Bầu 5 tháng ăn dứa được không? Cách bổ sung an toàn trong thai kỳ

Lê Thanh Hiền 09/12/2022

Phụ nữ mang thai thường phải kiêng ăn nhiều loại thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và thai nhi. Cùng với nhiều loại trái cây khác, dứa cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu nhưng cũng chứa một số hoạt chất không có lợi cho mẹ bầu. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn bầu 5 tháng ăn dứa được không, hãy theo dõi những giải đáp dưới đây của Trung tâm VMC.

1. Bà bầu 5 tháng ăn dứa được không – Những cơ sở khoa học

bau 5 thang an dua duoc khong

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, các mẹ bầu thường được khuyến cáo là không nên dung nạp viên uống có chứa chất Bromelain. Bởi đây là chất có khả năng gây xuất huyết bất thường và làm tăng nguy cơ co thắt tử cung. Từ đó, tăng tỷ lệ sẩy thai trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Vì vậy mới có tin đồn bà bầu không nên ăn dứa khi mang thai, bởi trong dứa có chứa Bromelain.

Theo thông tin từ PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên Phó viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, hiện nay vẫn chưa có bất kỳ một công bố khoa học nào có thể chứng minh được dứa làm tăng nguy cơ sảy thai ở bà bầu. Theo đó, lượng Bromelain bên trong 1 quả dứa là rất ít, hoàn toàn không thể gây ảnh hưởng đến thai kỳ. Trừ trường hợp mẹ bầu ăn một lúc từ 7-10 quả dứa thì cơ thể mới tổng hợp Bromelain đáng kể.

Để an tâm hơn khi dùng dứa, mẹ bầu có thể loại bỏ phần lõi dứa, phần chứa Bromelain nhiều nhất. Hoặc thay vì ăn trực tiếp quả dứa, mẹ bầu có thể dùng nước ép. Bởi trong quá trình sản xuất, Bromelain trong dứa sẽ bị loại bỏ, đảm bảo an toàn cho mẹ bầu.

>> XEM THÊM: Vì sao bà bầu hay bị đau đầu khi mang thai?

2. Bầu 5 tháng ăn dứa được không – Dùng đúng cách, lợi nhiều hơn hại

bau 5 thang an dua duoc khong
Lợi ích của dứa đối với mẹ bầu

Dứa rất giàu vitamin C, một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước, ngăn ngừa sự phân hủy của các tế bào trong cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch trong thai kỳ.

  • Hỗ trợ sản xuất Collagen: Dứa chứa khoảng 79 mg vitamin C/ khẩu phần, giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển da, sụn, xương và gân của thai nhi. Mangan trong dứa cũng là một khoáng chất thiết yếu giúp xương phát triển khỏe mạnh và ngăn ngừa loãng xương.
  • Bổ sung Vitamin nhóm B: Loại trái cây này có chứa Vitamin B1, B6, đây là các nhóm dưỡng chất giúp hỗ trợ chức năng cơ, hệ thần kinh, tim, giảm nguy cơ thiếu máu. Việc bổ sung các nhóm vitamin B cũng giúp mẹ bầu trải qua kỳ ốm nghén thoải mái hơn.
  • Cung cấp lượng đồng và axit folic cho mẹ và bé: Dứa chứa một lượng đồng nhất định, giúp hỗ trợ cho quá trình hình thành hồng cầu, hình thành tim cho thai nhi. Lượng axit folic cũng giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi.
  • Cung cấp lượng chất xơ hỗ trợ mẹ bầu: Giải quyết chứng táo bón, cải thiện sức khỏe tổng thể.
  • Hỗ trợ cải thiện tâm trạng cho mẹ bầu: Những loại trái cây có vị ngọt, chua có công dụng kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng. Từ đó, giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng, giải tỏa cảm xúc trong giai đoạn thai kỳ.

>> XEM THÊM: Bầu 4 tháng ăn khổ qua được không? Có lợi ích gì không?

3. Bầu 5 tháng ăn dứa được không – Một số lưu ý khi sử dụng

bau 5 thang an dua duoc khong
Mẹ bầu lưu ý khi ăn dứa

Những lợi ích tuyệt vời trên của dứa chỉ có thể được phát huy khi mẹ bầu dùng đúng cách. Mẹ bầu cần lưu ý cách ăn dứa như sau trong suốt giai đoạn thai kỳ của mình:

  • Nên ăn lượng dứa điều độ, không ăn một lần quá nhiều để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bà bầu.
  • Chỉ ăn dứa chín, không ăn dứa xanh, bà bầu nên chọn những quả dứa chín vàng với hàm lượng dinh dưỡng có lợi.
  • Phụ nữ mang thai, đặc biệt là những người có vấn đề về dạ dày không nên ăn dứa khi bụng đói để tránh bị đầy bụng, khó chịu và nóng rát.
  • Để đảm bảo an toàn cho mẹ và con, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên ăn dứa. Tuy nhiên, bà bầu có thể nhai miếng dứa nhỏ để giảm các triệu chứng ốm nghén.
  • Nếu bà bầu thích ăn dứa thì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên mua dứa nguyên trái, không chọn các loại dứa đã được gọt sẵn ở ngoài chợ.

>> XEM THÊM: Bí quyết bấm huyệt giảm đau nhức khi mang thai mẹ bầu nên biết

4. Các biểu hiện cho thấy bà bầu 5 tháng tuổi không nên ăn dứa

bau 5 thang an dua duoc khong
Khi nào không nên ăn dứa trong giai đoạn thai kỳ
  • Ợ nóng, trào ngược dạ dày: Dứa có thể gây phản ứng phụ đối với hệ tiêu hóa nhạy cảm hoặc người gặp vấn đề dạ dày. Bà bầu nên dừng ăn dứa khi gặp những biểu hiện này.
  • Bà bầu gặp chứng tiểu đường thai kỳ: Dứa thường không gây tiểu đường thai kỳ, nhưng có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng này. Vì vậy bà bầu nên ngừng ăn dứa nếu chỉ số đường huyết tăng trong giai đoạn mang thai.
  • Dị ứng khi ăn dứa: Mẹ bầu ăn dứa gặp các biểu hiện như ngứa, sưng miệng, chảy nướng mũi, nghẹt mũi, suyễn,.. nên ngừng ăn dứa và đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

>> XEM THÊM: Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ 3 tháng cuối mẹ bầu cần biết sớm

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể đem đến cho mẹ bầu những kiến thức về việc bầu 5 tháng ăn dứa được không. Chúc bạn xây dựng được kế hoạch CHĂM SÓC MẸ BẦU tốt và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo: hellobacsi, medlatec, bachhoaxanh

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.