Hội chứng ống cổ tay là gì? Những biến chứng có thể bạn chưa biết

Lê Thanh Hiền 10/03/2023

Ống cổ tay là một lối đi hẹp được bao quanh bởi xương và dây chằng ở phía lòng bàn tay. Khi dây thần kinh giữa bị chèn ép, các triệu chứng có thể bao gồm tê, ngứa ran và yếu ở bàn tay và cánh tay. Để biết thêm về hội chứng ống cổ tay là gì, độc giả có thể tham khảo thêm trong bài viết dưới đây.

1. Hội chứng ống cổ tay là gì và biểu hiện lâm sàng thế nào?

hoi chung ong co tay la gi
Hội chứng ống cổ tay là gì

Hội chứng ống cổ tay (CTS) là tình trạng dây thần kinh giữa bị chèn ép khi nó đi qua ống cổ tay. Các triệu chứng ban đầu mà nhiều người nhận thấy của hội chứng ống cổ tay bao gồm đau, tê và dị cảm.
Tình trạng này ban đầu xuất hiện với biểu hiện râm ran ở ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và nửa hướng tâm (mặt ngón cái) của ngón đeo nhẫn. Đau cũng có thể lan lên cánh tay với biểu hiện tê bì, mỏi, yếu sức.

Cụ thể biểu hiện lâm sàng của hội chứng này bao gồm:

  • Ngứa ran hoặc tê: Người mắc hội chứng có thể cảm thấy ngứa ran và tê ở ngón tay hoặc bàn tay. Thông thường ngón cái và ngón trỏ, ngón giữa hoặc ngón đeo nhẫn bị ảnh hưởng, nhưng ngón út thì không. Nhiều người gặp phải hội chứng có thể cảm thấy như bị điện giật ở những ngón tay này.
  • Khó chịu có thể râm ran từ cổ xuống bàn tay: Những triệu chứng này thường xảy ra khi đang cầm vô lăng, điện thoại hoặc tờ báo, khi đi ngủ hoặc gõ bàn phím máy tính.
  • Yếu cơ: Bạn có thể bị yếu tay và làm rơi đồ vật khi đang cầm nắm đồ vật. Điều này có thể là do bàn tay bị tê hoặc yếu cơ chụm ngón tay cái, cũng được điều khiển bởi dây thần kinh giữa.

>> ĐỌC THÊM: Bẻ khớp tay có hại không

2. Cơ chế xuất hiện và biến chứng của hội chứng ống cổ tay

Để hiểu thêm về hội chứng ống cổ tay là gì, độc giả có thể theo dõi thêm các yếu tố được chứng minh là có liên quan đến tình trạng này.

2.1. Cơ chế dẫn đến hội chứng ở ống cổ tay

hoi chung ong co tay la gi
Hội chứng ống cổ tay là gì

Dây thần kinh giữa chạy từ cẳng tay qua một lối đi ở cổ tay (ống cổ tay) đến bàn tay. Phần giây cung cấp cảm giác cho mặt lòng bàn tay của ngón tay cái và các ngón tay, ngoại trừ ngón tay út.

Bất cứ tác nhân gì khiến chèn ép dây thần kinh giữa trong ống cổ tay đều có thể dẫn đến hội chứng ống cổ tay. Khoa học không chứng minh được có nguyên nhân duy nhất của hội chứng ống cổ tay. Có thể là sự kết hợp của các yếu tố rủi ro góp phần vào sự phát triển của tình trạng này.

>> ĐỌC THÊM: Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay – Dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đáng lưu tâm!

2.2. Những yếu tố có liên quan đến hội chứng ống cổ tay

  • Các biến dạng về xương khớp: Gãy hoặc trật khớp cổ tay, hoặc viêm khớp làm biến dạng các xương nhỏ ở cổ tay, có thể làm thay đổi không gian bên trong ống cổ tay từ đó gây áp lực lên phần dây thần kinh giữa. Những người có ống cổ tay nhỏ hơn có thể dễ mắc hội chứng ống cổ tay hơn.
  • Yếu tố giới tính: Hội chứng ống cổ tay thường phổ biến hơn ở phụ nữ. Điều này có thể là do phần tiết diện của ống cổ tay ở phụ nữ nhìn chung là tương đối nhỏ hơn ở nam giới.
  • Viêm: Viêm khớp dạng thấp và các tình trạng khác có thành phần viêm có thể ảnh hưởng đến lớp lót xung quanh gân ở cổ tay và gây áp lực lên dây thần kinh giữa.

>> ĐỌC THÊM: Bạn có từng: Đau vai gáy lan xuống cánh tay?

3. Biến chứng của hội chứng ống cổ tay là gì?

hoi chung ong co tay la gi
Hội chứng ống cổ tay là gì

Biến chứng đau, tê dây thần kinh không chỉ giới hạn ở cổ tay, mà còn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, dẫn đến đau nhức xương khớp mãn tính toàn thân.

Ngoài vai trò cảm giác đã nói ở trên, dây thần kinh giữa còn tham gia vào chuyển động của các cơ xung quanh gốc ngón tay cái. Khi bị chèn ép, người mắc hội chứng trở nên yếu ớt, vụng về, cuối cùng là đau các ngón tay và chuột rút khi thao tác bằng tay.

Hội chứng ống cổ tay gây nên tình trạng hạn chế việc cung cấp các chất cần thiết cho cơ bắp, dẫn đến mất chức năng dinh dưỡng. Hậu quả là các cơ ở ngón tay, đặc biệt là ngón cái bị teo, các thớ cơ trở nên lỏng lẻo, thiếu tính đàn hồi, mất lực.

>> ĐỌC THÊM: Phòng ngừa và trị liệu mỏi vai, tê tay, hội chứng ống cổ tay

Kết luận

Bài viết trên đã cung cấp tổng quan những thông tin cơ bản về hội chứng ống cổ tay là gì. Đây là vấn đề sức khỏe diễn tiến phức tạp và đòi hỏi sự can thiệp từ bác sĩ. Vì vậy nếu gặp phải những biểu hiện lâm sàng của hội chứng, hãy đến cơ sở y tế để ngăn chặn biến chứng và loại bỏ cơn đau.

Nguồn tham khảo: ncbi.nlm.nih.gov, practo.com, my.clevelandclinic.org

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.