Bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ – Giải pháp cải thiện cơn đau nhanh, hiệu quả và lâu dài

VMC-Admin 27/06/2022

Tỷ lệ mắc bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ đang ngày càng tăng. Chúng ta cần thay đổi lối sống, tăng cường rèn luyện và tìm cách phòng tránh để đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Thực trạng bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ 

Sự gia tăng về số lượng người trẻ bị đau nhức xương khớp

Cách đây khoảng 20 năm, một người 30 tuổi có vấn đề về xương khớp là chuyện bất thường. Nhưng ở thời điểm hiện tại, tỷ lệ mắc các vấn đề về đau nhức xương khớp ở người trẻ đang tăng khá nhanh. Theo thống kê, có khoảng trên 30% số người trên 35 tuổi đã gặp các triệu chứng đau nhức xương khớp (số liệu từ Viện cơ xương khớp Việt Nam). Các vấn đề về xương khớp mà người trẻ thường gặp là Đau mỏi cổ vai gáy, Gout (Gút), đau lưng…

benh dau nhuc xuong khop o nguoi tre

Các biểu hiện của đau nhức xương khớp ở người trẻ

Các biểu hiện đau nhức xương khớp dễ nhận thấy bao gồm: 

  • Đau khi cử động khớp bị ảnh hưởng
  • Giảm chuyển động và tính linh hoạt
  • Cứng khớp sau thời gian dài nghỉ ngơi, chẳng hạn như thức dậy sau một đêm ngủ
  • Sưng bên ngoài, cho thấy tình trạng viêm bên trong khớp
  • Âm thanh lộp cộp hoặc lách cách ở khớp khi di chuyển
  • Các cục cứng hình thành trên khớp, cho thấy sự phát triển của các gai xương.

=>> Xem thêm: Giải pháp toàn diện cho vấn đề khi bị đau khớp gối nên làm gì?

Những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người trẻ

Vì sao Bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ ngày càng gia tăng? Không chỉ do sự thay đổi về môi trường sống, làm việc, thậm chí những thói quen ở nhiều người trẻ hiện nay cũng gây nên tình trạng đau nhức xương khớp. Cụ thể là: 

  • Thừa cân hoặc béo phì, gây thêm áp lực lên các khớp chịu trọng lượng
  • Lối sống ít vận động
  • Làm công việc phải ngồi lâu (có thể dẫn đến thoái hóa khớp cột sống dưới)
  • Tư thế sai khi ngồi trong thời gian dài hoặc thường xuyên nâng vật nặng
  • Thực hiện các môn thể thao vận động thường xuyên, chẳng hạn như bóng đá hoặc khúc côn cầu
  • Làm công việc khiến các khớp liên tục bị căng thẳng
  • Chấn thương khớp
  • Tiền sử gia đình bị thoái hóa khớp
  • Sinh ra với chứng loạn sản xương hông
  • Tiểu đường hoặc rối loạn liên quan đến hormone tăng trưởng

Như vậy không chỉ tuổi tác mà thói quen, lối sống, chế độ ăn và đặc thù công việc cũng là những nguyên nhân gây tình trạng đau nhức xương khớp ở người trẻ. 

=>> Xem thêm: Khớp gối kêu rắc rắc – nguyên nhân đầu gối kêu lạo xạo tuổi trẻ và cách cải thiện an toàn

Các vấn đề sức khỏe và cách hỗ trợ cải thiện bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ

Đau nhức xương khớp có thể là biểu hiệu của những vấn đề sức khỏe nào? 

Không đơn thuần chỉ là là những cơn đau nhức thông đường, đau nhức xương khớp ở người trẻ còn có thể là biểu hiện của những vấn đề xương khớp sau đây: 

