Cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng, nỗi lo của những người bị stress

Lê Thanh Hiền 06/12/2021

Đau đầu không phải là một tình trạng hiếm gặp, nó xảy ra ở rất nhiều người và có thể đến bất kỳ lúc nào. Ngoại trừ các lý do về bệnh lý, chấn thương, thì đau đầu do căng thẳng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Vậy cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng, làm thế nào để xua tan đi nỗi lo này, hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu.

1. Căng thẳng là gì? 

Cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng

Căng thẳng hay Stress là khi thần kinh phải chịu một áp lực lớn nào đó, gây ra căng thẳng mất kiểm soát. Những người có thể trạng yếu, hay ốm đau, những người làm việc trong môi trường không lành mạnh, công việc quá sức, những người tự ti, phải chịu áp lực cuộc sống rất dễ bị rơi vào tình trạng này. 

Về lâu về dài, căng thẳng còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, đánh gục tinh thần con người. Một trong những biểu hiện sớm nhất của Stress là đau đầu. Điều này cũng khá phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay, khi còn mà con người ngày càng phải chịu nhiều áp lực từ cuộc sống xung quanh, nhưng lại khó hoặc không thể giải tỏa. 

2. Đau đầu do căng thẳng

Đây là cảm giác căng hoặc siết chặt vùng cơ ở đầu và cổ, có cảm giác bị đè nén và đau ê ẩm ở đầu sau đó lan ra các vùng xung quanh. Những người bị đau đầu do căng thẳng thường không xuất hiện cảm giác buồn nôn, nhưng khá nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng. Nên họ thường tỏ ra cáu gắt, khó chịu với những âm thanh dù nhỏ nhất. 

Những người bị đau đầu do căng thẳng, các cơn đau có thể kéo đến rất nhanh và bất ngờ. Tuy nhiên tính chất của nó khá ổn định, và cường độ không dữ dội. Có thể tạm chia thành 2 loại như sau:

Các cơn đau đầu căng thẳng thành từng đợt xảy ra <15 ngày / tháng. Điều này rất phổ biến. Cơn đau có thể nhẹ hoặc nặng, thời gian đau không nhiều, tùy theo trạng thái tinh thần hôm đó.

Đau đầu mạn tính do căng thẳng xảy ra ≥ 15 ngày / tháng: cơn đau có thể tăng hoặc thuyên giảm bớt trong ngày, nhưng cảm giác đau âm ỉ thì không biết mất. Tuy nhiên nó không quá ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Cảm giác đau lan tỏa từ một vùng nhất định, tới hàm, cổ, trán, gây ra cảm giác siết căng khó chịu. Các triệu chứng thường thấy của người bị đau đầu do căng thẳng bao gồm:

  • Đau đầu ở các mức độ
  • Khó ngủ, ngủ không thể sâu giấc
  • Cáu gắt
  • Nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng
  • Đau các cơ trên cơ thể

Xem thêm: 9 thực phẩm được bác sĩ khuyến cáo giúp an thần ngủ ngon

3. Cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng

Cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng

Đối với các cơn đau từng đợt (>30p/1 ngày, đau nhiều lần trong ngày), người bị đau đầu do căng thẳng có thể sử dụng các loại thuốc làm giảm đau đầu ở mức độ nhẹ, hoặc xoa bóp quanh các khu vực bị đau để làm giảm các triệu chứng.

Với những người đau đầu mãn tính (luôn luôn có cảm giác đau), cách giảm đau đầu khi căng thẳng bằng xoa bóp hay phương pháp bình thường khó có thể loại bỏ dứt điểm tình trạng này. Lúc này, tìm đến bác sĩ là một giải pháp tốt.

Ngoài ra, cũng cần có phương pháp loại bỏ căng thẳng để cơ thể được thoải mái. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây ra stress, chủ yếu đến từ áp lực công việc, áp lực gia đình, kinh tế thành tích,… những điều này sẽ ngày một bào mòn khả năng chống chịu của hệ thần kinh, là tiền đề của rất nhiều trạng thái tiêu cực. Một số các biện pháp làm giảm stress như sau:

  • Tập luyện thể dục, rèn luyện sức khỏe để nâng cao tinh thần
  • Ăn uống theo khoa học, ăn đủ bữa, đủ dinh dưỡng
  • Nâng cao tinh thần bằng các mối quan hệ lành mạnh (bạn bè, người thân,…), hướng đến những điều tích cực
  • Sắp xếp công việc hợp lý, có thời gian biểu rõ ràng để nghỉ ngơi.
  • Thư giãn, thả lỏng bằng các bài nhạc nhẹ, các hoạt động thiền tại gia,…
  • Massage, tập yoga tại nhà
  • Hạn chế các chất kích thích rượu, bia, đồ có cồn,…

Kết luận

Căng thẳng hiện nay không chỉ là một trạng thái tinh thần độc hại, nó được coi là một tình trạng phổ biến trong xã hội và cần sự phối hợp của chính bản thân người đó.

Như vậy, cách làm giảm đau đầu khi căng thẳng không phải là một việc khó. Nếu tình trạng nhẹ, các loại thuốc không kê đơn cũng có thể giúp chúng ta làm giảm bớt cảm giác đau. Còn đối với đau mãn tính, cần phải có đơn kê từ bác sĩ, kết hợp với những phương pháp làm giảm stress tại nhà để cơ thể, tinh thần được thả lỏng. 

Để tìm hiểu thêm về Tự xoa bóp bấm huyệt, của Trung tâm VMC, bạn vui lòng để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được tư vấn hỗ trợ.

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.