5 Vấn đề xương khớp dẫn đến tình trạng bị đau lưng dưới gần mông

Lê Thanh Hiền 27/12/2022

Phần lưng dưới gần mông bao gồm một hệ thống phức tạp với năm đốt sống và các đĩa, dây chằng cùng các gân và cơ. Các cơ quan quan trọng phần lưng dưới bao gồm thận, ruột kết, tử cung (với nữ), tuyến tụy. Tình trạng bị đau lưng dưới gần mông có thể xuất phát từ bất kỳ bộ phận nào. Tìm hiểu về các vấn đề xương khớp có triệu chứng là đau lưng gần mông trong bài viết dưới đây.

1. Bị đau lưng dưới gần mông là dấu hiệu của vấn đề xương khớp nào?

Một số tình trạng xương khớp có thể khiến bạn bị đau toàn bộ phần lưng, trong khi đó số khác chỉ gây ra cơn đau phần lưng dưới.

1.1. Bong gân hoặc căng cơ

Bi dau lung duoi gan mong
Bị đau lưng dưới gần mông

Căng cơ là kết quả của việc cơ hoặc gân của bạn bị rách hoặc giãn ra, trong khi bong gân là kết quả khi tình trạng dây chằng bị tổn thương. Thông thường cả hai vấn đề xương khớp này đều đến từ nguyên nhân vận động sai cách.

Tình trạng này xuất hiện do việc vặn hoặc nâng vật quá nặng theo cách không phù hợp khiến cơ bắp của bạn căng quá mức. Cơn đau có thể kéo dài một vài ngày tùy theo quá trình phục hồi, nhưng thường sẽ không nghiêm trọng.

>> XEM THÊM: Ngủ dậy bị đau lưng dưới do đâu? Những bài tập bạn có thể áp dụng ngay

1.2. Bị đau lưng dưới gần mông do đau thần kinh toạ

Dây thần kinh ở phần hông sẽ chạy qua mông và kéo dài xuống phía sau chân. Khi dây thần kinh này bị chèn ép sẽ dẫn đến đau thần kinh tọa. Thường tình trạng này xuất hiện bởi các tiền tố như gai cột sống , thoát vị đĩa đệm và hẹp ống sống.

Đau thần kinh tọa thường chỉ ảnh hưởng đến một bên lưng dưới của bạn, nơi bạn sẽ cảm thấy đau rát hoặc đau lan xuống chân. Cơn đau thần kinh tọa có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn hắt hơi hoặc ho. Một triệu chứng nữa cho thấy bạn đang gặp tình trạng đau thần kinh tọa chính là tê bì, khó vận động khi ngồi nhiều.

1.3. Thoát vị đĩa đệm

Tình trạng xảy ra khi một hoặc nhiều đĩa đệm giữa các đốt sống của bạn bị chèn ép, khiến chúng trượt ra ngoài ống sống của bạn. Các đĩa đệm phồng lên chèn ép vào dây thần kinh, đó là lý do tại sao người gặp tình trạng này cảm thấy đau, yếu hoặc tê.

Đau thần kinh tọa cũng là kết quả phổ biến của thoát vị đĩa đệm. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ một chấn thương, hoặc do tuổi tác. Khi già đi, các đĩa đệm và rễ thần kinh sẽ thoái hóa một cách tự nhiên, làm tăng nguy cơ của chứng thoát vị đĩa đệm.

>> XEM THÊM: Yoga cho người đau lưng – Tập thế nào để an toàn, hiệu quả?

1.4. Thoái hóa khớp gây đau lưng dưới gần mông

Bi dau lung duoi gan mong
Bị đau lưng dưới gần mông

Đây là tình trạng xảy ra khi sụn giữa các đốt sống của bạn bắt đầu vào giai đoạn thoái hóa. Các triệu chứng thông thường là đau và cứng khớp và khi bạn mắc phải tình trạng này, việc uốn hoặc vặn lưng có thể khiến cơn đau trở nên trầm trọng. Tình trạng này xuất hiện chủ yếu ở những người trung niên hoặc cao tuổi.

>> XEM THÊM: Nếu đang bị đau lưng, thì đây là khóa học dành cho bạn

1.5. Rối loạn chức năng khớp cùng chậu

Các khớp kết nối đáy cột sống với xương chậu, khớp cùng chậu không phải là khớp dùng để chuyển động, trái lại, chúng có vai trò tạo ra sự ổn định. Rối loạn chức năng khớp cùng chậu xảy ra khi dây chằng hỗ trợ gặp tình trạng bị căng, gây đau ở lưng dưới và phần mông.

Bên cạnh các vấn đề xương khớp, việc bị đau lưng dưới gần mông còn phản ánh nhiều vấn đề sức khỏe về tử cung, thận, đau ở phụ nữ mang thai những tháng cuối,..Cơn đau có thể xuất phát ở cả hai bên hoặc chỉ đau ở một bên gây khó chịu trong quá trình sinh hoạt, vận động.

Thống kê cho thấy, có đến 84% người lớn cho biết họ từng gặp cơn đau lưng dưới gần mông ít nhất một lần trong đời. Khi gặp tình trạng này, bên cạnh các phương án can thiệp y tế, người bị đau cũng có thể áp dụng những phương pháp xoa bóp bấm huyệt để giảm đau hiệu quả.

2. Xoa bóp bấm huyệt – Cách giảm tình trạng bị đau lưng dưới gần mông

Bi dau lung duoi gan mong
Bị đau lưng dưới gần mông

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp tác động trực tiếp lên hệ cơ, cột sống, đốt sống và các huyệt liên quan. Phương pháp này có thể được sử dụng cho cả đau lưng cấp tính và mãn tính. Bấm huyệt giúp làm giãn mạch máu, cải thiện tuần hoàn, tiêu viêm, giảm phù nề, giãn cơ, giảm căng thẳng cho gân và dây chằng, thư giãn thần kinh.

Ngày nay, phương pháp giảm đau lưng dưới gần mông phổ biến bao gồm bấm huyệt, vật lý trị liệu, nắn khớp xương, xoa bóp trị liệu và châm cứu. Trong đó, xoa bóp bấm huyệt có thể được sử dụng kết hợp với vật lý trị liệu thông thường để tự kiểm soát chứng đau lưng, chẳng hạn như đau thắt lưng và đau thần kinh tọa.

>> HƯỚNG DẪN CHI TIẾT: Cách bấm huyệt giảm đau lưng an toàn và hiệu quả

Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về tình trạng bị đau lưng dưới gần mông, quý độc giả có thể hiểu thêm về nguyên nhân và cách cải thiện với tình trạng này. Trong trường hợp cơn đau nhức xương khớp kéo dài gây ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt, vận động, bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và có những can thiệp y tế phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo: drrichardkim.com, newyorkpaincare.com, tambinh.vn

Thẻ:

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.