Nguyên nhân và dấu hiệu tiền mãn kinh chị em phụ nữ cần chú ý

Lê Thanh Hiền 08/11/2022

Dấu hiệu tiền mãn kinh thường biểu hiện rõ rệt ở phái nữ khi bước qua tuổi 40. Tình trạng này gây ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt thường ngày của phụ nữ nếu như không được phát hiện và giải quyết sớm. Vậy chị em nên làm gì để vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh?

1. Dấu hiệu tiền mãn kinh cần chú ý

Các chuyên gia cho biết dấu hiệu tiền mãn kinh thường biểu hiện ra ngoài rất rõ ràng. Nếu chú ý, quan tâm đến sức khoẻ thì sẽ phát hiện sớm. Dưới đây là một số biểu hiện cho thấy cơ thể đang có chuyển biến sang giai đoạn tiền mãn kinh mà chị em nên nắm.

1.1 Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi

dau hieu tien man kinh

Chu kinh kinh nguyệt gắn liền với phụ nữ, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sức khỏe của phái đẹp. Theo các chuyên gia, phụ nữ trên 23 tuổi kinh nguyệt sẽ rất đều.

Khi mắc phải tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị đảo lộn rất lớn. Tình trạng kinh nguyệt ở tuổi tiền mãn kinh đến sớm bất thường, hoặc có tháng cũng không xuất hiện. Ngoài ra, ngày đèn đỏ diễn ra quá ngắn hoặc nhanh hết cũng được xem như dấu hiệu tiền mãn kinh cần được chú ý.

Chính vì vậy, khi kinh nguyệt diễn ra thất thường, sớm hơn hoặc trễ hơn so với chu kỳ đèn đỏ của bản thân thì chị em nên đi kiểm tra.

>> Xem thêm: Chu kỳ kinh nguyệt bình thường – Bạn có đang lệch chuẩn không?

1.2 Cảm xúc bất thường

Khi bước sang giai đoạn tiền mãn kinh, cơ thể sẽ hạn chế tiết ra các hormone nữ. Điều này làm cho cơ thể luôn cảm thấy khó chịu, cảm xúc thay đổi. Chị em không thể kiểm soát suy nghĩ của mình, thường cảm thấy lo lắng, bồn chồn. bất an và vui buồn thay đổi.

Mặc khác trong giai đoạn này, vấn đề vợ chồng sẽ gặp nhiều bất cập. Phái nữ thường cảm thấy đa nghi, gây mâu thuẫn không đáng có. Khi gặp phải tình trạng trên, chị em tìm đến những phương pháp điều tiết cảm xúc, thư giãn nhiều hơn tránh nghĩ ngợi lung tung.

1.3 Dấu hiệu tiền mãn kinh: Khó ngủ, cơ thể nóng bức

dau hieu tien man kinh

Không những gây nên những biểu hiện bất thường về cơ thể mà dấu hiệu tiền mãn kinh còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Cơ thể không được sản sinh hoocmon nên thường cảm thấy nóng bức, khó chịu trong người.
Ngoài ra, chị em mắc phải chứng tiền mãn kinh sẽ rất khó ngủ, ngủ không đủ giấc, tỉnh dậy lúc nửa đêm,… Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan khác của cơ thể, gây nên rối loạn nội tiết tố.

>> Xem thêm: LÀM SAO ĐỂ DỄ NGỦ

2. Những nguyên nhân gây tiền mãn kinh sớm

Đối với những cô gái trẻ khi gặp phải dấu hiệu tiền mãn kinh thường rất chủ quan, không tin là bản thân đến giai đoạn tiền mãn kinh. Trên thực tế, tiền mãn kinh không chỉ xảy ra ở phụ nữ trung niên mà những người trẻ vẫn gặp phải do các nguyên nhân sau.

2.1 Sinh hoạt không lành mạnh

Quá trình sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, đặc biệt đối với các bạn trẻ thường không có chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống dầu mỡ, ngủ trái khoa học. Thêm vào đó, việc thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích sẽ ảnh hưởng lớn đến hormone ở nữ giới. Nếu trình trạng này kéo dài, cơ thể điều tiết quá nhiều sẽ dẫn đến việc nội tiết tố bị suy giảm.

Đối với phụ nữ trung niên, phải bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Đặc biệt, những thực phẩm giàu vitamin C sẽ hỗ trợ quá trình sản sinh hoocmon nữ thuận lợi hơn.

2.2 Yếu tố di truyền

dau hieu tien man kinh

Tiền mãn kinh sớm một phần cũng do yếu tố di truyền, điều này đã được nhiều chuyên gia xác nhận. Nếu có mẹ, chị, em có triệu chứng tiền mãn kinh sớm thì nguy cơ lây truyền rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, nguyên nhân này cũng không chính xác hoàn toàn. Trong một vài trường hợp dù có người thân bị tiền mãn kinh nhưng chị em lại không sao cả.
Vì vậy, khi người thân gặp tình trạng tiền mãn kinh sớm, chị em nên đi thăm khám kịp thời để nhận được sự tư vấn của bác sĩ, từ đó có hướng khắc phục tốt nhất.

