Chăm sóc sức khỏe tinh thần bằng quy luật Âm – Dương

VMC-Admin 06/01/2021

Tâm trí và cơ thể của chúng ta có sự kết nối mật thiết với nhau. Sự kết nối này quyết định việc chúng giúp đỡ hay cản trở lẫn nhau, từ đó ảnh hưởng đến sức khoẻ toàn diện của chúng ta.

Hầu hết tất cả chúng ta đều đã từng gặp những vấn đề về sức khỏe tinh thần trong cuộc sống như lo âu, giận dữ, ….Nếu như không nói là thường xuyên.

Y học cổ truyền quan niệm rằng mọi vấn đề sức khỏe phát sinh trên cơ thể – bao gồm các vấn đề về tinh thần – đều xuất phát từ sự mất cân bằng hai khía cạnh: Âm và Dương.

Cân bằng Âm Dương để chăm sóc Tinh Thần

Về mặt sức khỏe tinh thần, các vấn đề phát sinh có thể chia làm 3 mức độ, trong đó phần Dương hoặc phần Âm của cơ thể bị mất cân bằng:

Mức độ tâm trạng

Khi mức độ tâm trạng thấp, tức là phần Âm thịnh và Dương suy. Điều này đề cập đến nỗi buồn dai dẳng, cảm thấy vô dụng hoặc không thể đương đầu với cuộc sống, cảm thấy lo lắng và cô lập. Còn khi mức độ tâm trạng cao, tức là phần Dương thịnh và Âm suy. Khi đó có thể là vui mừng hoặc tự tin thái quá. Không đánh giá thực tại một cách sáng suốt.

Mức độ hoạt động

Khi mức độ hoạt động thấp, ta không có hứng thú với bất cứ điều gì, không tìm thấy niềm vui hay sự thích thú trong cuộc sống. Còn khi mức độ hoạt động quá cao. ta lao vào công việc một cách mù quáng, ham muốn làm nhiều thứ mà không biết bản thân muốn gì.

Mức độ tư duy

Tư duy kém dẫn đến suy nghĩ chậm chạp, khả năng phản ứng trước tình huống kém, gây ra sự thiếu hiệu quả trong học tập hoặc công việc. Tư duy quá mạnh thì khiến ta không ngừng suy nghĩ lại được, hoặc đưa ra những quyết định quá vội vàng. Trong các trường hợp trên khi phần Âm hoặc Dương mất cân bằng thì nguyên tắc là chúng ta bù đắp, tập trung thay thế bằng phần đối lập.

Bấm huyệt để hỗ trợ

Ngày nay khi việc kết hợp giữa Y học hiện đại và Y học cổ truyền đang càng được phát triển thì bấm huyệt cũng được công nhận bởi những hiệu quả tuyệt vời. Không những thế, thông qua tác động vào hệ thống kinh mạch và vận hành năng lượng cũng như sự dẫn truyền xung thần kinh của cơ thể, bấm huyệt giúp hỗ trợ các trạng thái của cơ thể về mức cân bằng.

>> Đọc thêm: Những lợi ích không ngờ của xoa bóp bấm huyệt với sức khỏe 

Huyệt vị có thể kích thích vùng, đưa năng lượng đến khu vực được kết nối với các chức năng cụ thể. Các điểm huyệt sau đây thường được sử dụng trong việc quản lý các vấn đề sức khỏe thần kinh và tâm thần.

Huyệt Bách hội

Bách hội nghĩa là nơi hội tụ của các kinh Dương. Huyệt này liên quan mật thiết đến não bộ và là huyệt chính để điều chỉnh chức năng não. Vị trí huyệt Bách hội là nơi giao nhau của đường nối 2 đỉnh tai lên đỉnh đầu và đường kéo từ đỉnh mũi lên đỉnh đầu.
Sử dụng ngón tay bấm vào điểm huyệt hoặc xoa nhẹ điểm này.

Huyệt Nội quan

Nội quan là cửa ngõ giao lưu giữa bên trong cơ thể với bên ngoài. Huyệt Nội quan có thể giúp giấc ngủ tốt hơn, giảm căng thẳng và giảm tình trạng say tàu xe.

Xác định vị trí huyệt Nội quan bằng cách, nâng nắm đấm hoặc lòng bàn tay sao cho 2 đường gân xuất hiện ở cổ tay. Điểm nằm ở giữa các gân và chiều rộng 3 ngón tay (trỏ, giữa, nhẫn) từ đường cổ tay lên.

Sử dụng ngón cái để day ấn nhẹ huyệt này.

Huyệt Thần môn


Thần môn nghĩa là cửa Thần (trong Tinh, Khí, Thần). Huyệt này hỗ trợ tốt trong trị liệu các vấn đề cảm xúc, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến giấc ngủ hoặc các biểu hiện về tinh thần như mất ngủ và lo lắng. Huyệt Thần môn là điểm giao của đường từ bờ trong ngón áp út với lằn chỉ của cổ tay, ở phần gốc của lòng bàn tay.

Bạn có thể sử dụng ngón tay cái của tay đối diện để day huyệt này. Ngoài ra, bạn có thể đặt tay lên cạnh bàn ứng với huyệt này, lăn tay sang trái, sang phải, sử dụng trọng lượng bàn tay để thực hiện. Điều này rất dễ thực hiện trong khi bạn đang làm việc hoặc học tập.

Sức khỏe thể chất và tinh thần

Theo y học cổ truyền, tình chí (tinh thần) có ảnh hưởng đến thể chất của con người và ngược lại. Chúng ta có thể nhìn thấy mối liên quan này như, căng thẳng có thể làm ta đau bụng hay tập thể dục khiến ta hạnh phúc hơn. Mỗi loại tình chí sẽ gắn liền với các tạng phủ trong cơ thể và chức năng của chúng.

Quản lý cảm xúc rất quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể. Cảm xúc thay đổi theo suy nghĩ, vì vậy chú ý đến những gì bạn nghĩ là có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề về tinh thần.

>> Đọc thêm: Chăm sóc sức khỏe giấc ngủ như thế nào? 

Bài Viết Liên Quan

Cường giáp nên kiêng ăn gì, lưu ý chế độ ăn để phục hồi sức khỏe

vmcvietnam.org

Làm sao để hết mụn tuổi dậy thì? [An toàn – Hiệu quả]

Cường giáp có nên uống nước dừa không? Nên ăn gì?

Top 6 nguyên nhân gây vàng răng và cách khắc phục hiệu quả

Ù tai phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người giảm thính lực

Nguyên nhân gây cường giáp là gì? Làm thế nào để khắc phục

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.