưỡng chất rất tốt cho bà bầu đặc biệt là những bà bầu bị nghén, chán ăn hoặc không có cảm giác thèm ăn.
  • Quả bí đỏ: Trong bí đỏ có chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của cả mẹ và thai nhi.

Các loại rau củ ở trên không chỉ mang lại những dưỡng chất cho mẹ và bé mà còn cải thiện các tình trạng mà các mẹ bầu gặp phải trong quá trình mang thai. Vì thế, để chăm sóc mẹ bầu một cách tốt nhất thì bạn có thể thường xuyên cung cấp dưỡng chất cho bà bầu bằng một trong các loại rau củ ở trên.

>> ĐỌC THÊM: Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu cần biết sớm

Kết luận

Bài viết trên là những lưu ý bà bầu không nên ăn rau gì cũng như những gợi ý về các loại rau củ mà bà bầu có thể ăn trong quá trình thai kỳ để mang có thể mang lại một sức khỏe tốt cho cả mẹ và thai nhi. Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích ở trong bài viết trên sẽ giúp cho bà bầu có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng một cách hợp lý và khoa học để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh. Bên cạnh đó, những người thân bên cạnh mẹ bầu cũng có thể áp dụng để chăm sóc mẹ bầu một cách tốt nhất nhé!

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.