Bẻ khớp tay có hại không và cách giúp bạn thư giãn, giảm đau mỏi tay an toàn

VMC-Admin 30/09/2022

Bẻ khớp tay có thể trở thành một thói quen hoặc một cách để đối phó với sự căng thẳng. Nhiều người coi nó như một cách để “giải tỏa căng thẳng.” Một phần vì bạn sẽ cảm thấy các ngón tay dễ chịu. Và thêm đó là tiếng kêu răng rắc khi bẻ giúp bạn cảm thấy thư giãn. Nếu bạn đã từng thắc mắc tại sao hành động đó lại khiến bạn cảm thấy thư giãn và liệu bẻ khớp tay có hại không thì hãy theo dõi thông tin dưới đây nhé. 

Những điều thú vị xoay quanh hành động bẻ khớp tay

be khop tay co hai khong
  • Tiếng kêu “rắc rắc” của khớp ngón tay và được tạo ra do khi hành động bẻ gập khớp đã làm tăng không gian giữa các khớp ngón tay. Điều này làm cho các bong bóng khí trong dịch khớp bị xẹp hoặc vỡ ra. Nó hơi giống như thổi một quả bóng bay lên và sau đó kéo căng các bức tường của quả bóng bay ra ngoài cho đến khi nó bật ra.
  • Lý do bạn không thể bẻ cùng một khớp ngón tay hoặc khớp hai lần ngay lập tức vì cần một thời gian để bọt khí tích tụ trở lại trong khớp.
  • Bẻ khớp ngón tay dường như là vô hại. Tuy nhiên trong một số trường hợp nó gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Bẻ khớp tay có hại không – Tác dụng phụ của việc bẻ khớp tay

Bẻ khớp tay có hại không, đặc biệt là với các khớp ngón tay là phân vân của nhiều người.  Tuy nhiên, có khả năng gây thương tích cho tay của bạn nếu thực hiện không đúng cách hoặc dùng lực quá mạnh. Những thương tích đó có thể là:

Trật khớp ngón tay

Khớp ngón tay là các khớp giữa các đốt ngón tay. Các khớp này rất ổn định nhưng vẫn có thể bị trật khớp khi chịu đủ áp lực bên ngoài. Thông thường, ngón trỏ và ngón út là hai ngón dễ bị tổn thương nhất. Vì vậy nên nếu bạn có bẻ khớp tay hai ngón này.

be khop tay co hai khong

Bẻ khớp tay có hại không: Bong gân, bong dây chằng

Dây chằng là các mô kết nối xương của bạn tại vị trí khớp. Bong gân xảy ra khi dây chằng nâng đỡ hoặc bị căng ra quá mức hoặc bị rách do xoắn, bị va đập hoặc các loại chấn thương khác. Khi bị bong gân ở ngón tay, bạn có thể cảm thấy cảm giác bỏng rát hoặc chảy nước mắt.

Mặc dù có thể có những thương tổn sẽ xảy ra khi bẻ khớp tay nhưng nếu xét tổng thể chung nó sẽ không gây hại đến các khớp tay của bạn nếu bạn không lạm dụng nó. Bẻ khớp tay có hại không bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều. Thay vì thế, hãy sử dụng những phương pháp hiệu quả hơn để thư giãn đôi tay và khớp tay của bạn khi bạn thấy mỏi và đau khớp. 

=>> Xem thêm: Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau khớp ngón tay và cách khắc phục

Phương pháp giảm đau mỏi tay thay vì bẻ khớp tay

Nhiều người bị thoái hóa khớp hoặc sử dụng đôi tay quá nhiều trong lao động chân tay, gõ máy tính thường rất dễ đau mỏi khớp tay. Lúc này, việc bẻ khớp tay trở thành một thói quen giúp họ cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên dù bẻ khớp tay có hại không thì thói quen ấy cũng không nên dùng quá thường xuyên, thay vào đó bạn có thể sử dụng những phương pháp sau đây để giúp đôi tay thoải mái hơn mỗi khi đau mỏi. 

Ngâm nước ấm 

Nếu như bạn cảm thấy đau, mỏi ngón tay sau thời gian dài sử dụng chuột máy tính, bạn có thể dùng phương pháp này để giúp các ngón tay linh hoạt hơn. Đầu tiên, bạn ngâm tay vào nước ấm trong khoảng 2 – 3 phút. Sau đó thực hiện các bài tập sau: 

  • Quạt ngón tay: Đặt bàn tay phẳng trên mặt bàn với các ngón tay đan vào nhau; trải rộng chúng, sau đó khép các ngón bàn tay lại với nhau. 
  • Duỗi ngón tay: Đặt hai bàn tay vào nhau bằng cách chạm các đầu ngón tay trước ngực. ưa khuỷu tay ra hai bên khi bạn ấn nhẹ các đầu ngón tay vào nhau.
  • Bàn tay cầu nguyện: Đặt hai lòng bàn tay vào nhau, đầu ngón tay hướng lên và khuỷu tay hướng ra hai bên vuông góc, cẳng tay song song với sàn.

Bài tập duỗi ngón tay 

be khop tay co hai khong

Bạn chỉ cần đặt lòng bàn tay xuống phẳng trên bề mặt với các ngón tay dang rộng. Cố gắng kéo căng chúng hết mức có thể mà không bị đau. Thêm một bài tập với động tác này sẽ giúp các ngón tay của bạn dẻo dai hơn. Bạn để nguyên tư thế lòng bàn tay với các ngón tay dang rộng xuống mặt phẳng, sau đó cố gắng nâng các ngón tay cao hết mức có thể. 

=>> Xem thêm: Bạn có từng: Đau vai gáy lan xuống cánh tay? Nguyên nhân và giải pháp

Bóp bóng tennis

Bóp một quả bóng tennis trong 5 đến 10 giây sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh cho cổ tay.

Massage bấm huyệt trị liệu mỏi, nhức khớp tay

Ngoài ra, các bài tập massage bấm huyệt chuyên nghiệp là một phương pháp hiệu quả và an toàn giúp bạn đánh bật cơn đau nhức xương khớp ở tay do lao động hoặc do viêm khớp. Tuy nhiên, các bài tập xoa bóp bấm huyệt liên quan đến hệ thống huyệt vị kinh lạc cần đến kiến thức và kỹ thuật chính xác. Vì vậy, nếu bạn muốn tự mình thực hiện bạn cần trải qua những khóa học và lớp đào tạo bài bản. 

Nếu như bạn quan tâm đến phương pháp an toàn này, bạn có thể tham khảo khóa học Phòng ngừa và trị liệu mỏi vai, tê tay, hội chứng ống cổ tay.  Khóa học được sản xuất bởi trung tâm VMC kết hợp với chuyên gia Y học cổ truyền – Bác sĩ Lê Hải. Sau khóa học bạn có thể thực hành massage bấm huyệt để giảm đau, trị liệu các vấn đề mỏi vai, tê tay hay nhức mỏi khớp tay ngay tại nhà hiệu quả và an toàn. 

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966 000 643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.