Buồn nôn khó chịu trong bụng – Nguyên nhân và cách phòng tránh

Lê Thanh Hiền 10/07/2022

Buồn nôn khó chịu trong bụng là triệu chứng thường xuyên gặp phải ở rất nhiều người. Thông thường tình trạng này xảy ra khi cơ thể đang gặp một vấn đề nào đó về tiêu hóa. Để chắc chắn rằng vấn đề mà bạn đang gặp phải là gì và biện pháp giải quyết hiệu quả nhất, hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu ngay thông qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây ra tình trạng buồn nôn khó chịu trong bụng

Vấn đề buồn nôn khó chịu trong bụng có thể sinh ra do việc ngộ độc thực phẩm, nhưng cùng với nguyên nhân đó sẽ còn tồn tại một số nguyên nhân chính sau đây:

Do khó tiêu

Những loại thực phẩm không chất lượng, không có lợi cho dạ dày hay những loại khó tiêu như đồ uống chứa cồn, gas, hải sản, thức ăn nhiều dầu mỡ hay nhiều chất đạm,… khi nạp vào cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu. Từ đó sinh ra chứng buồn nôn hay khó chịu trong vùng bụng. Ngoài ra, chứng khó tiêu cũng sinh ra từ việc chế độ ăn uống không lành mạnh và khoa học. Bạn nên hạn chế những thói quen như ăn nhanh, nhai không kỹ, ăn không đúng bữa, đúng giờ, nằm hoặc vận động mạnh ngay sau khi ăn, ăn quá no,…

Do nhiễm khuẩn Hp

Buon non kho chiu trong bung

Khuẩn HP là một loại vi khuẩn xuất hiện trong dạ dày. Khi nhiễm khuẩn này, dạ dày sẽ bị tổn thương, gây viêm loét, chảy máu,… và sinh ra các triệu chứng buồn nôn, đau khó chịu trong bụng, ợ hơi, chán ăn, cồn cào,…. Từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Do tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Chứng buồn nôn khó chịu trong bụng có thể bị gây ra bởi tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Tình trạng này phát sinh khi acid trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản, gây chướng bụng, ợ hơi, đau tức ngực, tổn thương các cơ quan và cũng gây ra chứng hôi miệng.

Do căng thẳng thần kinh quá độ

Buon non kho chiu trong bung

Các hệ thống cơ quan trong cơ thể luôn có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Khi hệ thần kinh bị tổn thương do căng thẳng, stress sẽ dẫn đến co thắt dạ dày. Từ đó gây ra buồn nôn, khó chịu, chán ăn. Tình trạng kéo dài hơn sẽ càng khiến bạn bị đau và buồn nôn nặng nề hơn.

>> Xem thêm: Các dấu hiệu căng thẳng thần kinh – Nguyên nhân, cách nhận biết và khắc phục

Do viêm dạ dày

Viêm dạ dày do vi khuẩn xâm nhập, gây tổn thương, viêm loét, chảy máu dạ dày. Nếu nhẹ thì chứng viêm dạ dày sẽ gây ợ hơi, chướng bụng, nặng thì gây đau kéo dài, nôn mửa, tiêu chảy,… Nếu như không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ gây nên mệt mỏi, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Do viêm ruột thừa

Ruột thừa tồn tại trong cơ thể không có tác dụng nhưng nếu bị viêm thì cũng có một số hậu quả lớn mà bạn cần kịp thời khắc phục. Triệu chứng của viêm ruột thừa là gây ra những cơn đau vùng rốn và lan xuống phần bụng dưới. Trường hợp này bạn nên đến gặp ngay các chuyên gia để được khắc phục kịp thời.

