Cách giải tỏa tâm lý giúp vững vàng vượt qua mùa dịch

VMC-Admin 25/08/2021

Đại dịch Covid 19 không chỉ gây nên một vấn nạn về sức khỏe mà còn tạo nên những xáo trộn lớn trong cuộc sống vật chất và tinh thần của mỗi cá nhân trong xã hội. Việc bị giảm nguồn thu nhập hay phải ứng phó với những tình huống như giãn cách xã hội chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Ở phần dưới của tảng băng, nặng nề và nguy hiểm hơn, là sự sụp đổ về tinh thần bởi những âu lo và căng thẳng. Thậm chí dù bạn không lo âu hay căng thẳng, tinh thần của bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi những thay đổi đột ngột trong lối sống – không được ra ngoài và gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp. Ngay cả những người mạnh mẽ nhất, khi phải đối mặt với những tin tức tiêu cực về tình hình dịch bệnh, không được ra ngoài trong nhiều ngày liên tiếp, cũng sẽ khiến tinh thần họ rệu rã và yếu đuối. Những lúc này, bạn cần hành động để giải tỏa tâm lý. Một tâm lý vững vàng không chỉ giúp bạn bình tĩnh vượt qua đại dịch mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe thể chất – giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch – một giải pháp toàn diện để chống lại Covid 19 và những tác động của nó. Dưới đây là những cách giải tỏa tâm lý những ngày Covid 19 diễn biến hết sức phức tạp này. 

Đọc thêm: Bài thuốc Đông y tăng cường sức đề kháng trong dịch COVID-19

Chấp nhận những cảm xúc tiêu cực
Hãy chấp nhận những lo âu hay sự chán nản của bạn là bình thường, bởi nó là tình hình chung của rất nhiều người.

Đón nhận hiện thực và những âu lo bạn đang có

Nếu tình hình Covid tiếp tục diễn biến phức tạp, công việc và đời sống của bạn bị ảnh hưởng và bạn cảm thấy lo lắng – hãy bình tĩnh. Lo lắng trong một tâm thế bình tĩnh để giúp bạn tránh sa đà vào lối suy nghĩ tiêu cực và căng thẳng. Bạn không phải là người duy nhất bị ảnh hưởng, đó là tình hình chung của số đông người và chắc chắn đó không phải nỗi lo của một mình bạn. Các chuyên gia tâm lý nhận định rằng: Lo lắng là một chức năng bình thường và lành mạnh của tinh thần để cảnh báo chúng ta về các mối đe dọa và giúp chúng ta tích cực tìm giải pháp để giải quyết các mối lo. 

Mặc dù lo lắng về tình hình diễn biến của dịch bệnh là hết sức bình thường, tuy nhiên đừng vì vậy mà bạn tiếp nhận thông tin từ mọi nguồn và luôn cố gắng nắm bắt nó từ nhiều nguồn thông tin. Hãy xác định cho mình những nguồn thông tin uy tín và tin cậy như Cổng thông tin chính phủ, Bộ y tế, chính quyền Thành phố thông qua các trang báo chính thống hoặc Fanpage có tích xanh của Bộ Y Tế, Cổng thông tin chính phủ hoặc thông qua các app như Zalo, Bluezone …- những phần mềm mà các cơ quan nhà nước chọn gửi thông báo tình hình dịch bệnh cho người dùng. 

Bên cạnh đó, nếu như công việc của bạn bị ảnh hưởng, thậm chí là không còn nguồn thu nhập, hãy cố gắng làm một việc gì đó qua hình thức online để có thể kiếm thêm được nguồn thu nhập trang trải cho cuộc sống. Nhưng nếu như năng lực và kỹ năng của bạn không thể làm được việc này, hãy học tập thêm những kỹ năng và kiến thức cần thiết hỗ trợ cho công việc tương lai của bạn khi tình hình dịch được kiểm soát và cố gắng xoay xở tài chính từ những người bạn, người thân. Đây là thực tại bạn không thể thay đổi, vì vậy, bạn chỉ còn cách đẩy bản thân mình về phía trước để vượt qua những chướng ngại tâm lý như sự bất lực hay lo âu. 

Đọc thêm: Hệ miễn dịch khoẻ mạnh – chìa khoá chiến thắng dịch bệnh Covid

cách giải tỏa tâm lý: ngồi thiền
Ngồi thiền vừa giúp bạn giải tỏa những suy nghĩ tiêu cực lại giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe cả thể chất và tinh thần.

