Chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn – Chủ đề mẹ bầu cần biết

Lê Thanh Hiền 05/04/2023

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng phổ biến mà nhiều chị em gặp phải trong quá trình mang thai. Khi chỉ số đường huyết tăng cao, nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời thì có thể dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi. Bài viết sau đây bạn hãy cùng Trung tâm VMC tìm hiểu về chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn để từ đó có những biện pháp kiểm soát kịp thời nhé!

1. Tiểu đường thai kỳ là gì? Một số triệu chứng thường gặp

chi so tieu duong thai ky an toan

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng xảy ra khi có sự rối loạn glucose làm cho lượng đường trong máu tăng cao hơn so với mức bình thường. Nó chỉ xuất hiện trong thời gian thai phụ mang thai và sẽ biến mất sau khi sinh.Tuy nhiên, tình trạng này nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Thông thường, tiểu đường thai kỳ thường sẽ rất khó để phát hiện bởi nó không có những dấu hiệu đặc biệt. Tuy nhiên, bạn có thể dựa vào một vài dấu hiệu sau để nhận biết:

  • Liên tục cảm thấy khát nước, thường xuyên thức dậy vào ban đêm để uống nước.
  • Đi tiểu thường xuyên với lượng nước tiều nhiều.
  • Thường xuyên cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, sút cân đột ngột.
  • Các vết thương khi bị trầy xước thì lâu lành hơn.

2. Chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn là bao nhiêu?

chi so tieu duong thai ky an toan
Chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn

Dựa trên nhiều yếu tố khác nhau thì Hiệp hội Đái Tháo Đường Hoa Kỳ (ADA) đã đưa ra kết luận về chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn. Tuy nhiên, vào những thời điểm khác nhau thì chỉ số này sẽ có sự chênh lệch ít nhiều. Cụ thể:

  • Nếu đo chỉ số đường huyết lúc đói thì chỉ số an toàn là : ≤ 5,1 mmol/l (92 mg/dl).
  • Trường hợp đo chỉ số đường huyết sau ăn 1 giờ thì chỉ số an toàn là: ≤ 10 mmol/l (180 mg/dl).
  • Chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn sau khi ăn hai giờ nếu: ≤ 8,5 mmol/l (153 mg/dl )

Hiện nay có rất nhiều loại máy trên thị trường giúp cho mẹ bầu có thể dễ dàng tự kiểm tra tại nhà mà không phải đến những cơ sở y tế. Khi phát hiện chỉ số nằm ngoài mức an toàn trên thì cách tốt nhất là mẹ bầu hãy sớm thông báo với bác sĩ có chuyên môn để có những biện pháp khắc phục sớm nhất.

3. Làm sao để phòng ngừa tiểu đường thai kỳ?

chi so tieu duong thai ky an toan

Để có được một sức khỏe tốt nhất khi mang thai và đặc biệt là phòng ngừa được tình trạng tiểu đường thai kỳ thì mẹ bầu nên thực hiện những việc sau đây:

  • Tập thể dục với những bài tập nhẹ nhàng: Việc làm này sẽ là một cách vô cùng hiệu quả trong việc giúp lượng đường dư thừa trong máu được sử dụng bớt. Mẹ bầu hãy lựa chọn những bài tập với cường độ nhẹ nhàng với tần suất khoảng 3 phút/ngày.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ là cách tốt nhất giúp mẹ bầu có thể duy trì lượng đường huyết ổn định. Nhiều mẹ bầu vẫn thắc mắc tiểu đường ăn gì thay cơm vì trong cơm có chỉ số đường huyết cao. Mẹ bầu có thể sử dụng các loại tinh bột khác thay thế cơm như: khoai lang, yến mạch,… Đặc biệt hơn hãy bổ sung trong bữa ăn của mình đa dạng các nhóm chất khác nhau để thai nhi có thể phát triển tốt nhất.
  • Kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Đây là việc mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng cần thực hiện trong thời kỳ mang thai bởi điều này sẽ giúp phát hiện sớm những biến đổi của cơ thể để từ đó có sự can thiệp kịp thời.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giúp bạn biết được chỉ số tiểu đường thai kỳ an toàn là bao nhiêu? Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm kiến thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân để quá trình mang thai đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.