Đau nhức bả vai và cánh tay phải: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Lê Thanh Hiền 09/12/2022

Bạn có biết đau nhức bả vai và cánh tay phải bắt nguồn từ đâu không? Cách khắc phục như nào để mang lại hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đau nhức bả vai và cánh tay phải có những triệu chứng gì?

dau nhuc ba vai va canh tay phai

Đau nhức bả vai và cánh tay phải là triệu chứng phổ biến và hay gặp ở những người bị ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP. Các cơn đau có thể trở lên nghiêm trọng hơn khi nó lan xuống cánh tay và khiến người mắc gặp phải khó khăn trong vận động cũng như sinh hoạt hằng ngày. Đối với những người thuận tay phải thì đây là một vấn đề rất lớn đối với họ.

Các khớp xương ở vùng vai là những khớp linh động nhất trong cơ thể, giúp chúng ta thực hiện được nhiều vận động quan trọng. Cũng vì vậy mà các khớp này rất dễ bị suy yếu và chịu nhiều áp lực tác động từ bên ngoài.

Phụ thuộc vào yếu tố cơ địa và tình trạng của mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau:

  • Xuất hiện các cơn đau âm ỉ ở vùng vai, gáy và lưng.
  • Đau nhức bả vai, cơn đau có thể lan xuống cánh tay.
  • Cử động đầu khó khăn vì cơn đau xuất hiện
  • Cánh tay phải có thể có cảm giác tê bì, bị mất cảm giác.
  • Một số trường hợp còn bị hoa mắt, chóng mặt, rối loạn hệ chức năng thần kinh.

>> XEM THÊM: Đau vai gáy bấm huyệt nào là tốt nhất?

2. Nguyên nhân dẫn đến đau nhức bả vai và cánh tay phải

dau nhuc ba vai va canh tay phai

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến đau nhức bả vai và tay phải. Đó là:

2.1. Vận động sai tư thế

Trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày, có thể bạn đã vận động, sử dụng bả vai và cánh tay phải quá mức. Đôi khi bạn nằm nghiêng về bên phải hay ngồi làm việc lâu không đúng tư thế…, những hành động này có thể gây co cứng các cơ vùng cổ – vai gáy, khiến máu không thể lưu thông, không đủ nuôi dưỡng các cơ, xương và dây thần kinh,…

Những người thường hay bị đau nhức bả vai và cánh tay phải là những người: thuận tay phải, nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên….

>> XEM THÊM: Cách mát xa cho người đau vai gáy đúng và hiệu quả

2.2. Từng có vấn đề về cột sống

Khi bạn đã từng có vấn đề về đau nhức cột sống thì bạn rất dễ dàng bị đau nhức bả vai và cánh tay phải. Các vấn đề cột sống hay gặp đó là:

  • Thoái hóa đốt sống cổ: ở những người lớn tuổi, các dĩa đệm đốt sống cổ bị thoái hóa và bắt đầu phình ra. Các đĩa dần trở lên khô và cứng hơn khi đó cơ thể sẽ hình thành thêm gai xương quang đĩa để củng cố sức chịu đựng của địa đệm đối với các vận động của cột sống. Tuy nhiên, các gai xương này lại thu hẹp khoảng trống nơi rễ thần kinh thoát ra, gây nên chèn ép các rễ thần kinh.
  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ: Khi đĩa đệm bị thoái hóa, xơ cứng và vỡ thì nhân đệm sẽ thoát ra ngoài và chèn ép lên các dây thần kinh dẫn đến tình trạng đau nhức bả vai và lan xuống cánh tay.

2.3. Rễ thần kinh và tủy sống chèn ép

dau nhuc ba vai va canh tay phai

Tình trạng đau nhức bả vai và cánh tay phải có thể xảy ra nếu như tủy sống và rễ thần kinh bị chèn ép, gây ra tê liệt các đường dẫn truyền cảm giác và vận động.

>> XEM THÊM: Đau vai gáy không quay được cổ – Nguyên nhân và cách khắc phục

3. Đau nhức bả vai và cánh tay phải có nguy hiểm không?

