Cảnh báo tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt

VMC-Admin 28/10/2021

Trên nhật báo Washingtonpost có viết, gần 90% người trưởng thành sử dụng thiết bị kỹ thuật số từ 2 giờ trở lên mỗi ngày. Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh này được nhiều người cho là nguy hiểm. Adam Gordon, phó Giáo sư lâm sàng Đại học Alabama tại Trường đo thị lực Birmingham, tin rằng việc sử dụng quá mức và tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể dẫn đến mỏi mắt và các vấn đề về tập trung, ánh sáng xanh có hại cho mắt nhưng dường như điều này không gây gây hại lâu dài hoặc làm hỏng võng mạc. Gordon nói: “Các nhà sản xuất đã và đang tạo ra các sản phẩm kính chống ánh sáng xanh mà họ cho rằng sẽ bảo vệ mắt bạn khỏi bệnh thoái hóa điểm vàng hoặc các bệnh về mắt khác. Ánh sáng xanh thường gây khó chịu cho mắt hơn là tác hại về thể chất.” Cùng Vmcvietnam tìm hiểu rõ hơn về tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt và một số lợi ích của loại ánh sáng này. 

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là một phần ánh sáng mắt người có thể nhìn thấy. Bước sóng ánh sáng xanh trong phạm vi 380 đến 500 nanomet, nó có bước sóng ngắn nhất và năng lượng cao nhất.

Ánh sáng mặt trời được coi như nguồn ánh sáng xanh quan trọng nhất. Các nguồn nhân tạo của ánh sáng xanh bao gồm bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn CFL, đèn LED, TV LED, màn hình máy tính, smartphone,…

Ánh sáng xanh lam thường được truyền qua mắt đến võng mạc, vì đó là ánh sáng nhìn thấy mà mắt chúng ta được cấu tạo để tiếp nhận.

Một lượng lớn các bằng chứng thực nghiệm và lâm sàng trong vòng 20-30 năm cho thấy tia UV có thể gây hại cho mắt và góp phần gây ra các bệnh như đục thủy tinh thể hoặc mộng thịt, và có thể là thoái hóa điểm vàng. Hầu hết các loại kính cận và kính râm cũng như nhiều loại kính áp tròng đã được phát triển để ngăn chặn tia UV.

Bóng đèn huỳnh quang compact, đèn pha cường độ cao và các ánh sáng LED khác phát ra năng lượng ánh sáng xanh cao hơn so với các bóng đèn sợi đốt truyền thống, khiến chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh quá mức so với trước đây. Các thiết bị kỹ thuật số như màn hình TV, màn hình máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng cũng phát ra mức độ ánh sáng xanh đáng kể. Mức độ ánh sáng xanh cao hơn gây ức chế cho hệ thống lấy nét của mắt.

Xem thêm: Nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề về mắt

Ánh sáng xanh có hại cho mắt không?

tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt

Chứng mỏi mắt kỹ thuật số (Digital Eye Strain) đề cập đến tình trạng mờ mắt và các triệu chứng khác như bỏng, cay hoặc chảy nước mắt liên quan đến việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số trong thời gian dài. 

Chứng mỏi mắt kỹ thuật số dẫn đến khô mắt và gây căng thẳng cho các cơ giúp mắt tập trung. Khi nhìn chằm chằm vào thiết bị kỹ thuật số, mắt không chớp thường xuyên, và điều này khiến lớp màng nước mắt bảo vệ bề mặt mắt bị bay hơi nhanh hơn. Khi bề mặt của mắt bắt đầu khô, sẽ có cảm giác kích ứng, chẳng hạn như bỏng và ngứa.

Khi xem các thiết bị kỹ thuật số, đôi mắt đang nhìn vào một hình ảnh có pixel nhanh, xen kẽ hoặc nhấp nháy nhiều lần trong một giây. Hệ thống thị giác khó duy trì sự tập trung sắc nét hoặc nhất quán vào một hình ảnh động so với một hình ảnh tĩnh.

Hiện nay có rất nhiều thấu kính để chặn ánh sáng xanh năng lượng cao. Đối với những người dành nhiều giờ trên máy tính hoặc thiết bị kỹ thuật số khác, những thấu kính này có thể mang lại sự thoải mái nhất định.

Để duy trì thị lực trong khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, điều quan trọng là phải sử dụng quy tắc 20/20/20. Đối với mỗi 20 phút sử dụng thiết bị kỹ thuật số, hãy nhìn ra xa trong 20 giây, tập trung vào một thứ ở cách xa 20 feet (6m). Sử dụng thuốc nhỏ mắt cũng có thể làm giảm một số triệu chứng khô.

Thoái hóa điểm vàng và các bệnh về mắt khác liên quan đến ánh sáng xanh là một ẩn số lớn. Các yếu tố chính của các bệnh về mắt này là tuổi tác, yếu tố di truyền, ánh sáng tia cực tím, hút thuốc lá và dinh dưỡng kém nhiều hơn là sử dụng thiết bị kỹ thuật số.

Xem thêm: Dưỡng mắt cho trẻ khi học online bằng trà kỷ tử

Ánh sáng xanh có tác dụng gì?

tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt

Một trong những lợi ích sinh lý của ánh sáng xanh, là mối liên hệ với đồng hồ sinh học bên trong của chúng ta. Là một phần của chu kỳ ngủ / thức, ánh sáng xanh kích hoạt sự ức chế melatonin trong não, giúp chúng ta tỉnh táo. Điều này cho chúng ta biết khi nào chúng ta mệt mỏi hoặc nên thức.

Gordon nói: “Chúng tôi không khuyến khích sử dụng điện thoại và máy tính bảng cách mặt 15cm, đặc biệt là khi đang nằm trên giường”. “Điều này đang ngăn chặn melatonin, khiến việc ngủ ngon và giấc ngủ REM trở nên khó khăn hơn.”

Tắt các thiết bị của bạn một đến hai giờ trước khi đi ngủ để kích hoạt giải phóng melatonin, giúp nó có cơ hội tăng lên ngay trước khi chìm vào giấc ngủ sâu.

Bạn vừa tham khảo một số lợi ích và tác hại của ánh sáng xanh đối với mắt. Đừng quên để lại những ý kiến của bạn dưới phần bình luận bài viết này. 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.