Cảnh báo bạn những triệu chứng tụt huyết áp để có cách xử lý kịp thời

Lê Thanh Hiền 05/09/2022

Tụt huyết áp là một vấn đề sức khỏe thường gặp và có thể gây ra các biến chứng hết sức nguy hiểm cho người mắc phải. Vậy đâu là những triệu chứng tụt huyết áp? Làm cách nào để xử trí đúng, kịp thời, tránh những hậu quả xấu?

Tụt huyết áp là gì?

trieu chung tut huyet ap

Huyết áp không có một con số cố định mà luôn dao động trong khoảng giới hạn cơ thể cho phép. Thế nhưng, khi chỉ số huyết áp xuống thấp hơn mức 90/60 mmHg liên tục thì được gọi là tình trạng tụt huyết áp.
Khi huyết áp của bạn xuống thấp, áp lực của máu trong lòng mạch sẽ không đủ để dẫn đến các cơ quan. Làm cho các hoạt động của cơ thể không còn hiệu quả, đặc biệt là não và tim. Vì thế, đây cũng là một yếu tố trong việc dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy nhược cơ thể,…

Triệu chứng tụt huyết áp

Khi huyết áp bị đột ngột hạ, bạn sẽ có các biểu hiện: mệt mỏi, choáng váng, tim đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt, đau ngực, hồi hộp. Nặng hơn sẽ có thể cảm thấy lơ mơ, lú lẫn, dần mất ý thức, ngất xỉu,…

>> Xem thêm: Huyết áp lên xuống thất thường nên làm gì – Cách nhận biết và biện pháp xử lý

Cách xử lý khi tụt huyết áp

trieu chung tut huyet ap

Để sơ cứu người bị tụt huyết áp bạn cần phải có thao tác thực hiện nhanh và đúng. Để hạn chế dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: đau thắt ngực, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,…
Quá trình sơ cứu người bị hạ huyết áp cần thực hiện theo các bước sau:

  • Từ từ dìu người bị hạ huyết áp ngồi hoặc nằm xuống bề mặt phẳng, sau đó dùng gối kê đầu và chân, chú ý kê gối cao hơn đầu.
  • Cho người bị hạ huyết áp uống nước ấm nóng như trà gừng hoặc thức ăn có vị mặn. Điều đó sẽ giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Nếu không có sẵn những thực phẩm trên thì hãy cho người đó uống nhiều nước lọc. Điều này giúp kích thích nhịp tim, tạm thời nâng chỉ số huyết áp lên.
  • Ăn socola sẽ giúp bảo vệ thành mạch máu và giữ cho huyết áp được ổn định hơn.
  • Nếu người bị hạ huyết áp có dấu hiệu được cải thiện, hãy đỡ người đó từ từ ngồi dậy.
  • Nếu không thấy đỡ hơn sau sơ cứu, cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời.

>> Xem thêm: Cách nhận biết huyết áp cao hay thấp và những điều bạn nên biết về cao huyết áp

Làm thế nào để phòng tránh tụt huyết áp

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Những người huyết áp thấp nên ăn các loại thức ăn mặn hơn bình thường, không được bỏ bữa. Nên ăn các thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng, đa dạng vitamin. Đặc biệt là các loại thức ăn có nhiều chất xơ như gạo lứt, rau xanh, quả chín, đậu,… và các thực phẩm chứa nhiều acid béo omega 3 như cá hồi, cá thu,… Nên uống đủ nước để giúp tăng thể tích máu và lưu ý tránh sử dụng các đồ uống chứa cồn như rượu, bia,…

Chế độ sinh hoạt điều độ

trieu chung tut huyet ap

Cần có chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ đủ giấc và gối đầu thấp hơn chân. Chú ý không nên để bản thân làm việc quá sức hoặc thay đổi tư thế một cách đột ngột. Nếu như công việc yêu cầu phải thường xuyên đi đứng nhiều, người bị huyết áp thấp nên mang vớ áp lực. Mục đích để không xảy ra tình trạng máu dồn ứ ở chân và trở về tim thuận lợi hơn.
Song song đó, nên tập thể dục thường xuyên, kể cả đối với những người lớn tuổi. Để giúp giữ cho động mạch đàn hồi tốt, đảm bảo lưu lượng máu và huyết áp ở mức độ bình thường. Cũng như nên học cách thư giãn, nghỉ ngơi như tập yoga, ngồi thiền để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi,…

Giữ tinh thần lạc quan

Chúng ta cũng cần giữ một tinh thần vui vẻ, lạc quan,… Tránh những cảm xúc tiêu cực, xúc động mạnh như lo lắng, sợ hãi,… Những điều này đều làm cho tình trạng huyết áp trở nên xấu đi.

Uống đủ nước

Ngoài ra, nếu làm việc, hoạt động ngoài trời trong thời gian dài với điều kiện thời tiết nóng nực. Khi đó cơ chế giải nhiệt thông qua việc bài tiết mồ hôi. Khiến cơ thể bị mất đi một lượng nước mà chúng ta không hề cảm nhận được.

Lúc này, cần bổ sung đầy đủ lượng nước lọc hoặc các loại nước chứa chất điện giải cần thiết. Đồng thời, người huyết áp thấp cần có sự phân bổ thời gian hợp lý. Tránh hoạt động vào thời gian nắng chiếu gắt. Cần xen kẽ một khoảng thời gian giải lao để có thể bồi đắp tuần hoàn. Tránh để cho các tế bào cơ thể rơi vào tình trạng suy kiệt.

Theo dõi huyết áp thường xuyên

Cuối cùng, chúng ta cần chủ động theo dõi huyết áp thường xuyên tại nhà cho bản thân và gia đình. Để biết nắm rõ tình trạng sức khỏe và có những sự can thiệp, cải thiện kịp thời. Từ đó tránh để xảy ra những hậu quả không đáng có.

Tóm lại, không chỉ bệnh tăng huyết áp mà tụt huyết áp cũng có sự nguy hiểm không kém nếu không được cấp cứu, can thiệp kịp thời. Nắm được những triệu chứng tụt huyết áp, cũng như cách xử trí khi có người tụt huyết áp. Đây là điều cần thiết để bảo vệ, cải thiện sức khỏe của chính mình và người thân.

Giải pháp cho người cao huyết áp

Vậy với người bị cao huyết áp thì sao? Huyết áp cao nên làm gì?

Khóa học Online: Kiểm soát cao huyết áp bằng Xoa bóp bấm huyệt sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Khóa học được thiết kế và giảng dạy bởi Bác sĩ CKI Y học cổ truyền, thông qua việc tác động đên huyệt đạo, đường kinh lạc và kích hoạt cơ chế tự phục hồi trong cơ thể.
Khóa học sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai bận rộn, bởi bạn có thể:

  • Học bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, không cần đi xa
  • Xem lại bài bản các bài giảng
  • Trao đổi trực tiếp cùng bác sĩ, giảng viên tại diễn đàn chung

Khoá học trên là công cụ hữu hiệu giúp bạn biết cách kiểm soát huyết áp hiệu quả theo cách chủ động và đặc biệt là không dùng đến thuốc.

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.