Đau nhức bả vai và cánh tay phải là một tình trạng rất nguy hiểm và cần được xử lý khắc phục kịp thời. Ban đầu tình trạng này có thể sẽ chỉ gây ra tình trạng đau nhức, co cứng khiến cho việc vận động trở lên khó khăn hơn. Đặc biệt, những cơn đau mỏi sẽ thường trầm trọng nhất là vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy.
Tuy nhiên, nếu như không xử lý kịp thời tình trạng này thì sẽ dễ dàng trở lên nặng hơn. Có thể sẽ phải đối mặt với những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

  • Rối loạn tiền đình gây thiếu máu lên não: Biến chứng này xảy ra khi tình trạng này chèn ép dây thần kinh ở đốt sống cổ. Điều này gây lên cản trở cho việc cung cấp oxy và dưỡng chất lên não.
  • Tủy sống vùng cổ bị chèn ép: Tình trạng này có thể kéo theo hàng loạt tai biến nguy hiểm khác như là rối loạn thần kinh thực vật, mất đi cảm giác ở tay chân, liệt tứ chi…
  • Tổn thương đám rối thần kinh vùng cánh tay

>> XEM THÊM: Đau nhức dưới nách phải – làm rõ nguyên nhân và cảnh báo nguy cơ về sức khỏe

4. Cách khắc phục đau nhức bả vai và cánh tay phải hiệu quả

dau nhuc ba vai va canh tay phai

Trong trường hợp đau nhức bả vai và cánh tay phải do lao động quá sức hoặc do chấn thương nhẹ phần mềm thì chỉ cần nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe theo đúng hướng dẫn thì sẽ dần hồi phục. Còn nếu đau là do xuất phát từ vấn đề đau nhức xương khớp trước đó thì người mắc phải cần được chẩn đoán sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm sau này. Các cách khắc phục hiệu quả bao gồm:

4.1. Chăm sóc tại nhà

Khi bị đau nhẹ thì bạn có thể áp dụng những cách chăm sóc dưới đây tại nhà như:

  • Nếu cơn đau nhẹ, ít dai dẳng do nằm, ngồi sai tư thế thì bạn có thể thực hiện các bài tập giảm đau, co duỗi các cơ để giúp các cơ linh hoạt hơn.
  • Chườm nóng áp dụng cho cả cơn đau mãn tính và cấp tính. Dưới tác động của nhiệt độ cao phần cơ bả vai đang bị căng cứng sẽ thả lỏng hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái dễ chịu và bớt đau hơn.
  • Nếu bị đau phần mô mềm, đau nhức bả vai và cánh tay phải thì bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc thì bạn cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nên bổ xung thêm nhiều vitamin B, C, D,… để tăng cường sức đề kháng, bổ sung canxi loãng xương cho người lớn tuổi.

>> XEM THÊM: Xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền là gì, phương pháp thực hành ra sao?

4.2. Đến gặp bác sĩ

Nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn nên đi đến bệnh viện và gặp bác sĩ sớm. Cụ thể:

  • Nếu đau bả vai và lan xuống cánh tay phải do cột sống, bạn có thể áp dụng các phương pháp trị liệu đông y. Đó là dùng phương pháp châm cứu kết hợp với dưỡng sinh, phục hồi chức năng cơ thể.
  • Nếu bị đau nặng, yếu, tê lạnh, dị dạng chi, thay đổi sắc mặt, sốt cao, nhức đầu dữ dội, đau ngực, khó thở, buồn nôn, chóng mặt,… cần đưa đi cấp cứu ngay.

Bên cạnh đó, bạn có thể phòng ngừa đau nhức bả vai và cánh tay phải bằng cách nằm ngồi đúng tư thế. Cần có chế độ dinh dưỡng cũng như sinh hoạt hợp lý, tránh mang vác những đồ nặng. Đồng thời, bạn nên tới bệnh viện để theo dõi định kỳ để được chẩn đoán sớm các vấn đề về xương và có sự can thiệp kịp thời.

Kết luận

Trên đây là những điều cần biết về tình trạng đau nhức bả vai và cánh tay phải. Hãy lưu ý rằng đây có thể là hậu quả của việc chấn thương hoặc là các tình trạng liên quan đến xương khớp nguy hiểm. Vì thế khi gặp tình trạng này thì chúng ta đừng chủ quan mà nên gặp bác sĩ ngay để kiểm tra và có thể tránh được những biến chứng sau này.

Nguồn: tamminhduong.com, vinmec

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.