2.3 Tử cung bị tổn thương

Tử cung là bộ phận gắn liền với chị em phụ nữ, có vai trò quan trọng trong quá trình sinh hoạt, điều tiết cơ thể. Hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung, viêm nhiễm vùng tử cung. Điều này dẫn đến việc tử cung bị tổn thương, thậm chí phải cắt bỏ.

Khi tử cung không còn như bình thường, cơ thể chị em sẽ có nhiều biến đổi lớn, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đặc biệt, tiền mãn kinh sẽ xảy ra sớm hơn nếu như tình trạng tử cung không ổn định.

3. Trong giai đoạn tiền mãn kinh nên làm gì?

Khi gặp phải những dấu hiệu tiền mãn kinh, điều đầu tiên cần làm là không nên hoang mang, lo lắng mà hãy bình tĩnh để tìm phương án khắc phục. Có nhiều cách giúp hạn chế tiền mãn kinh hay nói chính xác hơn là làm quá trình này diễn ra chậm hơn.

3.1 Tập thể dục thường xuyên

dau hieu tien man kinh

Tập thể dục thường xuyên không những giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Trong quá trình tập thể dục, cơ thể toát ra mồ hôi làm cho lượng khí hư trong cơ thể thoát ra bên ngoài.

Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên cũng giúp quá trình tiền mãn kinh muộn hơn bởi cơ thể sản sinh nội tiết tố nữ tốt hơn. Từ đó chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ đều đặn.

3.2 Không sử dụng chất kích thích

Sử dụng chất kích thích thường xuyên là sai lầm mà chị em thường gặp phải. Điều này không chỉ làm cho tiền mãn kinh đến sớm mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đặc biệt, đối với những cô gái trẻ không nên sử dụng rượu bia quá nhiều vì giai đoạn này hocmon nữ vẫn còn dồi dào.

Bởi thế, việc hạn chế hoặc bỏ hoàn toàn rượu bia, thuốc lá là phương án giảm thiểu tình trạng tiền mãn kinh hiệu quả.

>> Xem thêm: GIẢI PHÁP CẢI THIỆN TIỀN MÃN KINH CHO PHỤ NỮ

3.3 Tiêm hormone oestrogen

Nếu thuộc trường hợp hormone nữ ít do bẩm sinh, cơ thể điều tiết nội tiết tố chậm thì phái nữ nên đi tiêm hormone estrogen từ sớm. Phương pháp này được các chuyên gia tích cực ủng hộ và cho rằng đây là cách ngăn ngừa tiền mãn kinh an toàn, hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, khi cơ thể được bổ sung lượng hormone nữ dồi dào thì bản thân sẽ luôn cảm thấy vui tươi, tinh thần thoải mái, hạnh phúc hơn. Các vấn đề như thiếu ngủ, thần kinh căng thẳng cũng được khắc phục, chị em luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

3.4 Ăn nhiều rau xanh

dau hieu tien man kinh

Rau xanh là thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng không nên thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Chị em phụ nữ nên bổ sung thật nhiều rau xanh trong khẩu phần ăn của mình.

Ngoài việc giúp cân bằng hệ miễn dịch, các dưỡng chất trong rau xanh còn làm mát cơ thể. Thêm vào đó, thường xuyên ăn rau còn giúp cho quá trình điều hoà khí quyết, giải độc cơ thể diễn ra nhanh chóng, an toàn hơn. Đặc biệt, đối với phụ nữ trung niên đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, việc bổ sung rau xanh là điều vô cùng cần thiết.

3.5 Uống đủ nước

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi ngày nên sử dụng 2 lít nước để quá trình trao đổi diễn ra thuận lợi. Nước hỗ trợ trong việc điều tiết lượng hormone sản sinh ra, nuôi dưỡng, hỗ trợ điều hoà cơ thể. Chị em đang trong giai đoạn tiền mãn kinh nên uống nhiều nước để giúp hạn chế trình trạng nóng trong người.

Ở độ tuổi tiền mãn kinh, tuy lượng hormone sản sinh không nhiều như trước nhưng sử dụng nước vẫn hỗ trợ một phần trong việc duy trì lượng hormone nữ vừa đủ. Các dấu hiệu tiền mãn kinh cũng nhờ đó mà suy giảm, cơ thể không quá khó chịu.

>> Xem thêm: Uống nước đúng cách – Đơn giản nhưng bạn đã biết chưa?

Kết luận

Dấu hiệu tiền mãn kinh tuy gây nên nhiều bất cập cho quá trình sinh hoạt, nghỉ ngơi nhưng nếu biết cách sinh hoạt lành mạnh thì các ảnh hương do tiền mãn kinh gây nên sẽ suy giảm đáng kể. Bên cạnh đó, đi thăm khám định kỳ để biết trước sự chuyển biến sức khoẻ của cơ thể là điều vô cùng quan trọng.

Nguồn tham khảo: familyhospital, tamanhhospital, vinmec.com

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.