Các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ mà bạn không nên bỏ qua

Lê Thanh Hiền 22/02/2022

Dù mức độ không nặng như suy thận ở nam giới, nhưng nữ giới cũng nên cẩn thận với các triệu chứng suy thận để có các biện pháp can thiệp kịp thời. Cùng Trung tâm VMC tìm hiểu, các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ.

1. Nguyên nhân và các biểu hiện ban đầu của thận yếu

Suy thận, thận yếu là hiện tượng thận bị suy giảm một số các chức năng, đặc biệt là chức năng lọc máu và đào thải các độc tố trong cơ thể ra bên ngoài.

Thận yếu hay suy thận có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới. Nguyên nhân của việc này có thể đến từ rất nhiều phía, cả khách quan lẫn chủ quan: tuổi tác, ăn nhiều đồ mặn hoặc nhiều đạm, chấn thương mất nhiều máu, nhịn tiểu, không cung cấp đủ nước, căng thẳng kéo dài,…

Ở nam giới, thận yếu hay suy thận có thể dẫn đến:

  • Sợ lạnh hơn, hay bị rùng mình, chân tay nhức mỏi, ăn uống nhạt miệng…
  • Thường xuyên hoa mắt, ù tai, chóng mặt, hay gặp ác mộng và mất ngủ.
  • Tần suất tiểu đêm tăng lên.
  • Đau lưng, khó khom lưng.  Gót chân và bàn chân đau nhức.
  • Chân và cổ tay bị phù, giảm ham muốn
  • Táo bón, hoặc nặng hơn có thể bị trĩ.

Vậy đối với nữ, dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ là gì, liệu có nguy hiểm như của nam giới?

Xem thêm: Cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng, nỗi lo của những người bị stress

2. Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Đối với nữ giới, các dấu hiệu này tương đối giống với các triệu chứng thận yếu ở nam giới, tuy nhiên có phần nhẹ hơn, bao gồm

  • Rối loạn tiểu tiện: tiểu đêm, tiểu nhắt, hay nước tiểu có màu trắng nhạt,…
  • Rụng tóc nhiều: Giảm Hormone là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tóc bạc, yếu, khô xơ và gãy rụng nhiều. Do tuyến thượng thận là cơ quan sản sinh hormone trong cơ thể nữ giới. Bởi vậy khi bị suy thận, nồng độ hormone cũng thuyên giảm theo. 
  • Rất sợ lạnh: Thận yếu dễ khiến khả năng chống chịu của cơ thể suy giảm. Nữ giới thường sẽ sợ lạnh hơn
  • Giảm ham muốn tình dục: Suy thận ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý của cả nam và nữ giới.
  • Sạm da, quầng thâm mắt nặng hoặc nhiều hơn: Chức năng của thận là thanh lọc và đào thải độc tố. Một khi cơ quan này hoạt động kém, lượng độc tố bị tồn sẽ làm ảnh hưởng đến làn da. 
  • Có các biểu hiện của mãn kinh: Khi thận suy giảm chức năng, nồng độ hormone trong cơ thể sẽ có xu hướng rối loạn và mất cân bằng, gây rối loạn nội tiết tố. Từ đó dễ làm phát sinh các biểu hiện của mãn kinh như da nhăn, khó ngủ, ngủ không sâu, tâm lý thay đổi thất thường,…
  • Tăng cân bất thường: Tăng cân xảy ra khi bạn thu nạp quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và tinh bột. Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể do bệnh thận yếu gây ra. Ở những người bị thận yếu, chất thải, nước và độc tố có xu hướng ứ đọng trong cơ thể, gây phù và tăng cân.

XXem thêm: Đau thận ở vị trí nào – Cách nhận biết chính xác nhất

3. Cải thiện các vấn đề liên quan đến dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Còn tùy thuộc vào nguyên nhân xuất phát, mà chúng ta có thể áp dụng các biện pháp khác nhau để cải thiện tình trạng này

Các phương pháp dân gian và Đông Y

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Rau ngổ ( giúp giãn nở các mạch máu, làm mát máu, tăng cường chức năng lọc của thận), râu ngô (Hỗ trợ chức năng thận), đậu đen (giúp hoạt huyết, phục hồi thận hư, tiêu độc), rau răm (tính ấm, có tác dụng hoạt huyết và khứ ứ), Mã đề (hỗ trợ quá trình thanh lọc đào thải độc tố),…

Xem thêm: 14 tác dụng của cây mã đề, bài thuốc thần kỳ trong Đông y

Theo Tây Y

Tây Y là một cách cải thiện nhanh và hiệu quả. Nếu xuất hiện nhiều các biểu hiện của thận yếu, thì các chị em nên đến tìm gặp bác sĩ để tìm ra nguyên, nhằm có được liệu trình phù hợp. 

Nữ giới xuất hiện nhiều dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ thì nên cân nhắc và thay đổi chế độ ăn uống, cũng như tìm các biện pháp cải thiện Stress. Vì một phần nguyên nhân dẫn đến thận yếu xuất phát từ thực đơn hàng ngày và do phải chịu căng thẳng kéo dài quá lâu. Ngoài ra, không sử dụng rượu bia, uống nhiều nước (ít nhất 2 lít/1 ngày), tình dục lành mạnh, và thường xuyên luyện tập để ổn định huyết áp.

Mong rằng bài viết về “Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ” sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan để có những giải pháp phù hợp can thiệp kịp thời, cải thiện sức khỏe bản thân. 

Để biết thêm những thông tin chi tiết về chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin liên lạc tại đây, hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.