Giải pháp toàn diện cho vấn đề khi bị đau khớp gối nên làm gì?

admin 24/06/2022

Khớp gối là một trong những bộ phận chịu áp lực và sức ép thường xuyên nên dễ bị tổn thương nhất. Đau khớp gối nguyên nhân do đâu và biểu hiện như nào? Khi bị đau khớp gối nên làm gì? Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Đau khớp gối là như thế nào?

Khi bị đau khớp gối nên làm gì
Khi bị đau khớp gối nên làm gì?

Lúc bạn cảm thấy đau khớp gối, nghĩa là vùng ở trong và xung quanh khớp đã bị tổn thương từ các mô mềm, sụn, gân, túi hoạt dịch và dây chằng. Bộ phận này chịu rất nhiều áp lực từ toàn bộ trọng lượng cơ thể, lại thường xuyên hoạt động và có cấu tạo phức tạp nên nếu không chú ý cẩn thận thì rất dễ dẫn tới chấn thương.

Đọc thêm: 1001 sự thật về thoái hóa khớp gối không phải ai cũng biết

Nguyên nhân phổ biến và biểu hiện giúp bạn nhận biết khi đau khớp gối nên làm gì?

Khi bị đau khớp gối nên làm gì

3.1 Do chấn thương lên vùng gối

Chấn thương lên vùng gối dễ gặp nhất và cũng ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Chấn thương có thể do nhiều nguyên nhân như vận động quá mạnh, sai kỹ thuật khi chơi thể thao, va chạm mạnh vào vật thể khác, tai nạn giao thông,…. Một số biểu hiện bạn thường gặp khi đau khớp gối do chấn thương như:

Bong gân

Lúc này các bó sợi cơ bị tổn thương hoặc dây chằng bị dãn nhưng không đứt. Bạn sẽ nhìn thấy quanh khớp gối sưng tấy, bầm tím do máu tụ lại, cảm giác đau nhói và nóng rát. 

Dây chằng tổn thương

Khi có ngoại lực tác động mạnh, dây chằng chéo trước ở khớp gối rất dễ bị đứt, nhẹ hơn là bị giãn căng dẫn tới tình trạng sưng nề, giảm sức vận động và các cơn đau nhức kéo tới dồn dập. 

>> Xem thêm: Đứt dây chằng bên ngoài khớp gối – Nguyên nhân và cách giảm đau hiệu quả

Gãy xương

Nếu có tác động mạnh đột ngột lên khớp gối, 1 trong những bộ phận dễ bị gãy nhất là xương bánh chè. Bạn thử ấn nhẹ sẽ cảm thấy đau nhức và nặng hơn nếu gãy rời hai đầu xương sẽ không thể cử động. 

Trật khớp

Trật khớp là tình trạng xương bị chệch khỏi vị trí ban đầu, thường gặp khi chơi thể thao. Khi đó bạn sẽ thấy đau và sưng tấy tại khớp gối.

Viêm bao hoạt dịch gối

Túi chứa chất dịch, bao quanh khớp gối, giúp dây chằng và gân phối hợp nhịp nhàng trơn tru được gọi là bao hoạt dịch. Các chấn thương tại khớp gối có thể dẫn tới viêm bao hoạt dịch, khiến khớp gối bị cứng và đau triền miên.

Thiếu dịch khớp gối đôi khi còn khiến khớp gối kêu rắc rắc, hoặc nặng hơn là đau nhức.

Đọc thêm: Cách nhận biết 5 chấn thương phần mềm đầu gối và cách xử lý

3.2 Các vấn đề về xương khớp

Khi bị đau khớp gối nên làm gì

Khớp gối thoái hóa

Nguyên nhân do tuổi tác ngày càng cao, cơ thể dần lão hóa hoặc do 1 số nguy cơ như béo phì, vận động quá sức, tai nạn, lười vận động, cơ thể thiếu dinh dưỡng, hay ngồi xổm,… Biểu hiện là khi gấp duỗi chân bạn sẽ sẽ nghe thấy tiếng lụp cụp và cơn đau càng tăng khi bạn vận động nhiều.  

Viêm khớp gối

Thay vì một khớp xương cứng cáp, trơn bóng thì xương sụn lúc này của bạn dần trở nên thô ráp, xù xì và dần mòn đi. Cơn đau sẽ thường xuất hiện khi bạn tỉnh dậy lúc sáng sớm và kéo dài trong khoảng nửa tiếng, vận động rất khó khăn..

Bị gout

Lượng axit uric tăng cao, rối loạn trong máu và các khớp xương khiến dây thần kinh cảm giác bị chèn ép. Các cơn đau đột ngột và dữ dội tác động lên ngón chân cái, các khớp gối.

3.3 Các nguyên nhân khác

Có rất nhiều nguy cơ khác khiến bạn có thể bị đau khớp gối như sử dụng quá nhiều các chất kích thích, thức khuya thường xuyên ngủ không đủ giấc, tăng cân nhanh béo phì,… Khớp gối chịu nhiều áp lực, tác động không lành mạnh khiến xương khớp yếu đi và dễ bị tổn thương. 

Đọc thêm: Khô khớp ở người trẻ có nguy hiểm hay không?

Giải pháp toàn diện, ngăn ngừa vấn đề về xương khớp, xoa bóp giảm đau khớp gối tại trung tâm VMC

Khóa học chăm sóc chủ động, giảm đau khớp gối bằng y học cổ truyền tại trung tâm VMC không chỉ giúp bạn hiểu sâu các vấn đề về xương khớp mà còn giúp bạn tìm được giải pháp toàn diện để bảo vệ và chăm sóc khớp gối. 

  • Đầu tiên bạn sẽ được tìm hiểu các kiến thức căn bản về thoái hóa khớp và xoa bóp cổ truyền 
  • Thực hành các bài tập xoa bóp, tác động lên vùng huyệt giúp giảm các vấn đề về tăng dịch nhờn khớp gối và đau mỏi gối.
  • Thực hành các bài tập đơn giản, vận động hiệu quả nhằm tăng cường chức năng xương khớp và phòng ngừa thoái hóa sớm 

Tham gia khóa học bạn sẽ được chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm của các chuyên gia và được hướng dẫn thực hành tỉ mỉ, chi tiết. Vì vậy đây chắc chắn sẽ là giải pháp hoàn hảo giúp bạn khắc phục tình trạng khớp gối kêu rắc rắc, đau nhức, yếu khớp, khô khớp hoặc mỏi khớp.

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học “ Xoa bóp giảm đau khớp gối, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.