  • Viêm khớp dạng thấp (RA) là một vấn đề sức khỏe rối loạn tự miễn. Điều này có nghĩa là nó khiến hệ thống miễn dịch tấn công các mô khỏe mạnh, thường là ở các khớp và đôi khi ở các cơ quan. Gây sưng đau và hạn chế các hoạt động thường ngày như việt, đứng, cúi…
  • Viêm xương khớp loại viêm khớp phổ biến nhất, là kết quả của sự hao mòn dần dần ở các khớp đệm sụn. Bất cứ điều gì làm tăng sự hao mòn ở các khớp, chẳng hạn như các môn thể thao có tác động mạnh hoặc có trọng lượng quá mức, đều có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp.
  • Gout – là một loại viêm khớp dạng viêm. Nó xảy ra khi có quá nhiều axit uric, một chất thải, trong cơ thể. Một số điều kiện y tế, chẳng hạn như suy thận và suy tim, có thể làm tăng nguy cơ mắc phải Gout. So với những vấn đề về xương khớp khác, dấu hiệu đau nhức xương khớp của gút thường chỉ xuất hiện dữ dội ở 1 khớp (đặc biệt là khớp ngón chân cái). Đồng thời, Gout còn khởi đầu đột ngột với tình trạng sưng, nóng và đỏ.
benh dau nhuc xuong khop o nguoi tre
Yoga là một cách cải thiện các vấn đề về xương khớp hiệu quả cho người trẻ

Khi bị đau nhức xương khớp người trẻ cần làm gì? 

Bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ làm suy giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, công việc. Vậy khi bị đau nhức xương khớp người trẻ cần làm gì? 

Bước 1: Xác định tình trạng đau nhức xương khớp

Nhiều trường hợp mới bắt đầu, đau nhức xương khớp ở người trẻ chỉ là tình trạng xương khớp bị đau mỏi do ngồi sai tư thế hoặc do vận động. Vì vậy, cần xác định rõ vấn đề xương khớp bản thân đang gặp phải để có hướng cải thiện thích hợp. Bạn có thể đi khám trực tiếp tại cơ sở ý tế để có kết luận chính xác nhất.

Bước 2: Xác định nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương khớp

Cần phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương khớp để giúp giải quyết vấn đề tận gốc rễ, tránh bị tái diễn. Ví dụ như đau nhức xương khớp do thói quen, vận động hay tư thế ngồi có thể sẽ được cải thiện khi chúng ta thay đổi. 

Bước 3: Cải thiện theo nguyên nhân và vấn đề xương khớp

Với mỗi vấn đề về xương khớp đã được xác định rõ thực trạng và nguyên nhân, chúng ta sẽ dễ dàng tiến hành cải thiện tình trạng một cách đúng hướng. Trung tâm VMC khuyến khích bạn nên theo cách điều trị bắt nguồn từ nguyên nhân và thực hiện những phương thức an toàn.

>> Xem thêm: Bài tập giảm đau cổ vai gáy giúp bạn thư giãn cổ gáy nhẹ nhàng, vững vàng công việc

Kết luận

Các cách hỗ trợ cải thiện đau nhức xương khớp ở người trẻ không dùng thuốc

  • Thay đổi lối sống: Điều này bao gồm việc thực hiện các bước để giảm cân nếu cần thiết và thực hiện các bài tập có tác động thấp, chẳng hạn như yoga. Nó sẽ giúp tăng cường các cơ xung quanh khớp để ổn định khớp. 
  • Sử dụng vật lý trị liệu: Các bác sĩ có thể sẽ đề nghị những lớp vật lý trị liệu để hỗ trợ làm giảm tình trạng đau nhức xương khớp và các vấn đề về khớp mà bạn đang gặp phải. 
  • Sử dụng liệu pháp xoa bóp bấm huyệt. Hiện nay xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp y học cổ truyền được sử dụng rất phổ biến trong hỗ trợ cải thiện các vấn đề về cơ xương khớp. Các tác động lên hệ thống huyệt vị kinh lạc trên cơ thể sẽ giúp bạn nhanh chóng giải quyết các cơn đau và tình trạng đau nhức xương khớp. Các liệu pháp này được chia thành các bài tập Xoa bóp bấm huyệt tác động vào các phần xương khớp dễ bị ảnh hưởng trên cơ thể như lưng, đầu gối, cổ – vai – gáy. Bạn có thể tham khảo về liệu pháp này thông qua các khóa học: 
  1. Phòng ngừa và phục hồi thoái hóa khớp, cột sống

2. Thư giãn và phục hồi cổ vai gáy

3. Xoa bóp giảm đau khớp gối do thoái hóa khớp, khô khớp

4. Xoa bóp trị liệu đau mỏi lưng theo Y học Cổ truyền

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại, hoặc gmail. Hoặc gọi HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.