Bí quyết chăm sóc giúp làm chậm quá trình lão hóa da

VMC-Admin 01/09/2021

Duy trì làn da tươi trẻ chính là ước muốn của mọi phụ nữ. Tuy nhiên, quá trình lão hóa sẽ khiến làn da đánh mất dần độ đàn hồi, làn da trở nên khô sần và xuất hiện các vết chân chim, nếp nhăn,…. Lão hóa da là cơ chế tự nhiên của cơ thể, chúng ta không thể tránh khỏi nó. Nhưng có nhiều biện pháp chăm sóc da có thể giúp bạn làm chậm quá trình này.

Xem thêm: 

Dấu hiệu của lão hóa da

Dấu hiệu lão hóa da

Những dấu hiệu đặc trưng của lão hóa da là: 

  • Nhão
  • Mất độ đàn hồi
  • Sần sùi
  • Nếp nhăn
  • Da khô 
  • Vết nám

Làn da xuất hiện những dấu hiệu lão hóa rõ ràng và dễ nhận thấy hơn khi người ta già đi. Tuy nhiên, dấu hiệu lão hóa da và mức độ nặng hay nhẹ của chúng ở mỗi người là khác nhau. Tùy thuộc vào thói quen, lối sống, di truyền, môi trường sống, cách chăm sóc da…của mỗi người. Đó chính là lý do có nhiều người ở cùng độ tuổi nhưng dấu hiệu và mức độ lão hóa da của họ lại khác nhau.

Xem thêm: Bật mí 5 bí quyết giúp cải thiện tuổi thọ của người Nhật

Nguyên nhân gây ra lão hóa da

Nguyên nhân gây ra lão hóa da

Quá trình lão hóa da chịu tác động của cả các yếu tố bên trong cơ thể cũng như những yếu tố thuộc môi trường bên ngoài.

 Một số nguyên nhân từ bên trong cơ thể gây ra lão hóa da

  • Suy giảm sản lượng Collagen: Collagen là một loại protein giúp da giữ độ căng bóng và đàn hồi. Trung bình, bắt đầu năm 25 tuổi, lượng collagen mà cơ thể sản xuất sẽ giảm 1,5% mỗi năm, từ năm 30 tuổi sẽ là 15% mỗi năm và từ năm 40 tuổi sẽ giảm đến 30% mỗi năm. Suy giảm collagen làm da mất dần độ đàn hồi và trở nên nhăn nheo, xuất hiện các nếp nhăn,…
  • Sự phát triển của các gốc tự do bên trong cơ thể: Gốc tự do gây nhiều tổn hại cho làn da. Nó tạo ra chất lipofuscin tích tụ dưới da, từ đó dẫn đến sự xuất hiện các vết đồi mồi trên mặt và mu bàn tay, làm hao hụt lượng collagen và elastin nên sẽ khiến da dễ xuất hiện nếp nhăn.
  • Viêm: Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể trước các tác hại từ bên ngoài. Nhưng nếu quá trình này kéo dài mà không được giải quyết thì sẽ làm tổn hại đến hệ miễn dịch và có thể làm đẩy nhanh quá trình lão hóa da. 

Xem thêm: 8 dấu hiệu cảnh báo chúng ta cần thải độc cho cơ thể

 Những yếu tố từ môi trường ngoại vi ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lão hóa da: 

  • Ô nhiễm không khí: Khói bụi và các chất ô nhiễm trong không khí có thể gây những ảnh hưởng tiêu cực đến hàng rào bảo vệ da.
  • Hút thuốc: các chất trong thuốc lá có thể tạo ra các gốc tự do, các phân tử oxy hoạt động quá mức và không ổn định. Các gốc tự do làm hỏng tế bào, dẫn đến hình thành nếp nhăn sớm .
  • Thiếu dinh dưỡng: Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì đồng nghĩa với việc làn da của bạn sẽ không được nuôi dưỡng khỏe mạnh. Do đó, cơ thể sẽ không sản xuất được các chất cần thiết để duy trì làn da khỏe mạnh và chống lại các tác nhân gây lão hóa. Ví dụ, thiếu vitamin E sẽ khiến làn da bị khô, thiếu các chất chống oxy hóa thì cơ thể sẽ không chống lại được các gốc tự do, làm làn da cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực, lão hóa nhanh hơn,…
  • Ánh nắng mặt trời: Theo thời gian, tia cực tím (UV) của mặt trời làm hỏng một số loại sợi trong da được gọi là elastin. Sự đứt gãy của các sợi elastin khiến da bị chảy xệ và mất khả năng đàn hồi. Da cũng dễ bị bầm tím và mất nhiều thời gian để lành hơn. Vì vậy, mặc dù tác hại của ánh nắng mặt trời có thể không biểu hiện ngay lập tức, nhưng nó sẽ hiện rõ qua thời gian.
  • Thức khuya: Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng thời gian từ 22h đến 5h sáng là thời gian làn da nghỉ ngơi, tái tạo và khôi phục. Nếu bạn thức khuya, làn da sẽ phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực như lỗ chân lông lộ rõ, da mất dần độ ẩm, tăng tiết dầu,… và nó cũng khiến lão hóa da nhanh hơn. 
  • Stress: Việc căng thẳng sẽ làm cơ thể tăng tiết các loại hormone như CFR hoặc CRH, dẫn đến xuất hiện các vấn đề về da. Căng thẳng kéo dài có thể làm rối loạn hệ miễn dịch, tăng sinh oxy hoạt hóa và làm tổn thương các ADN. Và chúng đều có thể gây ra tình trạng lão hóa da nhanh hơn. 

