Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì để ổn định chỉ số?

Lê Thanh Hiền 06/04/2023

Trái cây và rau có chứa kali, một khoáng chất cần thiết để giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và giúp giảm huyết áp. Ăn trái cây và rau trực tiếp chống lại tác dụng của muối, có chứa natri, làm tăng huyết áp của bạn. Dẫu vậy, vẫn sẽ có một số loại trái cây khiến huyết áp rơi vào ngưỡng nguy hiểm. Bài viết dưới đây hướng dẫn cho người cao huyết áp không nên ăn trái cây gì.

1. Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì quá nhiều?

Trái cây được coi là tốt cho sức khỏe vì hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất phytochemical cao. Tuy nhiên, hàm lượng đường cao của chúng là mối lo ngại đối với quá trình chuyển hóa glucose, lipid và axit uric. Người bị cao huyết áp không nên ăn trái cây một số loại trái cây dưới đây để ổn định chỉ số.

1.1. Cam đường

cao huyet ap khong nen an trai cay gi
Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì

Cam đường là một loại trái cây đặc trưng với vị chua, ngọt, hàm lượng vitamin và nước trong cam đường tương đối cao. Tuy nhiên, những người cao huyết áp nên hạn chế ăn loại quả này, vì cam chứa nhiều đường, ăn với số lượng nhiều dễ ảnh hưởng đến huyết áp.

1.2. Hạn chế bưởi trong chế độ ăn

Người bị huyết áp cao thường cần dùng thuốc để kiểm soát huyết áp, và bưởi có thể cản trở tác dụng của thuốc hạ huyết áp, vì bưởi có chứa furanocoumarins, có thể làm giảm khả năng chuyển hóa thuốc của gan và làm tăng nồng độ thuốc trong cơ thể. Từ đó mà người cao huyết áp đang can thiệp thuốc thì không nên dùng quá nhiều bưởi trong chế độ ăn.

>> ĐỌC THÊM: 6 dấu hiệu cao huyết áp ở người trẻ và cách khắc phục

1.3. Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì: Sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới rất phổ biến, có giá trị dinh dưỡng cao được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, người bị cao huyết áp cần chú ý hạn chế ăn, bởi sầu riêng rất giàu đường và calo, ăn quá nhiều dễ dẫn đến huyết áp không ổn định.

1.4. Hạn chế sử dụng lê trong bữa ăn

cao huyet ap khong nen an trai cay gi
Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì

Hàm lượng vitamin và nước trong quả lê tương đối đầy đủ, với những lợi ích cho người bị ho và giảm đau họng hiệu quả. Tuy nhiên, người cao huyết áp nên hạn chế ăn loại quả này, bởi ăn quá nhiều lê không đem đến tác động tích cực cho người đang dùng thuốc hạ huyết áp.

>> ĐỌC THÊM: Tại sao ăn mặn lại tăng huyết áp?

2. Lưu ý khi ăn rau và trái cây dành cho người cao huyết áp

Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, là một vấn đề sức khỏe mang tính quốc tế. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hiện nay hơn một tỷ người bị huyết áp cao. Tình trạng này gây ra 51% ca do đột quỵ và 45% ca gặp vấn đề về tim. Việc tìm hiểu cao huyết áp không nên ăn trái cây gì chỉ đóng góp một phần nhỏ trong quá trình xây dựng thực đơn cho người gặp vấn đề này. Bởi thực chất, có rất nhiều loại rau củ quả được chứng minh là có lợi cho quá trình ổn định chỉ số huyết áp.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California đã chứng minh được việc bổ sung trái cây đúng cách đem đến nhiều công dụng tuyệt vời để hạ huyết áp.

2.1. Nên sử dụng các loại rau và trái cây giàu kali

cao huyet ap khong nen an trai cay gi
Cao huyết áp không nên ăn trái cây gì?

Bạn nên bổ sung những loại rau, củ, quả giàu kali vào thực đơn ăn uống như cải xoăn, cải bẹ xanh, xà lách, diếp cá, rau bina,… Bởi lượng kali có trong nó giúp tăng lượng natri trong cơ thể, hỗ trợ cân bằng dinh dưỡng. Từ đó mà nó giúp loại bỏ natri trong thận qua nước tiểu và hỗ trợ ổn định chỉ số huyết áp.

Bên cạnh đó, một loại trái cây rất giàu Kali là chuối, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cao huyết áp. Kali giảm thiểu tác dụng của natri và làm giảm căng thẳng trong thành mạch máu.

2.2. Ưu tiên bổ sung các loại quả mọng

Một nghiên cứu từ Diag cho thấy, các thành phần gọi là flavonoid có trong quả mọng có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp một cách hiệu quả. Một số loại quả mọng chứa nhiều flavonoid là quả việt quất, quả mâm xôi, dâu tây,… Bạn có thể sử dụng các loại quả trên như món ăn vặt, hoặc dùng làm món tráng miệng để ổn định huyết áp hiệu quả hơn.

>> ĐỌC THÊM: Bấm huyệt giảm huyết áp: bỏ túi ngay 7 huyệt đạo quan trọng này

2.3. Sử dụng rau củ quả hợp lý trong một chế độ ăn và lối sống lành mạnh

Bên cạnh những lưu ý về việc bổ sung trái cây, rau củ, người cao huyết áp cần xây dựng một chế độ ăn và lối sống lành mạnh. Hạn chế sử dụng thức ăn giàu natri, giảm rượu, bia và các chất kích thích giúp duy trì chỉ số huyết áp ngắn hạn và dài hạn ở mức ổn định. Tham khảo ý kiến từ các chuyên gia nếu bạn còn thắc mắc về việc huyết áp cao nên làm gì.

Kết luận

Hy vọng bài viết này có thể đem đến gợi ý đối với việc cao huyết áp không nên ăn trái cây gì. Qua đó, giúp bạn xây dựng một chế độ ăn lành mạnh để thực hiện các mục tiêu sức khỏe dài hạn của mình.

Nguồn tham khảo: laodong.vn, diag.vn, healthpartners.com

Thẻ:,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.