Bệnh đau đầu ở phụ nữ, vì sao phụ nữ thường có xu hướng đau đầu hơn nam giới?

Lê Thanh Hiền 24/06/2022

Theo một nghiên cứu vừa được công bố gần đây của The Journal of Headache and Pain, chứng đau đầu đang là một tình trạng phổ biến, ảnh hưởng đến hầu hết dân số trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nữ giới có xu hướng mắc chứng đau đầu cao hơn nam giới. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về nguyên nhân và biện pháp khắc phục bệnh đau đầu ở phụ nữ.

Vì sao phụ nữ có xu hướng bị đau đầu cao hơn nam giới? 

Bệnh đau đầu ở phụ nữ

Xem xét dữ liệu từ 357 nghiên cứu, đo lường mức độ phổ biến của chứng đau đầu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hơn một nửa dân số thế giới (52%) đang mắc một trong những tình trạng liên quan đến chứng rối loạn đau đầu. Bao gồm cả đau nửa đầu và đau đầu kiểu căng thẳng.

Theo các nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia (NIH), phụ nữ ở Hoa Kỳ bị chứng đau nửa đầu với tỷ lệ cao hơn ba lần so với nam giới. Theo báo cáo của Hiệp hội Đau đầu Hoa Kỳ, nguyên nhân rất có thể là sự thay đổi của nội tiết tố trong các giai đoạn quan trọng của cuộc đời người phụ nữ, điều kiện y tế và thậm chí là các loại thuốc dành riêng cho phụ nữ (như thuốc tránh thai).

Nguyên nhân gây ra bệnh đau đầu ở phụ nữ

Các loại bệnh đau đầu ở phụ nữ phổ biến nhất là đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu. 

Qua các tài liệu tham khảo từ Premier Health Tập san Today , có thể điểm qua một số nguyên nhân dẫn đến các chứng đau đầu ở phụ nữ như sau:

1. Thay nồng độ nội tiết tố trong cơ thể

Bệnh đau đầu ở phụ nữ

Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa các chức năng sinh lý của cơ thể. Dao động nồng độ nội tiết tố dù chỉ với một tỉ lệ rất thấp cũng có thể gây ra những ảnh hưởng với cơ thể. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị đau đầu.

Trong các giai đoạn khác nhau, nội tiết tố cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng khác nhau.

Tuổi dậy thì và giai đoạn hành kinh

Khoảng 50 – 60% chứng đau nửa đầu của phụ nữ là chứng đau nửa đầu do kinh nguyệt. Đau đầu có thể xảy ra trong thời kỳ rụng trứng, trước, trong hoặc ngay sau kỳ kinh, nhưng cơn đau nửa đầu đầu tiên của nữ giới thường xảy ra vào khoảng kỳ kinh nguyệt đầu tiên ở giai đoạn dậy thì. 

Một số phụ nữ có thể bị đau đầu trước kỳ kinh nguyệt (PMS) với các triệu chứng hơi khác với đau đầu kinh nguyệt hoặc đau nửa đầu. Các triệu chứng có thể là đau nhức đầu kèm theo mệt mỏi, nổi mụn, đau khớp, giảm đi tiểu, táo bón. Một số trường hợp có thể sẽ cảm thấy thèm ăn, đặc biệt là chocolate, muối hoặc rượu.

Các nghiên cứu cho thấy hormone sinh dục có ảnh hưởng đến các tế bào xung quanh dây thần kinh sinh ba và các mạch máu kết nối với nó. Đặc biệt, nồng độ estrogen tăng quá cao có thể làm cho các tế bào này dễ bị kích thích gây ra chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, Serotonin có thể là chất kích hoạt nội tiết tố chính gây đau đầu cho cả nam và nữ. Tuy nhiên các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở phụ nữ, cách serotonin tương tác với các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone có thể là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ.

Giai đoạn thai kỳ

Bệnh đau đầu ở phụ nữ

Khoảng 15 – 20% phụ nữ mang thai bị chứng đau nửa đầu. Hơn một nửa trong số đó nhận thấy rằng chứng đau nửa đầu giảm dần khi gần ngày sinh nở. Tuy nhiên nó cũng có thể trầm trọng hơn sau khi sinh và trong thời kỳ hậu sản.

Nồng độ estrogen và progesterone tăng sớm trong thời kỳ mang thai và sau 9 đến 10 tuần mang thai. Khi đó, nhau thai sản sinh ra một lượng lớn hormone estrogen và progesterone nhằm giúp duy trì thai. 

Tuy nhiên nồng độ hormone sẽ không duy trì mà nhanh chóng giảm xuống sau 3 tháng đầu thai kỳ. 

Sự thay đổi nồng độ nội tiết tố trên được xem là một trong những nguyên nhân gây ra chứng đau đầu ở phụ nữ trong giai đoạn mang thai.

Thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh và thời gian một vài năm trước mãn kinh (thời kỳ tiền mãn kinh) là giai đoạn người phụ nữ vô cùng nhạy cảm. 

Sự thay đổi nội tiết tố đặc biệt là việc sụt giảm lượng lớn estrogen có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng tần suất xảy ra các cơn đau đầu ở người phụ nữ.

>> Xem thêm: Đau đầu bấm huyệt nào mới tốt? Cách giảm đau đầu hiệu quả chỉ với đôi bàn tay

Các nguyên nhân khác làm thay đổi nồng độ nội tiết tố cơ thể

  • Thuốc tránh thai
  • Uống không đủ nước
  • Tập luyện quá sức
  • Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không thích hợp
  • Ăn kiêng giảm cân sai cách
  • Các chất kích thích có trong rượu bia, thuốc lá, cà phê,…

>> Xem thêm: Nằm nhiều bị đau đầu – những tín hiệu về sức khỏe và cách xử lý, phòng tránh

2. Thiếu ngủ và căng thẳng

Bệnh đau đầu ở phụ nữ

Phụ nữ trong các thời kỳ đặc biệt như hành kinh, thai kỳ, mãn kinh – tiền mãn kinh, đặc biệt trong độ tuổi từ 30 đến 50 thường có các triệu chứng liên quan đến rối loạn giấc ngủ như khó ngủ, thiếu ngủ hoặc mất ngủ trong thời gian dài. Điều này khiến thần kinh người phụ nữ luôn trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi.

Các biện pháp khắc phục và ngăn ngừa bệnh đau đầu ở phụ nữ

Qua các tài liệu tham khảo từ Healthline, bạn có thể áp dụng một số các biện pháp sau:

  • Duy trì lối sống lành mạnh: Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý.
  • Uống đủ nước và tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá… vì chúng có chứa chất kích thích ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh.
  • Giữ tinh thần luôn trong trạng thái thoải mái, nhẹ nhàng. Thông qua các biện pháp đơn giản như ở trong môi trường yên tĩnh, giảm thiểu tiếng ồn và ánh sáng mạnh.
  • Ngủ đủ giấc và thực hiện các biện pháp đơn giản để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Không sử dụng caffein và hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh vào thời điểm cuối ngày. Có giờ giấc ngủ nghỉ cố định, không gian yên tĩnh, ánh sáng phù hợp,…
  • Thực hiện các bài massage giúp thư giãn giảm căng thẳng và cải thiện lưu thông máu.

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại, gmail. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.