Cách làm giảm đau nhức mắt đơn giản, hiệu quả cho dân văn phòng

Lê Thanh Hiền 08/12/2022

Đau nhức mắt là hiện tượng phổ biến khi mọi người đọc sách trong thời gian dài hoặc nhìn lâu vào màn hình máy tính. Trong bài viết dưới đây, Trung tâm VMC xin chia sẻ đến bạn cách làm giảm đau nhức mắt đơn giản mà dân văn phòng có thể áp dụng để cải thiện thị lực, nâng cao hiệu quả công việc.

1. Cách làm giảm đau nhức mắt thông qua thay đổi thói quen, lối sống

Chỉ cần một số động tác nhỏ để thay đổi thói quen nhìn và tiếp xúc thiết bị điện tử, bạn có thể giảm cơn đau nhức mắt hiệu quả.

1.1. Luyện tập thường xuyên để cải thiện thị lực

cach lam giam dau nhuc mat

Có nhiều CÁCH GIẢM MỎI MẮT và, luyện tập với thị giác, đơn giản nhất là “quy tắc 20-20-20”. Phương pháp này có nghĩa là cứ sau 20 phút làm việc, bạn nhìn ra xa 20 feet (đơn vị đo của nước ngoài, tương ứng khoảng 6m) trong 20 giây để mắt nghỉ ngơi trước khi quay lại làm việc.

Quy tắc này giúp hạn chế nguy cơ mỏi mắt do làm việc nhiều giờ liên tục, giúp mắt thư giãn, giảm mệt mỏi và tăng năng suất làm việc.

1.2. Duy trì khoảng cách giữa mắt và máy tính

Một phương pháp nhanh chóng và thường được sử dụng là duỗi tay tới màn hình, đảm bảo khoảng cách giữa mắt và máy tính một khoảng hợp lý, thường là từ 50 đến 10cm.

Ngoài ra, việc thiết lập các thông số màn hình cũng là một cách để bảo vệ đôi mắt của bạn. Điều chỉnh độ sáng của màn hình phù hợp, ví dụ như ban đêm bạn nên bật đèn sáng tại phòng làm việc, giảm độ sáng của màn hình xuống thấp.

>> XEM THÊM: Mắt mỏi và mờ – Biện pháp phòng ngừa giúp bạn giữ gìn đôi mắt luôn sáng khỏe

1.3. Bổ sung nước mắt nhân tạo thường xuyên

cach lam giam dau nhuc mat

Nước mắt nhân tạo là giải pháp thay thế cho nước mắt tự nhiên giúp bôi trơn và giữ ẩm cho bề mặt của mắt, giúp giảm đáng kể tình trạng khô mắt và đau mắt. Nước mắt nhân tạo phù hợp với dân văn phòng tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi hoặc người thường xuyên đeo kính áp tròng.

Trước khi nhỏ nước mắt nhân tạo, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ và thăm khám để xem mình có chống chỉ định với sản phẩm nào hay không.

1.4. Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân nước ấm là cách giảm đau đầu, nhức mắt đơn giản và tiết kiệm, ai cũng có thể thực hiện tại nhà và có thể cải thiện được tình trạng này.

Việc ngâm chân bằng nước nóng giúp thúc đẩy lưu thông máu và làm giảm đáng kể chứng đau đầu và đau mắt. Bạn có thể tăng cường tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu bằng cách sử dụng muối, gừng hoặc lá thuốc để hòa chung với nước nóng ngâm chân. Chú ý nhiệt độ nước để đảm bảo không bị phỏng hay khó chịu trong quá trình thực hiện.

>> XEM THÊM: Nhức mỏi mắt và đau đầu, nguyên nhân và cách thư giãn hiệu quả

1.5. gủ đủ giấc để cải thiện sức khỏe thị lực

Một giấc ngủ ngon giúp cải thiện tinh thần và nâng cao sức khỏe thị lực. Vì vậy, dù bận rộn đến mấy, bạn cũng đừng quên ngủ đủ, đúng giấc và hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ để đôi mắt của mình luôn được khỏe mạnh.

2. Cách làm giảm đau nhức mắt thông qua xoa bóp bấm huyệt

cach lam giam dau nhuc mat

Xoa bóp bấm huyệt là liệu pháp có thể giúp tăng cường lưu thông máu quanh mắt, giảm mỏi mắt lâu ngày và cải thiện chức năng thị giác.

