Bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cho tất cả mọi người

Lê Thanh Hiền 09/11/2022

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người có nguy cơ bị mắc phải. Bên cạnh cách khắc phục theo tây y thì ngày nay đã có rất nhiều người lựa chọn bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ bởi tính an toàn và hiệu quả cao đến bất ngờ. Vậy, cơ chế tác động của bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ là gì? Cùng tìm hiểu về những vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ

bam huyet giam dau thoai hoa dot song co

Theo các chuyên gia xương khớp, thoái hóa đốt sống cổ là những thay đổi thoái hóa phát sinh ở đĩa đệm cổ, xương cổ, khớp, sụn, dây chằng, cơ, gân… dẫn đến sự chèn ép, gây tổn thương tủy sống, dây thần kinh, mạch máu… Với các triệu chứng nhức mỏi, vùng cơ vai gáy bị co cứng, đau nhức. Người bị thoái hóa bị hạn chế khả năng vận động như quay đầu, cổ sang hai bên. Đặc biệt là khi ngủ dậy vào buổi sáng thường có triệu chứng đau cứng cổ, phải xoa bóp một lúc mới có thể cử động được.

Bên cạnh đó, thoái hóa đốt sống cổ còn liên quan đến hệ thống cơ xương khớp vùng vai gáy và các mạch máu xung quanh. Ngoài triệu chứng đau vai gáy, còn bị đau lan tỏa ra hai bên vai, cánh tay và lưng, đau lan lên vùng đầu gây nhức đầu, ù tai chóng mặt.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ, trong đó cần phải kể đến là: NGUYÊN NHÂN GÂY THOÁI HÓA ĐỐT SỐNG CỔ

Trước tình trạng thoái hóa đốt sống cổ không rõ nguyên nhân, nhiều người đã tìm đến phương pháp bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ trong Y học cổ truyền bởi tính an toàn, hiệu quả, không gây đau đớn trong quá trình trị liệu và không gây phụ thuộc vào thuốc.

Cách bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ

Tác dụng của bấm huyệt với thoái hóa đốt sống cổ

bam huyet giam dau thoai hoa dot song co

Việc khắc phục tình trạng thoái hóa đốt sống cổ thường rất phức tạp, và cần dùng phế hóa giải phong hàn, cung cấp đủ máu tới các chi, lưu thông khí huyết kinh lạc.

Bác sĩ CKI Y học cổ truyền tại Trung tâm VMC cho biết: Bấm huyệt là một liệu pháp dùng sức và sự khéo léo của các ngón tay tác động đến những huyệt đạo ở trung tâm vùng vai gáy.

  • Bấm huyệt sẽ tác động trực tiếp vào vùng da, cơ, mạch máu và thần kinh trên cơ thể. Giúp đả thông kinh mạch, tăng cường lưu thông khí huyết, đẩy lùi các chứng phong, hàn, thấp nhiệt, và giảm nhanh các cơn đau vùng cổ vai gáy theo tiết đoạn thần kinh.
  • Bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ sẽ làm cải thiện khả năng lưu thông tuần hoàn, tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất, tạo ra những kích thích trên cơ thể để hạn chế quá trình thoái hóa hệ xương khớp vùng vai gáy. Giúp hồi phục sự linh hoạt, và khả năng vận động.
  • Giúp thư giãn các nhóm cơ, làm mềm cơ. Giúp giải phóng những dây thần kinh, các gân cơ bị chèn ép nên có thể giảm nhanh các tình trạng đau, cứng cơ vùng vai gáy.a
  • Xoa bóp bấm huyệt giúp tăng tính linh hoạt của những khớp vai, cổ. Đồng thời cải thiện khả năng vận động và tư thế hoạt động.
  • Liệu pháp xoa bóp bấm huyệt còn tác động lên thụ cảm về thần kinh dưới da, giúp thư giãn hệ thần kinh, giảm bớt căng thẳng, và giảm tần suất các cơn đau vùng cổ vai gáy.

