Bị nổi mụn nước ở mép môi: Nguyên nhân, cách cải thiện và những lưu ý

Lê Thanh Hiền 20/11/2022

Bị nổi mụn nước ở mép môi là nỗi ám ảnh lớn với nhiều người không chỉ về thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống hàng ngày. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? Cách cải thiện tình trạng bị nổi mụn nước như thế nào. Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân bị nổi mụn nước ở mép môi

bi noi mun nuoc o mep moi

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định, nụn nước ở môi có thể là do chịu tác động của một loại virus mang tên Herpes simplex tuýp 1, loại virus này rất dễ lây lan từ người này sang người khác thông qua đường giao tiếp, ăn uống và va chạm hàng ngày. Ngoài ra việc bị nổi mụn nước ở mép môi còn có thể do một vài nguyên nhân khách quan sau đây:

1.1 Nhiệt miệng

Nhiệt miệng là một tình trạng viêm nhiễm với biểu hiện những vết lở nhỏ nằm trên niêm mạc miệng. Thông thường khi bị nhiệt miệng, bạn có thể cảm nhận thấy những nốt mụn nước nhỏ xuất hiện ở bên trong miệng của mình. Thỉnh thoảng chúng cũng xuất hiện ở vùng môi và khi vỡ ra sẽ tạo nên vết lở loét gây nên cảm giác khó chịu, đau rát.

>> XEM THÊM: Nặn mụn đầu đen xong nên làm gì để da không bị thâm sẹo? 

1.2 Phản ứng dị ứng

Trong một vài trường hợp các phản ứng dị ứng có thể gây nên tình trạng sưng môi, viêm môi và nổi mụn nước nhỏ ở môi. Một vài yếu tố có thể gây nên phản ứng dị ứng ở môi bao gồm:

  • Các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng như: Thịt bò, hải sản, đậu nành, đậu phộng,…
  • Vảy da hoặc lông động vậtCác sản phẩm chăm sóc dưỡng môi hay son môi có chứa những hoạt chất mạnh và Titan

1.3 Bị nổi mụn nước ở mép môi: Mụn trứng cá

Tình trạng nổi mụn nước ở môi cũng có thể là dấu hiệu của mụn trứng cá và thường nổi ở đường viền môi. Bên trong những nốt mụn thường chứa những dịch lỏng có mủ và có xu hướng dễ vỡ khi tác động vào. Mụn trứng cá nếu không được xử lí kịp thời sẽ tác động xấu đến tâm lý và sức khỏe, để lại sẹo thâm khiến người bị mụn trứng cá trở nên tự ti, ngại giao tiếp và sống khép kín hơn

>> XEM THÊM: Nguyên nhân mụn mọc quanh miệng và các biện pháp ngăn ngừa mụn

1.4 Mụn rộp môi

bi noi mun nuoc o mep moi

Mụn rộp môi do virus herpes simplex (HSV) là tập hợp những mụn nước nhỏ thường xuất hiện thành từng mảng ở trên hoặc xung quanh môi. Nổi mụn nước ở môi cũng gây ngứa và cảm giác nóng rát khi chúng vỡ ra. Tuy nhiên, nếu sức đề kháng của cơ thể yếu có thể dẫn đến tái phát nhiều lần và ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt.

2. Bị nổi mụn nước ở mép môi phải làm sao?

Mụn ở mép môi không quá khó để có thể cải thiện nếu bạn biết cách. Dưới đây là một số biện pháp an toàn có thể thực hiện ngay tại nhà giúp cải thiện triệu chứng này:

2.1 Sử dụng nha đam

Nha đam có các thành phần lành tính nên sẽ không gây kích ứng các vùng da ở quanh môi. Ngoài ra trong nha đam có các tinh chất giúp hỗ trợ giảm sưng đỏ, giảm viêm và kích thích tái tạo các tế bào da mới đồng thời giúp trị mụn ở mép môi hiệu quả.

Cách sử dụng:

  • Chuẩn bị 1 nhánh nha đam tươi, rửa và gọt sạch vỏ
  • Dùng muỗng cạo lấy phần gel rồi thoa lên vùng da bị tổn thương sau khi đã được làm sạch
  • Sau tầm 15 phút thì dùng nước sạch rửa lại

>> >> XEM THÊM: Mụn sưng to và cứng ở cằm – Làm cách nào để mụn nhanh xẹp

2.3 Mật ong

bi noi mun nuoc o mep moi

Mật ong có khả năng loại bỏ mụn ở mép môi và dưỡng da quanh môi hiệu quả. Tuy nhiên khi sử dụng mật ong nguyên chất không nên pha loãng vì sẽ giảm tác dụng chăm sóc da.
Cách sử dụng:

  • Lấy 1 muỗng mật ong nguyên chất
  • Sau khi làm sạch vùng da bị tổn thương thì thoa đều lên
  • Rửa lại với nước sạch sau khoảng 20 phút

>> XEM THÊM: Uống tinh dầu hoa anh thảo bị nổi mụn: Nguyên nhân và cách xử lý

3. Lưu ý giúp loại bỏ mụn nước hiệu quả

bi noi mun nuoc o mep moi
  • Đến gặp bác sĩ: Đây là việc cần thiết để quá trình xử lí mụn ở mép miệng được nhanh chóng và hạn chế những hậu quả do mụn gây ra.
  • Vệ sinh da mặt sạch hơn: Bã nhờn, bụi bẩn tích tụ lâu ngày là chính những nguyên nhân khiến da mặt bị nổi mụn. Vì vậy để hạn chế tình trạng mọc mụn ở mép môi bạn cần thường xuyên vệ sinh da mặt của mình sạch sẽ.
  • Chọn lựa kem trị mụn chất lượng: Trước khi sử dụng những sản phẩm trị mụn, bạn cũng nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc tìm hiểu kỹ để tránh những dòng sản phẩm không phù hợp với làn da.
  • Điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt: Chế độ ăn uống và sinh hoạt là 2 nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị mọc mụn nước ở mép môi. Hãy bổ sung các dưỡng chất cần thiết, đặc biệt là rau củ.
  • Hạn chế dùng tay nặn mụn: Không chỉ mụn mọc ở quanh miệng mà ở bất kỳ vị trí nào bạn cũng không nên tự ý dùng tay nặn mụn vì điều này khiến cho tình trạng mọc mụn ở mép miệng trở nên tồi tệ hơn, và dễ hình thành những vết thâm, sẹo sau mụn.

4. Kết luận

Hy vọng với những nội dung được tổng hợp trên đây giúp bạn có được đầy đủ kiến thức xoay quanh việc “bị nổi mụn nước ở mép môi” từ đó chủ động hơn trong việc giúp cải thiện và LÀM ĐẸP DA môi của mình. Tuy nhiên với những trường hợp mụn nặng, mụn viêm đừng nên chủ quan mà hãy liên hệ ngay đến cơ sở y tế để có giải pháp tốt nhất bạn nhé.

Nguồn tham khảo: seoulspa, vimed

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.