Xem thêm : Thư giãn cơ thể với xoa bóp bấm huyệt

Các biện pháp chăm sóc hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da

Các biện pháp chăm sóc hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa da
  • Bổ sung các chất chống oxy hóa: Bạn có thể bổ sung vitamin E, vitamin C hay các enzym chống oxy hóa như Co-enzyme Q10, các chất như EGCG … giúp hỗ trợ cơ thể trong việc chống lại các tác nhân gây lão hóa.
  • Liệu pháp tế bào gốc: Cấy tế bào gốc là một phương pháp đầy hứa hẹn trong việc điều trị lão hóa da. Có nhiều thí nghiệm đã chứng minh rằng tế bào gốc có nguồn gốc từ mỡ góp phần vào việc tái tạo da trong quá trình chống lão hóa.
  • Retinoids: Retinoids về mặt hóa học tương tự như vitamin A. Đây là chất thường được dùng trong điều trị lão hóa da hay các vấn đề như mụn,…Và hoạt chất này thường có mặt trong các sản phẩm dược mỹ phẩm chống lão hóa của các thương hiệu hàng đầu như Paula’s Choice, Obagi,..
  • Dùng kem chống nắng: Sử dụng các loại kem chống nắng có quang phổ và chỉ số SPF phù hợp để ngăn chặn tác hại từ tia UV trong ánh nắng mặt trời, giúp ngăn chặn sự ảnh hưởng của UV với làn da. 

Xem thêm: Sử dụng kem chống nắng có thể gây ung thư? 

  • Liệu pháp thay thế hormone: Ngoài việc được dùng để điều trị các triệu chứng mãn kinh, thì liệu pháp thay thế hormone còn được sử dụng để làm chậm quá trình lão hóa da. Liệu pháp này giúp cải thiện độ dày của da, hàm lượng collagen, độ đàn hồi và giúp tăng cường độ ẩm của da. Tuy nhiên, có những nghiên cứu cho thấy liệu pháp thay thế hormone làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú 
  • Chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh: Chế độ dinh dưỡng đầy đủ giúp cơ thể vận hành bình thường và cung cấp các chất cần thiết cho làn da được khỏe mạnh và chống lại các yếu tố gây lão hóa từ môi trường. Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ quá trình đào thải các chất độc hại ra ngoài, giúp làn da được khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, một giấc ngủ sớm và chất lượng cũng hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực lên làn da. 
  • Tinh thần thoải mái, vui vẻ: Khi bạn có tinh thần thoải mái và vui vẻ, không căng thẳng thì cơ thể sẽ hạn chế tiết các hormone gây ảnh hưởng tiêu cực lên làn da. 

Xem thêm : Hiệu quả không ngờ với cách giải quyết stress thông qua huyệt đạo

  • Massage, bấm huyệt: Hiện nay có rất nhiều bài tập massage cũng như các công cụ hỗ trợ massage hỗ trợ làm đẹp hay giải quyết các vấn đề liên quan đến da. Khóa học “Làm đẹp da mặt bằng y học cổ truyền” cũng có thể hỗ trợ bạn trong quá trình chăm sóc da, chống lại quá trình lão hóa da. Giá trị mà bạn sẽ nhận được qua khóa học này bao gồm: 
  • Cải thiện tình trạng nếp nhănlão hóa da mặt
  • Làn da trở nên hồng hào, rạng rỡ hơn
  • Giảm thiểu các dấu hiệu chảy xệ hoặc cứng cơ mặt
  • Cải thiện tinh thần bên trong, từ đó làm rạng rỡ vẻ bên ngoài
  • Giúp làm khỏe nội tạng, giúp da mặt liên tục được nuôi dưỡng từ bên trong.

( Bạn có thể liên lạc với Trung tâm tại đây để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ)

Trẻ mãi không già là khát khao của mọi chị em phụ nữ. Từ thời xa xưa cho đến hiện đại, con người đã rất nỗ lực trong các công cuộc nghiên cứu nhằm tìm ra cách duy trì vẻ đẹp thời thanh xuân, duy trì làn da tươi trẻ. Tuy nhiên, đến hiện nay, chúng ta mới chỉ có thể làm chậm quá trình này bằng nhiều biện pháp khác nhau. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lão hóa da. Vì vậy, chúng ta nên thực hiện đồng thời nhiều biện pháp để một làn da thật khỏe mạnh từ bên trong nhằm chống lại quá trình lão hóa da một cách hiệu quả.

(Nguồn tham khảo: Thư viện Y khoa Hoa Kỳ, Murad)

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.