Tìm kiếm sự phân tâm cho chính mình

Nhiều người bị lo âu căng thẳng quá mức chỉ là do họ có quá nhiều thời gian rảnh rỗi để nghĩ đến những nỗi lo. Chính vì vậy, một trong những cách giải tỏa tâm lý tốt nhất là hãy tìm kiếm sự phân tâm cho chính mình trong giai đoạn này. 

Như đã nói ở trên, những giải pháp bạn nghĩ để giải quyết các vấn đề phát sinh do dịch Covid 19 gây ra – như thất nghiệp hay mất nguồn thu nhập – cũng chính là cách để bạn đang tìm kiếm sự phân tâm cho chính mình. Nhưng nếu không – khi bạn vẫn có thể đảm bảo được tài chính ổn định, và việc thành phố giãn cách hoặc công ty làm việc tại nhà khiến bạn có thêm nhiều thời gian Không-Làm-Gì, Không-Đi-Đâu sẽ khiến bạn cảm thấy nhàm chán hoặc những âu lo, tiêu cực sẽ xâm chiếm suy nghĩ của bạn. Đây là lúc rất cần thiết để tìm kiếm sự phân tâm cho bản thân. 

Có rất nhiều cách mà mọi người chia sẻ trên các mạng xã hội về những việc bạn có thể làm trong thời gian giãn cách. Trồng cây, đọc sách, xem phim, nấu ăn, làm món ăn vặt, ngồi thiền, tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch.. là những việc làm phổ biến mà mọi người chia sẻ. Trên thực tế đây cũng chính là cách để bạn làm chính mình phân tâm và tách khỏi những suy nghĩ nhàm chán, tiêu cực. 

Nhưng không chỉ có thế!

Trong thời gian này, bạn có thể làm nhiều hơn là những việc chỉ để giết thời gian rảnh rỗi. Ví dụ như đăng ký một khóa học online – học mới một kỹ năng như vẽ, thiết kế.. hoặc học nâng cấp các kỹ năng phục vụ cho công việc của bạn. Những khóa học này có thể kéo bạn ra khỏi những âu lo, nhàm chán và tìm đến những suy nghĩ tích cực để phát triển bản thân. 

Đọc thêm: Wellness – định nghĩa “chuẩn” về một lối sống khỏe toàn diện và chủ động

Giải tỏa tâm lý bằng cách kết nối nhiều hơn với mọi người

Trong thời gian này, việc tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế, thậm chí bạn còn không thể gặp được người thân của mình. Điều này khiến cuộc sống nhàm chán đi đúng không? Thậm chí bạn có thể còn quên cả cách giao tiếp nữa nếu như bạn đang ở một thành phố lớn và thành phố thì đang thực hiện chỉ thị 16 – giãn cách toàn thành phố và không thể đi làm hay ra ngoài. Nhịp sống ở thành phố đã khiến con người quen với sự chuyển động – không ngừng chuyển động và bước đi. Và khi đột ngột phải ngồi im một chỗ, không bước đi và không tiếp xúc với ai sẽ khiến tâm trạng của bạn thật tệ, nhất là khi tình trạng này kéo dài nhiều ngày liên tiếp.

Lúc này, gia tăng sự kết nối với mọi người thông qua các nền tảng online là một cách giải tỏa tâm lý không tồi. Nó giúp bạn đập tan sự nhàm chán và chính những người trong vòng kết nối ấy sẽ thúc đẩy tinh thần của bạn lên. Nó không đơn thuần là việc bạn hãy nói chuyện, video call thật với thật nhiều người. Bạn có thể tự tạo những Challenge – Thách thức cho bản thân và những người bạn xung quanh để cùng tham gia. Ví dụ như Thử thách 21 ngày tập thể dục, thử thách 21 ngày thực hiện chế độ ăn lành mạnh hoặc thử thách mỗi ngày nấu một món ăn ngon giúp tăng cường hệ miễn dịch – lập nhóm chat để trao đổi và chụp ảnh thành quả của mình là một trong những cách rất hữu hiệu. Hoặc bạn có thể tập hợp những người cùng sở thích để tham gia một lớp học online như đã đề cập ở trên. 

Để vượt qua thời gian đầy khó khăn do Covid 19 gây ra này, bạn không chỉ cần có một cơ thể với hệ miễn dịch khỏe mạnh. Sức khỏe tinh thần cũng là một yếu tố quan trọng và cần đặc biệt lưu tâm bởi nó có quan hệ mật thiết với sức khỏe thể chất và chất lượng cuộc sống của bạn. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn vững vàng tinh thần để vượt qua những thách thức hiện tại. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.