Do hội chứng IBS

Hội chứng IBS còn có tên gọi khác là chứng viêm đại tràng co thắt, gây ra các rối loạn chức năng của đại tràng. Hội chứng này gây nên các vấn đề như buồn nôn chướng bụng, đau bụng dưới, táo bón, đi ngoài hay đầy hơi,…

Do mang thai ở nữ giới

Buon non kho chiu trong bung
Phụ nữ mang thai dễ buồn nôn khó chịu trong bụng

Thông thường trong khoảng thời gian đầu của thai kỳ, triệu chứng nghén ở phụ nữ thường xuất hiện tình trạng đau bụng dưới hay chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn và nôn mửa,… Đây là những triệu chứng bình thường khi hooc môn trong cơ thể thay đổi.

Biện pháp phòng tránh tình trạng buồn nôn khó chịu trong bụng

Thay đổi chế độ ăn uống khoa học

Buon non kho chiu trong bung

Để hạn chế gặp phải tình trạng buồn nôn khó chịu trong bụng, chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là điều rất cần thiết. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm nhiều chất xơ và dễ tiêu hóa như rau xanh, các loại hoa quả, ăn đồ ăn mềm như cơm, cháo,… Nên nhai kỹ, tránh ăn quá no, hạn chế đồ có cồn hay thực phẩm cay nóng và uống đủ nước, không nên uống nước lạnh mà uống nước ấm vừa phải.

Nghỉ ngơi nhiều

Để giảm thiểu tình trạng này và không gây ra những biến chứng nặng hơn thì bạn cần nghỉ ngơi nhiều, nhất là sau khi ăn không nên làm việc hay vận động mạnh. Nên ngồi nghỉ ngơi, thư giãn, massage bụng thường xuyên và không ngủ quá muộn.

Tập luyện thể thao

Duy trì thói quen tập luyện thể thao đều đặn cũng là phương pháp rất tốt để phòng tránh buồn nôn, khó chịu phần bụng. Các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, massage sẽ phù hợp với mọi người và cũng đạt hiệu quả rõ rệt.

>> Xem thêm: Trước khi ngủ nên làm gì để giảm cân hiệu quả nhất?

Những điều cần tránh để không gặp tình trạng buồn nôn khó chịu trong bụng

Buon non kho chiu trong bung
  • Ngoài những biện pháp nên thực hiện, bạn cũng cần tránh một số điều sau đây:
  • Không nên ăn quá nhanh, ăn không theo bữa.
  • Không vận động mạnh hay nằm ngay sau khi ăn.
  • Không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc hay các đồ uống có cồn.
  • Không ăn nhiều đồ cay nóng hay chua chứa nhiều acid.
  • Không từ ý kê đơn khi không có hướng dẫn cụ thể của chuyên gia.

Khóa học chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động

Hãy đảm bảo sức khỏe của bản thân để chăm sóc sức khỏe chủ động được tốt nhất. Bạn cần có những biện pháp bảo vệ chủ động cho chính mình. Một trong số đó là ứng dụng những phương pháp đông y chăm sóc dạ dày một cách hiệu quả.

Để hướng dẫn chi tiết phương pháp hữu ích này cho mọi người, Trung tâm VMC cùng các chuyên gia hàng đầu đã xây dựng nên khóa học “Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động”. Tại đây, bạn sẽ có thể nắm bắt được kiến thức về phương pháp chăm sóc dạ dày trong Y học cổ truyền, cách trị liệu bằng xoa bóp, bấm huyệt giúp phòng tránh và giảm thiểu các cơn đau dạ dày. Từ đó kích thích ăn ngon miệng hơn, tăng cường đề kháng và thể trạng cho cơ thể.

Với những thông tin đã đưa trên, hy vọng bạn đã nắm được những thông tin về chứng buồn nôn khó chịu trong bụng đã xảy ra với mình và có phương pháp phòng tránh hiệu quả. Bạn cũng có thể tham gia ngay khóa học “Chăm sóc dạ dày và hệ tiêu hóa chủ động” của Trung tâm VMC để giúp mình và người thân có sức khỏe tốt nhất.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.