Các kỹ thuật khi bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ

bam huyet giam dau thoai hoa dot song co

Xoa bóp bấm huyệt giảm đau vai gáy cần phải sử dụng rất nhiều các kỹ thuật trị liệu như xoa, day, đấm, ấn, véo, nhào, vận động. Trong đó:

  • Xoa vuốt: Nhằm mục đích kích thích nhẹ lên da và tổ chức dưới da giúp giãn mạch, tăng lưu thông máu, giảm đau.
  • Day miết: Dùng bàn tay và các ngón tay tác động trực tiếp lên huyệt vị vùng cổ vai gáy, kích thích mạch máu, dây thần kinh, gân, dây chằng, ở cổ vai gáy giúp tăng cơ, chuyển hóa dinh dưỡng và hạn chế teo cơ. Đặc biệt phù hợp với người bị đau vai gáy kinh niên do thoái hóa đốt sống cổ.
  • Nhào cơ: Sử dụng động tác xoa bóp tác động tới các mạch máu, khối cơ ở cổ vai gáy giúp tăng cường lưu thông khí huyết, giảm ê buốt, hạn chế tình trạng cơ bị co thắt quá mức.

Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyền – Cố vấn chuyên môn của Trung tâm VMC cũng khẳng định, bấm huyệt có tác dụng giảm thoái hóa đốt sống cổ nhanh chóng nếu người thực hiện có chuyên môn. Các kỹ thuật bấm huyệt cần được thực hiện một cách bài bản và đúng cách.

Học thử MIỄN PHÍ Xoa bóp bấm huyệt giúp thư giãn vùng vai gáy

XEM THÊM CÁC VIDEO KHÁC: THƯ GIÃN GIẢM ĐAU CỔ VAI GÁY

Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ

bam huyet giam dau thoai hoa dot song co

Hiệu quả của liệu pháp xoa bóp bấm huyệt giảm đau do thoái hóa đốt sống cổ gây ra là điều đã được ghi nhận. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao nhất thì cần tác động vào đúng các huyệt vị trên cơ thể.
Để giúp mọi người nắm bắt rõ hơn, các chuyên gia tại trung tâm VCM sẽ hướng dẫn một số cách bấm huyệt như sau:

  • Bước 1: Xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ, vai, gáy, bả vai và một số bộ phận khác như tay, chân để làm nóng và thư giãn các mô cơ.
  • Bước 2: Thực hiện bấm huyệt

Trên cơ thể chúng ta có vô số các huyệt vị khác nhau nên khi thực hiện bấm huyệt, tùy vào mục đích cụ thể mà chúng ta sẽ chọn những huyệt đạo chủ chốt trên từng vùng cơ thể. Cụ thể là, khi bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ sẽ cần tác động một số huyệt vị sau:

Huyệt Á thị

  • Vị trí huyệt vị này không cố định trên cơ thể mà thường được xác định theo tình trạng đau. Do đó, đối với người bị thoái hóa đốt sống cổ, dùng 10 ngón tay xoa bóp và ấn mạnh vùng cổ, bả vai, gáy…chỗ nào đau nhiều nhất chính là huyệt A thị.
  • Tác dụng: Giảm đau, kích thích quá trình lưu thông máu, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống cổ.

Huyệt Phong trì

bam huyet giam dau thoai hoa dot song co

Đây là huyệt vị rất quan trọng, nằm ở sau gáy, dùng hai ngón cái ấn vào huyệt và day nhẹ, các ngón tay còn lại ôm lấy đầu, bấm mạnh dần cho đến khi cảm thấy căng tức thì thả ra.

  • Tác dụng: Giảm triệu chứng đau đầu, cải thiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt, tê bì cổ vai gáy.

Bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ: Huyệt Kiên tỉnh

  • Vị trí huyệt Kiên tỉnh nằm tại chỗ lõm của đỉnh vai, giơ ngang tay ra là xác định được. Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa của tay trái bấm vào huyệt bên vai phải khoảng 1-2 phút, sau đó làm tương tự với bên vai trái.
  • Tác dụng: Giảm đau mỏi cổ do thoái hóa, giảm đau vai hiệu quả nhanh chóng.

Huyệt Bách hội

  • Vị trí huyệt này nằm giữa trên đỉnh đầu, dùng ngón tay ấn vào huyệt Bách hội khoảng 30 giây cho đến khi da đầu cảm thấy tê dần thì nhẹ nhàng thả tay ra.
  • Tác dụng: Giảm triệu chứng đau cứng cổ, tăng tuần hoàn máu não, và giảm đau đầu hiệu quả.
  • Lưu ý: Sau khi bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ xong, mọi người nên thực hiện vài động tác thư giãn cúi ngửa cổ nhẹ nhàng để nâng cao hiệu quả xoa bóp bấm huyệt.

Nguồn tham khảo: khuongthaodan, nhatnamyvien, tamminhduong

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.