Các bước xoa bóp bấm huyệt giảm nhức mắt

  • Rửa sạch tay, xoa hai bàn tay vào nhau cho nóng rồi nhẹ nhàng thoa đều khắp mặt.
  • Dùng tay xoa nhẹ lên trán và má để làm ấm những vùng này trong thời gian khoảng 2 phút.
  • Tiếp đó, hãy dùng ngón áp út, ngón áp út và ngón áp út của cả hai tay vuốt từ trên lông mày xuống chân tóc.
  • Dùng 1 đến 2 ngón tay để day vùng trán nhẹ nhàng tối đa 1 phút để thư giãn.
  • Dùng ngón cái và ngón trỏ để miết dọc cung lông mày từ phần hốc mắt ra ngoài. Lặp lại động tác này khoảng 5 lần và chú ý thao tác lực vừa phải để bạn cảm thấy dễ chịu nhất.
  • Day ấn các huyệt đạo quan trong có liên quan đến thị lực trong y học cổ truyền như huyệt Tinh Minh (huyệt phía đầu mắt), HUYỆT NGƯ YÊU (giữa phần cung của lông mày), huyệt Thừa Khấp (Huyệt dưới xương mắt), huyệt Toản Trúc (nằm ở phía trong của chân mày). lưu ý day ấn nhẹ nhàng từ 1 đến 2 phút ở mỗi huyệt, dùng đầu ngón tay để day và hạn chế sử dụng móng tay tỳ đè lên da.
  • Xoa phần cánh mũi nhẹ nhàng rồi day ấn huyệt Nghinh hương (Ngay sát hai bên cánh mũi) 1 đến 2 phút.

>> XEM THÊM: HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH BẤM HUYỆT GIẢM MỎI MẮT

3. Cách làm giảm đau nhức mắt thông qua cải thiện chế độ ăn uống

cach lam giam dau nhuc mat

Ngoài việc cải thiện giấc ngủ, một chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một cách quan trọng để giảm đau nhức mắt. Hãy tập thói quen uống 2 lít nước mỗi ngày để bổ sung độ ẩm cần thiết cho mắt.

Đồng thời, ưu tiên nhóm chất có tác dụng giảm đau đầu, nhức mắt như magie, vitamin B, coenzyme Q10 là chất có tác dụng hỗ trợ tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và tăng cường chống oxy hóa hiệu quả.

Việc bổ sung dinh dưỡng là phương án lâu dài để cải thiện thị lực. Vì vậy bạn cần chú ý đến chế độ ăn để cải thiện sức khỏe và bảo vệ mắt ngay cả khi không có triệu chứng đau nhức.

4. Đau nhức mắt ở dân văn phòng- khi nào cần đi khám?

Những cách giảm đau nhức mắt trên đây chỉ phát huy hiệu quả khi bạn gặp vấn đề do:

  • Căng thẳng và stress xảy ra trong công việc và trong cuộc sống.
  • Tình trạng viêm xoang, sốt siêu vi dẫn đến đau đầu, đau mắt,…
  • Thói quen sinh hoạt: thức khuya, sử dụng máy tính, điện thoại quá nhiều, uống rượu bia

Nếu bạn đã áp dụng những cách giảm đau nhức mắt rồi nhưng không hiệu quả, hoặc không nằm trong nhóm trên, bạn nên thăm khám bác sĩ để được chẩn trị. Trong một số trường hợp, các vấn đề như tăng áp lực nội sọ và viêm động mạch thái dương cũng có thể biểu hiện bằng đau đầu và đau mắt.

Hoặc nếu bạn gặp phải một số biểu hiện dưới đây, hãy ngừng các cách giảm đau nhức mắt tại nhà và đi khám:

  • Gây cảm giác khó chịu, khiến bạn khó tập trung vào công việc cũng như học tập.
  • Đau mỏi mắt tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng. Dù đã thực hiện đầy đủ những cách cải thiện thị lực
  • Nhức đầu, nhức mỏi mắt kèm theo những biểu hiện sợ ánh sáng, giảm thị lực, buồn nôn, lú lẫn…

>> XEM THÊM: Khi nào tình trạng chớp mắt thấy đau hốc mắt trở nên nguy hiểm?

Lời kết

Thông qua những cách làm giảm đau nhức mắt đơn giản cho dân văn phòng trên đây, hy vọng quý độc giả sẽ tìm được giải pháp phù hợp để chăm sóc sức khỏe thị lực và nâng cao hiệu suất công việc của mình.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong, nhathuoclongchau, medlatec, nhathuocankhang

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.