Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ, tư duy thông suốt?

Lê Thanh Hiền 09/11/2022

Xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp có nguồn gốc từ trong Y học cổ truyền. Nhờ những tác dụng và lợi ích tuyệt vời do xoa bóp bấm huyệt đem lại mà ngày nay, các bác sĩ đông y đã nghiên cứu, phát triển và ứng dụng rất nhiều vào việc chăm sóc sức khỏe. Trong đó, bấm huyệt để cải thiện trí nhớ giúp đem lại nhiều hiệu quả và tác dụng đối với nhiều người. Vậy, bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ?

1. Tác dụng bất ngờ của xoa bóp bấm huyệt với trí nhớ

Những hiệu quả của XOA BÓP BẤM HUYỆT mang lại đối với sức khỏe, tinh thần và khôi phục trí nhớ cho con người là điều đã được khẳng định. Trong đó, một số tác dụng và lợi ích vượt trội cần phải kể đến như:

1.1 Đẩy nhanh quá trình lưu thông máu

bam huyet nao de cai thien tri nho

70% thành phần cơ thể con người là nước, do đó khi có áp lực bên ngoài tác động vào dòng chảy của chất lỏng bên trong cơ thể, đặc biệt có nhiệm vụ vận chuyển tinh chất dinh dưỡng đến máu đến các mô khác nhau trên toàn cơ thể.

Trong số các kỹ thuật xoa bóp thông thường: ấn, miết, day, xoa, bóp… và các động tác khác đều nhằm tăng tốc độ lưu thông máu trong cơ thể và đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Ngoài việc giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng diễn ra thuận lợi hơn, nó còn có thể làm tăng tốc độ lưu thông máu trong cơ thể. Đồng thời, làm tăng khả năng đàn hồi của mạch máu và tránh được tình trạng tắc nghẽn mạch máu, rất tốt cho việc thải độc, và có tác dụng nới lỏng các sợi cơ thắt chặt không bị dính do co thắt.

Khi các đường dẫn máu và đường dẫn nước của cơ thể con người không bị cản trở, sẽ giúp duy trì hoạt động trao đổi chất, tăng sức mạnh cơ thể và khả năng tự phục hồi. Cơ thể sẽ tự nhiên cảm thấy thư giãn, thoải mái và tâm trạng có thể ổn định, vui vẻ. Khả năng ghi nhớ cũng duy trì tốt hơn.

1.2 Làm cho các cơn đau nhức biến mất nhanh chóng

Xoa bóp bấm huyệt không chỉ nhắm vào cơ mà còn phải chạm vào mô cơ để có tác dụng tốt hơn. Từ đó kích thích các dây thần kinh thô và giảm đau, cải thiện nhanh chóng tình trạng khó chịu.
Xoa bóp bấm huyệt có hiệu quả rất tốt trong việc cải thiện tình trạng đau nhức và khó chịu vì sự kích thích của xúc giác. Sau khi được kích thích bằng các kỹ thuật massage bấm huyệt, ấn, xoa bóp vừa phải như nóng lạnh, sự dẫn truyền thần kinh của cơ thể người sẽ được dẫn truyền bởi các sợi thần kinh dày hơn, giảm bớt sự truyền dẫn của cơn đau hoặc khó chịu cho não

>> Xem thêm: Cách bấm huyệt giảm đau lưng an toàn và hiệu quả

1.3 Giúp cơ thể không còn gò bó, tinh thần trở nên thông thoáng hơn

bam huyet nao de cai thien tri nho

Xoa bóp bấm huyệt có thể giúp cân bằng sự căng thẳng của toàn bộ cơ thể và cải thiện hiệu quả các chức năng!

Massage bấm huyệt không chỉ là sự tiếp xúc trên bề mặt da mà còn tác động đến vùng được massage bấm huyệt và tất cả các mô liên quan ở xa hơn. Ngay cả khi chúng ta chỉ đang nghỉ ngơi, các sợi cơ trên cơ thể vẫn sẽ duy trì một trạng thái căng thẳng nhất định.

Nguyên tắc của massage thư giãn cơ thể được áp dụng là thúc đẩy sự gia tăng sức căng của các sợi cơ tại phần bị ép kết hợp với kỹ thuật đẩy nhẹ một chiều, không gian trượt giữa các bó cơ được thả lỏng. Tinh thần trở nên minh mẫn và thông suốt hơn.

>> Xem thêm: Bấm huyệt giảm đau thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả cho tất cả mọi người

1.4 Thư giãn và thả lỏng tinh thần, giúp bạn cảm thấy thư thái và hạnh phúc hơn

Xoa bóp bấm huyệt có thể điều chỉnh các dây thần kinh tự chủ và giúp ổn định nhịp tim và tâm trạng! Giúp bạn sắp xếp lại cảm xúc, duy trì trí nhớ tốt và thông suốt hơn.

Vậy bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ?

Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ nhanh và hiệu quả nhất

Để nâng cao hiệu quả xoa bóp bấm huyệt và an toàn cho sức khỏe thì việc xoa bóp bấm huyệt đúng cách và xác định chính xác bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ là điều rất quan trọng. Dưới đây là một số cách xoa bóp bấm huyệt cải thiện và khôi phục trí nhớ, mọi người có thể tham khảo:

Bấm huyệt Bách hội

bam huyet nao de cai thien tri nho
  • Thao tác: Ngồi thẳng lưng và dùng ngón tay cái xoa huyệt Bách Hội trên đỉnh đầu trong 2 phút. Kết hợp xoa các huyệt Thái Dương bằng cả hai ngón tay cái trong 2 phút.
  • Tác dụng: Huyệt Bách hội là nơi giao nhau của các đường kinh dương, giúp cân bằng âm dương trong cơ thể, tăng cường lưu thông khí huyết. Bấm huyệt này sẽ giúp giảm tình trạng trương lực mạch máu, tăng khả năng lưu thông và tuần hoàn máu não hiệu quả.

Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ: Huyệt Thái dương

  • Vị trí: Huyệt thái dương, giữa chân mày và khóe mắt ngoài, cách một chỗ lõm ngang nhọn về phía sau.
  • Thao tác: Ngồi thẳng lưng, dùng ngón trỏ ấn hai bên thái dương trong 2 phút, sau đó xoa nhẹ.

Huyệt Ấn đường

  • Vị trí: nằm ở giao điểm giữa hai đầu lông mày và đường thẳng sống mũi. Dùng ngón trỏ ấn nhẹ vào huyệt Ấn đường rồi day mạnh dần trong khoảng 2 phút.
  • Tác dụng: Bấm huyệt Ấn đường có tác dụng định tâm, an thần, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị mất ngủ, cải thiện trí nhớ

Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ: Huyệt Tứ thần thông

bam huyet nao de cai thien tri nho
  • Vị trí: lấy huyệt Bách hội làm mốc, đo lên trước, ra sau và hai bên tai, mỗi vị trí huyệt Tứ thần thông cách huyệt Bách hội 1 thốn. Dùng 4 ngón tay day đồng thời 4 vị trí huyệt này trong khoảng 2 phút.
  • Tác dụng: Cải thiện tinh thần, tăng cường lưu thông khí huyết, hỗ trợ điều trị đau đầu mất ngủ, hay quên…

Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ: Huyệt Phong trì

bam huyet nao de cai thien tri nho
  • Vị trí: Cổ sau, dưới sọ sau, ở bờ ngoài của hai gân lớn ngang với dái tai
  • Thao tác: Ngồi thẳng lưng, dùng hai ngón tay cái hoặc ngón trỏ ấn vào huyệt Phong trì dưới chẩm hai bên trong 2 phút. Các hoạt động có thể được lặp lại cho đến khi giảm bớt.
  • Xoa bóp bấm huyệt có tác dụng thúc đẩy khí và lưu thông khí huyết, đuổi phong hàn, cảm mạo đồng thời cũng giúp thư giãn cơ bắp, vai trò thông kinh lạc có thể giảm đau đầu và cải thiện trí nhớ hiệu quả.

HỌC THỬ MIỄN PHÍ CÙNG BÁC SĨ CKI Y HỌC CỔ TRUYỀN – CẢI THIỆN TRÍ NHỚ HIỆU QUẢ

Xem thêm các khóa học MIỄN PHÍ giúp THƯ GIÃN CỔ VAI GÁY khác: Đau vai gáy bấm huyệt nào là tốt nhất?

Bấm huyệt vùng đầu mặt

Dùng bàn tay vuốt dọc hai bên má, xoa đều xung quanh má, cằm, trán, thái dương… giúp đả thông huyệt đạo, bài trừ đoản khí. Vuốt xung quanh hốc mắt 7 lần theo vòng tròn, giúp cải thiện đau cứng cổ vai gáy, làm sáng mắt.

>> Xem thêm: Mỏi mắt bấm huyệt nào để thư giãn, phục hồi thị lực

Bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ: Huyệt vùng vai gáy

  • Tập trung tại một số huyệt vị như Đại Chùy, Kiên Tỉnh, Phong Trì, Phong Môn, Đốc Du
  • Sau khi xác định chính xác vị trí của các huyệt đạo cần tác động, thầy thuốc sẽ thực hiện 5 lần bấm huyệt với các thao tác day, ấn, miết, xoa, lăn theo vòng tròn xung quanh vai gáy, giúp cho các mạch máu giãn nở và thư giãn, tăng cường khả năng tư duy logic và sáng tạo.
  • Tiếp tục day nhiều lần vào các huyệt Kiên tỉnh, Phong trì, Đại chùy kết hợp vừa bóp vừa kéo thịt xuôi từ cổ xuống vai. Dùng ngón tay cái bấm vào huyệt vị vùng vai gáy giữ trong 20 giây duy trì lực vừa đủ, sẽ giúp xoay cổ sang hai bên.

Bấm huyệt tay chân

Massage bấm huyệt bàn chân, tay có nhiều huyệt đạo quan trọng giúp kiểm soát cơn đau và giảm căng thẳng. Tại mỗi vị trí huyệt vị, chúng ta thực hiện bấm huyệt 5-6 lần và giữ khoảng 15 giây.

Vuốt dọc cánh tay và cẳng chân từ trên xuống dưới, bấm huyệt lòng bàn chân, dùng lực bấm và day theo vòng tròn ở lòng bàn chân giúp lưu thông khí huyết, giảm đau nhức và cải thiện tình trạng căng cứng cơ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chia sẻ về lợi ích của xoa bóp bấm huyệt đối với sức khỏe cơ thể. Hy vọng qua bài viết, mọi người sẽ biết cách bấm huyệt nào để cải thiện trí nhớ, phục hồi sức khỏe một cách tốt nhất. Đồng thời lựa chọn được giải pháp khôi phục trí nhớ an toàn và hiệu quả mà không phải lệ thuộc vào thuốc.

Nguồn tham khảo: youmed, khoahocdoisong, soha.vn

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.